24
/
159857
Mỹ có thể đưa vũ khí hạt nhân tới châu Âu, Nga cảnh báo đanh thép
my-co-the-dua-vu-khi-hat-nhan-toi-chau-au-nga-canh-bao-danh-thep
news

Mỹ có thể đưa vũ khí hạt nhân tới châu Âu, Nga cảnh báo đanh thép

Thứ 3, 06/02/2024 | 08:05:07
2,187 lượt xem

Nga cảnh báo đáp trả thích đáng nếu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh.

Mỹ có thể đưa vũ khí hạt nhân tới châu Âu, Nga cảnh báo đanh thép - 1

Một vụ phóng tên lửa của Mỹ (Ảnh minh họa: Lockheed).

RIA Novosti ngày 5/2 đưa tin, ông Gennady Gatilov, đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, nói với kênh truyền hình Russia-24 rằng, Moscow đang theo dõi các kế hoạch được cho là của Mỹ nhằm triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

"Chúng ta đang nói về việc tái kích hoạt một căn cứ không quân chứa vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Anh. Họ cũng thảo luận về khả năng gửi vũ khí hạt nhân tới các nước vùng Baltic, tới Ba Lan. Tất cả điều này tạo ra tình hình căng thẳng", ông Gatilov nói.

"Chúng tôi đang theo dõi mọi diễn biến theo hướng này. Tất nhiên, nếu điều này xảy ra, Nga sẽ buộc phải đáp trả thích đáng", ông Gatilov nói thêm.

Bình luận của nhà ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Telegraph dẫn các tài liệu từ Lầu Năm Góc mà báo này thu thập được cho biết, Mỹ đang lên kế hoạch tái triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh sau 15 năm, nhằm chống lại mối đe dọa được cho là ngày càng gia tăng từ Nga.

Theo Telegraph, các hợp đồng mua sắm trang thiết bị cho một cơ sở mới tại sân bay không quân Lakenheath ở Suffolk (Anh) cho thấy Mỹ có ý định đặt tại đây đầu đạn hạt nhân có sức mạnh gấp 3 lần quả bom từng phát nổ ở Hiroshima.

Mỹ đã chuyển tên lửa hạt nhân ra khỏi Anh vào năm 2008 sau khi cho rằng mối đe dọa từ Moscow đã giảm bớt. Mỹ hiện có đầu đạn đặt ở Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, theo thỏa thuận chia sẻ hạt nhân của NATO.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo Điện Kremlin sẽ coi việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Vương quốc Anh là một hành động leo thang căng thẳng.

"Nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẽ coi đó là sự leo thang. Tình huống này sẽ dẫn đến điều hoàn toàn trái ngược với việc đạt được nhiệm vụ cấp bách là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi châu Âu", bà Zakharova nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cũng cảnh báo Mỹ không nên đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại Anh. Ông cho rằng động thái này không làm tăng cường an ninh của Anh hay Mỹ, mà sẽ làm tăng mức độ leo thang và đe dọa ở châu Âu.

"Kinh nghiệm những năm gần đây ở London và Washington cho thấy những cái đầu nóng ở những nước này không rút ra được bài học, vì vậy kịch bản trên hoàn toàn có thể xảy ra", ông Ryabkov cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Moscow sẽ buộc phải ban hành "các biện pháp đối phó" trong trường hợp Mỹ đưa đầu đạn hạt nhân trở lại Anh. Nga cũng nhiều lần cáo buộc phương Tây gây căng thẳng ở châu Âu và cho rằng việc NATO tiếp tục mở rộng về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột ở Ukraine.      

Trong khi đó, một số quan chức phương Tây - bao gồm Anh, Đức, Estonia và thậm chí cả chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO - đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công được cho là của Nga vào châu Âu trong vài năm tới, đồng thời kêu gọi các chính phủ và công dân phương Tây chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn với Moscow.    

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Newsweek)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-co-the-dua-vu-khi-hat-nhan-toi-chau-au-nga-canh-bao-danh-thep-20240206001952749.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
105 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
333 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
612 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
696 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
708 lượt xem