24
/
159559
Ukraine ngỏ ý muốn Anh viện trợ 2 chiến hạm sắp "về hưu"
ukraine-ngo-y-muon-anh-vien-tro-2-chien-ham-sap-ve-huu
news

Ukraine ngỏ ý muốn Anh viện trợ 2 chiến hạm sắp "về hưu"

Thứ 2, 29/01/2024 | 15:00:17
1,928 lượt xem

Phó Đô đốc Ukraine bày tỏ mong muốn rằng London có thể viện trợ cho Kiev 2 chiến hạm mà truyền thông Anh nói rằng chúng có thể sắp về hưu.

Ukraine ngỏ ý muốn Anh viện trợ 2 chiến hạm sắp về hưu - 1

Chiến hạm HMS Westminster của Anh (Ảnh: Reuters).

Phó Đô đốc Ukraine Aleksey Neizhpapa nói với Sky News rằng Kiev sẽ rất vui nếu nhận được 2 tàu chiến của Hải quân Anh mà London được cho là sắp loại biên.

Trước đó, Telegraph dẫn nguồn tin nói rằng HMS Westminster và HMS Argyll dường như sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm nay, trong bối cảnh London gặp khó trong việc tuyển đủ thủy thủ để vận hành các tàu chiến mới trong kho vũ khí.

Khi được hỏi liệu Ukraine có quan tâm đến hai khinh hạm của London hay không, ông Neizhpapa nói: "Tất nhiên, Hải quân Ukraine cần tàu chiến. Vì vậy, nếu quyết định bàn giao hai khinh hạm cho Hải quân Ukraine được đưa ra, chúng tôi sẽ rất vui mừng".

Theo Telegraph, Anh dường như đang cân nhắc việc rã sắt vụn hoặc bán cho đồng minh 2 tàu chiến, nhằm đưa thủy thủ trên 2 tàu tới vận hành các chiến hạm mới hơn.

Theo Thỏa thuận Hợp tác An ninh Anh - Ukraine được ký giữa London và Kiev vào ngày 12/1, Anh đã cam kết "hỗ trợ Ukraine phát triển Hải quân và Lực lượng Cảnh sát biển".

Trước đó, vào giữa tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố sẽ cấp cho Ukraine 2 tàu quét mìn trong khuôn khổ một liên minh hải quân mới, bao gồm cả Na Uy. Tuy nhiên, các tàu này chưa thể cập bến Ukraine, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ ngăn không cho chúng đi qua 2 eo biển Bosphorus và Dardanelles vào Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ viện dẫn một công ước của nước này đã ký nhằm cấm tàu chiến đi vào Biển Đen chừng nào cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Bình luận về thỏa thuận an ninh Anh - Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lưu ý rằng nó không có "điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý" nào đối với London. Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng việc ký kết văn bản sẽ không làm thay đổi mục tiêu của Moscow ở Ukraine.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ chỉ làm kéo dài chiến sự và còn làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga một cách không cần thiết.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-ngo-y-muon-anh-vien-tro-2-chien-ham-sap-ve-huu-20240129114608903.htm


  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
45 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
263 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
556 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
651 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
650 lượt xem