24
/
159630
Vụ binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan: Tổng thống Joe Biden đã có biện pháp
vu-binh-si-my-thiet-mang-o-jordan-tong-thong-joe-biden-da-co-bien-phap
news

Vụ binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan: Tổng thống Joe Biden đã có biện pháp

Thứ 4, 31/01/2024 | 08:13:44
2,149 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30-1 cho biết ông đã quyết định cách đáp trả cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Jordan nhưng không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khi được hỏi liệu ông đã có quyết định phản ứng đối với cuộc tấn công ở Jordan hay chưa, ông Biden trả lời "có" mà không tiết lộ chi tiết. 

Câu trả lời của ông không bổ sung thêm gì cho tuyên bố chính thức của Nhà Trắng được đưa ra ngay sau vụ tấn công, theo đó Mỹ sẽ buộc tất cả những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm "vào đúng thời điểm" và theo cách mà Mỹ lựa chọn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã quyết định cách đáp trả cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Jordan. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, cơ quan chỉ đạo các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực, ngay lập tức quy trách nhiệm vụ tấn công cho các nhóm tay súng cực đoan được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran hôm 29-1 nhấn mạnh những nhóm này không nhận lệnh từ Iran.

Khi được hỏi liệu ông Biden có cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm về cái chết của 3 binh sĩ Mỹ hay không, ông trả lời là "có" trên phương diện Iran cung cấp vũ khí cho những người đã thực hiện vụ tấn công đó. 

Đề cập đến việc liệu Mỹ có xem Tehran là bên "trực tiếp chịu trách nhiệm hay không" thì ông Biden cho hay Mỹ sẽ thảo luận về vấn đề này.

Phản ứng thận trọng của ông Biden trước cuộc tấn công hôm 28-1 đã khiến một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tức giận, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham, người từ lâu ủng hộ hành động quân sự chống lại Iran.

Ông viết trên mạng xã hội: "Hãy tấn công Iran ngay bây giờ. Hãy tấn công họ thật mạnh". Nghị sĩ này cảnh báo cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ sẽ còn tiếp tục cho đến khi Iran phải trả giá bằng cơ sở hạ tầng và lực lượng của họ.

Tuy nhiên, trong phát biểu hôm 30-1, ông Biden không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ lắng nghe những lời kêu gọi tiến hành cuộc xung đột nói trên. Ông nói: "Tôi không nghĩ chúng ta cần một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Đó không phải là thứ tôi đang tìm kiếm".

Theo Xuân Mai/NLĐO 

https://nld.com.vn/vu-binh-si-my-thiet-mang-o-jordan-tong-thong-joe-biden-da-co-bien-phap-196240131070302996.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
44 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
261 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
553 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
650 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
649 lượt xem