24
/
159868
Mỹ đã sẵn sàng cho kịch bản nóng với Iran
my-da-san-sang-cho-kich-ban-nong-voi-iran
news

Mỹ đã sẵn sàng cho kịch bản nóng với Iran

Thứ 3, 06/02/2024 | 09:58:52
2,174 lượt xem

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Mỹ đã chuẩn bị cho tình huống bất ngờ căng thẳng gia tăng với Iran.

Binh sĩ Mỹ tại Jordan.

Binh sĩ Mỹ tại Jordan.

Mỹ đã sẵn sàng

Tuyên bố được ông Jake Sullivan đưa ra trên truyền hình quốc gia Mỹ hôm 4/2 khi bình luận về các cuộc tấn công vào lực lượng thân Iran ở nước ngoài trong những ngày gần đây.

"Các cuộc tấn công đó chỉ là bước khởi đầu cho phản ứng của chúng tôi, sẽ có nhiều bước đi hơn nữa. Chúng tôi đã chuẩn bị cho căng thẳng gia tăng với Iran.

Một số hành động của chúng tôi đó sẽ được công khai, một số bước có thể sẽ bí mật. Nhưng sẽ có nhiều hành động hơn được thực hiện để đáp lại cái chết của ba quân nhân dũng cảm của Mỹ", Jake Sullivan nói.

Hoa Kỳ đã phát động một làn sóng tấn công lớn trong những ngày gần đây để trả thù cho việc ba lính Mỹ thiệt mạng gần biên giới Syria-Jordan vào tuần trước. Nước này đã đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công, cho rằng chúng được thực hiện bởi các chiến binh được Tehran tài trợ. Iran đã phủ nhận trách nhiệm.

Mỹ được cho là đã tấn công khoảng 80 mục tiêu trong một cuộc tấn công chớp nhoáng kéo dài chưa đầy một giờ vào hôm 2/2, khiến gần 40 người thiệt mạng.

Ba lính Mỹ thiệt mạng hôm 28/1 là thương vong đầu tiên của người Mỹ trong khu vực trong những tháng gần đây khi cơn giận dữ bùng lên ở Trung Đông trước việc Mỹ hỗ trợ cuộc tấn công vào Gaza của Israel, khiến hơn 27.000 người thiệt mạng.

Nhiều quốc gia trên khắp Trung Đông đã phản đối trước hành động gây hấn của Mỹ với Israel và trên nhiều khu vực tại Trung Đông.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Iraq cho biết: "Iraq nhắc lại việc từ chối coi vùng đất của họ là đấu trường để giải quyết tranh chấp hoặc thể hiện sức mạnh giữa các nước tham chiến".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết các cuộc tấn công của Mỹ là "một sai lầm mang tính mạo hiểm và chiến lược khác của Mỹ, sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng và bất ổn".

Ông Sullivan cũng nhắc lại sự ủng hộ được cho là của chính quyền Mỹ đối với cái gọi là "giải pháp hai nhà nước" cho người Palestine và người Israel, nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận nào Mỹ đưa ra cũng phải bao gồm "đảm bảo an ninh cho Israel" nhưng không làm rõ những đảm bảo an ninh cần thiết đối với Palestine tồn tại cùng với Israel.

"Theo quan điểm của chúng tôi, an ninh của Israel phải là điều thiêng liêng. Nó không nên là một trò chơi chính trị", Sullivan tuyên bố.

Phản ứng của Iran

Ngay sau tuyên bố của ông Sullivan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani khẳng định, Tehran luôn phản ứng quyết đoán trước bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

"Iran sẽ không ngần ngại sử dụng mọi năng lực để đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ của mình", ông Kanani nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cũng tái khẳng định nước này "không tìm cách làm trầm trọng thêm căng thẳng và khủng hoảng khu vực".

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau khi căn cứ Mỹ ở Jordan cuối tháng trước bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV), khiến ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Washington cáo buộc các nhóm dân quân thân Tehran thực hiện cuộc tấn công và đáp trả bằng loạt vụ không kích vào mục tiêu Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng như các nhóm dân quân được Tehran hậu thuẫn trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Nhưng tới nay Mỹ vẫn chưa tấn công bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Iran. Tổng thống Joe Biden cũng nói rằng nước này không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông, nơi vốn đã rất nóng ngay khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát.

Theo Kiên Bùi/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/my-da-san-sang-cho-kich-ban-nong-voi-iran-post671303.html

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
82 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
307 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
588 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
678 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
687 lượt xem