24
/
158757
Hungary ra điều kiện duyệt gói viện trợ 55 tỷ USD của EU cho Ukraine
hungary-ra-dieu-kien-duyet-goi-vien-tro-55-ty-usd-cua-eu-cho-ukraine
news

Hungary ra điều kiện duyệt gói viện trợ 55 tỷ USD của EU cho Ukraine

Thứ 4, 10/01/2024 | 09:28:25
2,176 lượt xem

Hungary sẽ không phủ quyết gói viện trợ 50 tỷ euro (gần 55 tỷ USD) của EU dành cho Ukraine với điều kiện khoản số tiền này sẽ phải được xem xét, cấp phép lại hàng năm trong lộ trình phân bổ 4 năm.

Hungary ra điều kiện duyệt gói viện trợ 55 tỷ USD của EU cho Ukraine - 1

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (Ảnh: AFP).

Politico dẫn thông tin từ 3 nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Hungary tuyên bố họ có thể bỏ phủ quyết gói viện trợ 50 tỷ euro dành cho Ukraine với điều kiện Hội đồng châu Âu sẽ biểu quyết lại hàng năm về việc phân bổ.

Theo đề xuất, mỗi năm, EU sẽ cấp cho Ukraine 12,5 tỷ euro dưới hình thức tài trợ và cho vay. Nếu mọi việc suôn sẻ, Ukraine sẽ nhận được 50 tỷ euro trong vòng 4 năm.

Phía Hungary đã đưa ra đề xuất này tại một cuộc họp của các chuyên gia về ngân sách của EU hôm 5/1. Hungary cũng gửi văn bản đề xuất về vấn đề này cho Hội đồng châu Âu.

Theo Politico, điều này sẽ cho Thủ tướng Hungary Viktor Orban cơ hội phản đối hỗ trợ Ukraine hàng năm và buộc EU phải đưa ra những  nhượng bộ nhất định. Đặc biệt, ông Orban sẽ có thêm ưu thế nếu Hungary tiếp quản vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu trong năm nay.

Một số nhà ngoại giao EU tỏ ra hoài nghi với đề xuất của Hungary. Họ cũng cho rằng, đề xuất đó sẽ không đảm bảo ổn định cho Ukraine.

Hungary từ lâu luôn phản đối việc viện trợ quân sự cho Ukraine. Chính quyền của Thủ tướng Orban kêu gọi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua đàm phán thay vì kéo dài cuộc khủng hoảng này.

Các lãnh đạo EU đang tiếp tục gây sức ép để buộc Hungary thay đổi lập trường trước hội nghị thượng đỉnh của khối vào tháng 2 tới. Tại hội nghị này, EU sẽ thảo luận việc cấp gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine trong vòng 4 năm.

Một số nguồn tin cho hay, EU đang chuẩn bị kế hoạch B. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 5/1 cho biết Liên minh châu Âu (EU) buộc phải cân nhắc các phương án viện trợ thay thế cho Ukraine trong trường hợp Hungary tiếp tục dùng quyền phủ quyết để ngăn gói viện trợ 50 tỷ euro.

Cuối tháng trước, Financial Times đưa tin EU đang tìm cách lách quyền phủ quyết của Hungary. Một trong những giải pháp có thể là các quốc gia thành viên sẽ cung cấp khoản bảo lãnh cho ngân sách EU, qua đó cho phép Brussels vay khoảng 20 tỷ euro để hỗ trợ Kiev.

Châu Âu tiếp tục bất đồng về vấn đề viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh nguồn viện trợ của Mỹ cho Kiev cũng đang đình trệ do bế tắc chính trị. Đây là thách thức lớn với Kiev khi phải đối phó với các cuộc tập kích quy mô lớn của Nga.

Tuy nhiên, phát biểu tại quốc hội ngày 9/1, Ngoại trưởng Anh David Cameron khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong nhiều năm nữa. "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ vì đó là thách thức của thế hệ chúng tôi", ông nói.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/hungary-ra-dieu-kien-duyet-goi-vien-tro-55-ty-usd-cua-eu-cho-ukraine-20240110080431795.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
73 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
294 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
580 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
669 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
676 lượt xem