24
/
158750
Con đường thăng tiến của thủ tướng trẻ nhất nước Pháp
con-duong-thang-tien-cua-thu-tuong-tre-nhat-nuoc-phap
news

Con đường thăng tiến của thủ tướng trẻ nhất nước Pháp

Thứ 4, 10/01/2024 | 08:10:29
2,223 lượt xem

Thủ tướng trẻ nhất lịch sử nước Pháp Gabriel Attal xuất thân trong gia đình giàu có, bản thân nổi tiếng thông minh và tư duy sắc bén.

"Quan lộ" thần tốc

Chỉ trong hơn một thập kỷ qua, ông Attal đã thăng tiến từ một nhân viên 23 tuổi trong Bộ Y tế Pháp lên làm thủ tướng, chức vụ cao thứ hai tại Pháp (chỉ sau tổng thống) ở tuổi 34.

Tính tới thời điểm hiện tại, ông Attal đã trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử nước Pháp và là nhà lãnh đạo đồng tính công khai đầu tiên của chính phủ.

"Con đường chính trị của ông Attal thăng tiến ngoạn mục ngay cả khi xuất thân giàu có giúp mỗi bước đi trong sự nghiệp của ông trở nên dễ dàng hơn" – The Guardian bình luận.

Theo bạn bè ông Attal, tham vọng chính trị của ông nảy sinh khi tham gia một cuộc biểu tình phản đối thủ lĩnh phe cực hữu Jean-Marie Le Pen ở vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2002.

Ông gia nhập Đảng Xã hội vào năm 2006 và ủng hộ ứng cử viên tổng thống Ségolène Royal trong cuộc bầu cử năm 2007.

Con đường thăng tiến của thủ tướng trẻ nhất nước Pháp- Ảnh 1.

Gabriel Attal là thủ tướng trẻ nhất lịch sử nước Pháp và là lãnh đạo chính phủ đồng tính công khai đầu tiên. Ảnh: EPA

Chàng thanh niên Attal đã thăng tiến chóng mặt trong chính trường Pháp sau khi rời Đảng Xã hội vào năm 2016 để ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Emmanuel Macron.

Ông được bầu vào quốc hội Pháp vào năm 2017, gia nhập chính phủ một năm sau đó với tư cách là Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề thanh niên, qua đó trở thành thành viên nội các trẻ nhất kể từ khi bắt đầu nền Cộng hòa thứ 5 của Pháp.

Ông Attal giữ chức phát ngôn viên chính phủ trong giai đoạn 2020-2022. Vị trí này giúp ông trở thành nhân vật quen thuộc với công chúng. Tiếp đó, ông làm Bộ trưởng Ngân sách và gần nhất là Bộ trưởng Giáo dục từ tháng 7-2023, trước khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ vào ngày 9-1.

Xuất thân giàu có, tư duy nhạy bén

Tân thủ tướng Pháp có tên đầy đủ Gabriel Attal de Couriss, sinh ngày 16-3-1989, là con trai của ông Yves Attal, một luật sư và nhà sản xuất phim người Do Thái gốc Tunisia đã qua đời vào năm 2015. Mẹ ông là bà Marie de Couriss, nhân viên của một hãng sản xuất phim. Ông Attal lớn lên ở Paris cùng với ba cô em gái.

Con đường thăng tiến của thủ tướng trẻ nhất nước Pháp- Ảnh 2.

Tân thủ tướng Pháp xuất thân giàu có, ông cũng nổi tiếng thông minh, tư duy nhạy bén. Ảnh: AP

Ông được học tại École Alsacienne, trường tư thục dành cho con em của các gia đình có uy tín về chính trị và nghệ thuật ở Paris. Tại ngôi trường này, ông từng thừa nhận và kể lại việc mình bị bạn học bắt nạt như thế nào.

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông theo học tại Trường ĐH Sciences Po danh tiếng và lấy bằng thạc sĩ Quan hệ công chúng. Ông còn học luật tại Trường ĐH Panthéon-Assas (Trường ĐH Paris II).

The Guardian cho rằng ông Attal trở nên nổi bật nhờ luôn sẵn sàng lên tiếng trước công chúng về bất kỳ vấn đề nào. Kỹ năng giao tiếp vượt trội cũng như tư duy nhạy bén giúp ông luôn có những câu trả lời ấn tượng trước công chúng và trong cả nghị trường.

Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal và cựu Thủ tướng Elisabeth Borne trong lễ chuyển giao tại thủ đô Paris ngày 9-1 Ảnh: REUTERS

Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal và cựu Thủ tướng Elisabeth Borne trong lễ chuyển giao tại thủ đô Paris ngày 9-1 Ảnh: REUTERS

Tân Thủ tướng Pháp trong lễ chuyển giao tại thủ đô Paris ngày 9-1 Ảnh: REUTERS

Tân Thủ tướng Pháp trong lễ chuyển giao tại thủ đô Paris ngày 9-1 Ảnh: REUTERS

"Attal là một người thông minh, nhạy bén. Anh sẽ có một sự nghiệp vĩ đại và một tương lai tươi sáng" – bà Marisol Touraine, cựu Bộ trưởng Y tế Pháp, từng nhận xét về cấp dưới Attal. 

Bà Touraine là mẹ của một người bạn học chung lớp với ông Attal và chính bà đã nhận tân thủ tướng Pháp hiện tại về làm việc tại Văn phòng Bộ Y tế.

Tổng thống Emmanuel Macron ngày 9-1 bổ nhiệm ông Attal làm tân thủ tướng Pháp để thay thế bà Elisabeth Borne, người đệ đơn từ chức một ngày trước đó.

Tổng thống Macron sẽ sớm làm việc với tân thủ tướng Attal để thành lập chính phủ mới trong những ngày tới. AP cho biết một số bộ trưởng chủ chốt dưới thời bà Borne sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí.

Một cuộc thăm dò gần đây do Viện nghiên cứu Elabe thực hiện cho thấy khoảng 36% người dân Pháp tin tưởng ông Attal sẽ trở thành một thủ tướng giỏi giang, bản lĩnh.

Theo Bằng Hưng/NLĐO

https://nld.com.vn/con-duong-thang-tien-cua-thu-tuong-tre-nhat-nuoc-phap-196240109214334703.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
53 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
273 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
565 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
657 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
657 lượt xem