24
/
158780
Trung Quốc nói với Mỹ sẽ không bao giờ thỏa hiệp về Đài Loan
trung-quoc-noi-voi-my-se-khong-bao-gio-thoa-hiep-ve-dai-loan
news

Trung Quốc nói với Mỹ sẽ không bao giờ thỏa hiệp về Đài Loan

Thứ 4, 10/01/2024 | 13:49:35
1,983 lượt xem

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết giới chức quân sự nước này đã nói với những người đồng cấp Mỹ rằng Bắc Kinh sẽ 'không bao giờ thỏa hiệp' về vấn đề Đài Loan, trong cuộc đối thoại tuần này.

Trong tuyên bố được đăng tải ngày 10.1 về cuộc đối thoại diễn ra ở Washington DC (Mỹ), Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này "đã nhấn mạnh họ sẽ không bao giờ thỏa hiệp hay lùi bước trong vấn đề Đài Loan", đồng thời kêu gọi Mỹ "ngừng cung cấp vũ khí" cho hòn đảo.

Tuyên bố cũng nhắc tới vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc nói với Mỹ sẽ không bao giờ thỏa hiệp về Đài Loan- Ảnh 1.

Cuộc đối thoại quân sự Mỹ - Trung diễn ra tại Lầu Năm Góc trong hai ngày 8-9.1. REUTERS

Tuyên bố cho biết phía Trung Quốc đã "nêu rõ lập trường nghiêm túc và các quan ngại then chốt của mình đối với các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và điểm nóng quốc tế". Trung Quốc cũng sẵn sàng phát triển mối quan hệ quân sự lành mạnh và ổn định với Mỹ "trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 đã đồng ý khởi động lại các đối thoại quan trọng giữa quân đội hai nước, vốn đã bị trì hoãn hơn một năm.

Vào tháng 12, tướng Charles "CQ" Brown, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã nói chuyện với tướng Lưu Chấn Lập, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Hai bên thảo luận về "tầm quan trọng của việc hợp tác cùng nhau để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm", theo Washington.

Lầu Năm Góc cho biết Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Chase và thiếu tướng Tống Ngạn Siêu, Phó chủ nhiệm Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đồng chủ trì cuộc đối thoại tại Lầu Năm Góc trong hai ngày 8-9.1. Đây là lần thứ 17 hoạt động này được tổ chức.

"Hai bên đã thảo luận về quan hệ quốc phòng Mỹ - Trung và ông Chase nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc giữa quân đội hai nước nhằm ngăn chặn cạnh tranh biến thành xung đột", Reuters trích dẫn tuyên bố của Lầu Năm Góc về cuộc đối thoại.

Ông Chase cho biết Mỹ sẽ "tiếp tục di chuyển và hoạt động an toàn, có trách nhiệm ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép". Mỹ nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền tự do hàng hải trên biển", theo tuyên bố trên.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ông Chase cũng "tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan".

Theo Vũ Mạnh/Thanh niên

https://thanhnien.vn/trung-quoc-noi-voi-my-se-khong-bao-gio-thoa-hiep-ve-dai-loan-185240110120908542.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
31 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
249 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
542 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
638 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
640 lượt xem