24
/
158700
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne bất ngờ tuyên bố từ chức
thu-tuong-phap-elisabeth-borne-bat-ngo-tuyen-bo-tu-chuc
news

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne bất ngờ tuyên bố từ chức

Thứ 3, 09/01/2024 | 10:00:04
2,103 lượt xem

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne bất ngờ tuyên bố từ chức giữa lúc Tổng thống Emmanuel Macron chuẩn bị chiến lược cải tổ nội các được chờ đợi nhằm tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne bất ngờ tuyên bố từ chức - 1

Thủ tướng Elisabeth Borne (Ảnh: Reuters).

Thủ tướng Elisabeth Borne đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron vào ngày 8/1 giờ địa phương và đã được chấp nhận.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Tổng thống Pháp xác nhận thông tin này và cho biết, Tổng thống Macron gửi lời cảm ơn bà Borne vì "đã làm việc mẫu mực mỗi ngày để phục vụ đất nước". "Bà Elisabeth Borne hôm nay đã đệ đơn từ chức của chính phủ lên tổng thống và ông Macron chấp nhận nó", tuyên bố hôm 8/1 nêu rõ.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Macron cũng xác nhận đơn từ chức của Thủ tướng Borne đồng thời nhận xét nữ chính trị gia này đã "thực hiện các cam kết tranh cử với lòng dũng cảm, sự cam kết và kiên định".

Bà Borne, được bổ nhiệm vào tháng 5/2022, là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử nước Pháp sau bà Edith Cresson, nữ Thủ tướng Pháp từ tháng 5/1991 đến tháng 4/1992 dưới thời cố Tổng thống Francois Mitterrand. Bà là nữ chính trị gia dày dặn kinh nghiệm khi là thành viên quan trọng của đảng Xã hội trước khi gia nhập chính quyền của ông Macron.

Mặc dù đã nỗ lực thúc đẩy và thực hiện được nhiều cải cách quan trọng, trong đó nổi bật là luật cải cách hưu trí và cải cách nhập cư nhưng bà Borne vẫn đối diện với những chỉ trích gay gắt vì "qua mặt" Quốc hội trong các dự thảo luật. 

Tổng thống Macron đã làm dấy lên suy đoán về một cuộc cải tổ chính phủ vào tháng 12/2023 bằng cách hứa hẹn đưa ra một sáng kiến chính trị mới. Động thái này được đưa ra sau khi nước này hứng chịu ảnh hưởng bởi những cuộc khủng hoảng chính trị do những cải cách hưu trí và luật nhập cư gây tranh cãi trong năm 2023.

Động thái này diễn ra chỉ 5 tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tại Pháp, trong đó các chính đảng theo đường lối "nghi ngờ châu Âu" (Eurosceptics) được dự báo có thể giành số ghế kỷ lục trong cuộc bầu cử này, tại thời điểm bất mãn lan rộng về chi phí sinh hoạt tăng cao và những khó khăn mà các chính phủ châu Âu phải đối mặt trong việc hạn chế dòng người di cư.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, đảng Phục Hưng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang kém đảng Mặt trận Quốc gia Pháp của chính trị gia cực hữu Marine Le Pen khoảng 8-10 điểm trước cuộc bầu cử tháng 6.

Ai sẽ thay thế?

Theo các nguồn tin, Tổng thống Macron đã đề nghị chính phủ đương nhiệm tiếp tục điều hành cho đến khi chính phủ mới được hình thành. Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ công bố người thay thế bà Borne trong ngày 9/1 giờ địa phương.

Trong số những gương mặt được đánh giá là ứng viên tiềm năng thay thế có Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal, 34 tuổi và Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu, 37 tuổi. Nếu được bổ nhiệm, một trong số họ cũng đều sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire và cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie cũng được các chuyên gia nhắc đến như những lựa chọn khả thi.

Theo Thanh Thành/Dân trí (nguồn AFP, Al Jazeera)

https://dantri.com.vn/the-gioi/thu-tuong-phap-elisabeth-borne-bat-ngo-tuyen-bo-tu-chuc-20240109092456996.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
81 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
305 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
587 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
675 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
684 lượt xem