24
/
158867
Đài Loan sẽ bầu lãnh đạo mới
dai-loan-se-bau-lanh-dao-moi
news

Đài Loan sẽ bầu lãnh đạo mới

Thứ 6, 12/01/2024 | 11:26:44
2,137 lượt xem

Đài Loan sẽ tiến hành bầu cử lãnh đạo và bầu cử cơ quan lập pháp vào ngày mai, 13/1.

Đài Loan sẽ bầu lãnh đạo mới - 1

Ba ứng viên sáng giá trong bầu cử lãnh đạo Đài Loan (từ trái sang): Ông Hou Yu-ih, ông Lai Ching-te và ông Ko Wen-je (Ảnh: Reuters).

Khoảng 19,5 triệu cử tri sẽ bầu chọn lãnh đạo cũng như các ghế trong cơ quan lập pháp Đài Loan trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày mai, 13/1.

Các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 8h (giờ địa phương) và đóng cửa lúc 16h cùng ngày. Truyền thông hòn đảo sẽ đưa ra dự đoán dự vào kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngay buổi tối cùng ngày. Ủy ban Bầu cử Đài Loan sẽ công bố kết quả chính thức vào cuối ngày.

Người chiến thắng chỉ cần giành đa số phiếu và sẽ không có bỏ phiếu vòng hai. Lãnh đạo mới của Đài Loan sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Đối với bầu cử cơ quan lập pháp, mỗi cử tri sẽ bỏ 2 lá phiếu, một cho ứng viên của địa phương mình và một cho ứng viên của bên khác.

Cuộc đua "tam mã"

Cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan có thể coi là cuộc đua tam mã giữa 3 chính đảng gồm đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), Quốc dân đảng (KMT) và đảng nhân dân Đài Loan (TPP).

DPP hiện chiếm thế đa số trong cơ quan lập pháp của Đài Loan, với 63 ghế. Trong khi đó, KMT có 38 ghế, TPP có 5.

DPP chủ trương ủng hộ một Đài Loan độc lập và cho rằng chỉ người dân hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ. Ngược lại, KMT chủ trương xích lại gần Trung Quốc đại lục, nhưng lại bác bỏ ý kiến cho rằng đảng này thân Bắc Kinh. TPP cũng ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Bắc Kinh.

Một số đảng nhỏ khác cũng tham gia tranh cử, nhưng có rất ít triển vọng so với 3 chính đảng trên.

Các ứng viên

Các ứng viên đang so kè trong cuộc chạy đua giành chức lãnh đạo Đài Loan gồm ông Lai Ching-te, Phó lãnh đạo đương nhiệm của Đài Loan và là ứng viên đại diện của DPP; ông Hou Yu-ih của đảng KMT và ông Ko Wen-je của TPP.

Nếu như ông Lai có lập trưởng ủng hộ Đài Loan độc lập thì ông Hou cho rằng các hợp tác ngoại giao, kinh tế với đại lục có thể giúp duy trì hòa bình ở hai bờ eo biển.

Các ứng viên lãnh đạo Đài Loan đã tham gia tranh luận trong chương trình được tường thuật trực tiếp trên truyền hình hôm 30/12. Trong cuộc tranh luận này, ông Lai tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc đại lục nhưng nhấn mạnh rằng "chủ quyền và độc lập của Đài Loan thuộc về 23 triệu dân tại đây". Tuyên bố này đã vấp phải sự chỉ trích của đại lục.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, ông Lai Ching-te hiện là ứng viên sáng giá nhất. Tuy nhiên, theo luật bầu cử, các kết quả khảo sát không được phép công bố kể từ ngày 3/1.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời theo chính sách "Một Trung Quốc". Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố sẵn sàng thống nhất hòn đảo bằng mọi giá, kể cả bằng sức mạnh quân sự.

Hôm 26/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, "việc thống nhất hoàn toàn tổ quốc là một xu hướng không thể chống lại" và Bắc Kinh "kiên quyết ngăn chặn bất kỳ ai tách Đài Loan khỏi Trung Quốc bằng bất kỳ cách nào".

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Reuters, Nikkei)

https://dantri.com.vn/the-gioi/dai-loan-se-bau-lanh-dao-moi-20240112094628653.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
71 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
291 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
579 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
668 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
675 lượt xem