24
/
158654
Đảng cầm quyền Bangladesh chiến thắng cuộc bầu cử đầy chia rẽ
dang-cam-quyen-bangladesh-chien-thang-cuoc-bau-cu-day-chia-re
news

Đảng cầm quyền Bangladesh chiến thắng cuộc bầu cử đầy chia rẽ

Thứ 2, 08/01/2024 | 10:44:05
2,085 lượt xem

Bà Sheikh Hasina đắc cử thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp sau khi đảng của bà giành thắng lợi tuyệt đối trong cuộc bầu cử bị cử tri cả nước tẩy chay.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasani trả lời phỏng vấn sau khi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc gia hôm 7-1 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, hôm nay 8-1, cơ quan bầu cử Bangladesh tuyên bố đảng Awami League của Thủ tướng Sheikh Hasina giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 7-1.

Theo kết quả không chính thức được Ủy ban bầu cử Bangladesh công bố, đảng Awami League giành đến 167 trong tổng số 227 ghế đại biểu quốc hội, đánh dấu chiến thắng tuyệt đối cho vị thủ tướng lâu năm và các đồng minh.

Tuy nhiên chiến thắng của bà Hasina không được trọn vẹn khi cuộc bầu cử lần này có tỉ lệ cử tri hợp lệ đi bầu chỉ khoảng 40%, thua xa tỉ lệ 80% của cuộc bầu cử hồi năm 2018, theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử Kazi Habibul Awal.

Đảng Dân tộc Bangladesh (BNP) - đảng đối lập lớn nhất tại Bangladesh - đã kêu gọi người dân nước này tẩy chay cuộc bầu cử sau khi bà Hasina khước từ yêu cầu từ chức và để một chính quyền trung lập tổ chức bầu cử.

Đảng này cũng kêu gọi người dân Bangladesh tổ chức biểu tình trong suốt thời gian việc bỏ phiếu được tiến hành. Bạo động đã diễn ra tại nhiều nơi trên khắp lãnh thổ Bangladesh, biến đây thành cuộc bầu cử mang đậm dấu ấn bạo lực.

Hàng loạt người phản đối đảng cầm quyền xuống đường bạo động trong ngày bầu cử quốc gia Bangladesh - Ảnh: AFP

Trên thực thế, từ cuối tháng 10-2023 đến nay, bà Hasina đã thường xuyên cáo buộc đảng đối lập kích động biểu tình chống chính phủ và đẩy Dhaka vào tình trạng bất ổn. Các cuộc biểu tình trên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 14 người dân Bangladesh.

"Tôi đang cố gắng hết mình để đảm bảo dân chủ được duy trì tại quốc gia này", bà Hasina chia sẻ sau khi bỏ phiếu hôm 7-1.

Bà Hasina, 76 tuổi, lần đầu ngồi vào ghế thủ tướng Bangladesh năm 1996, song đã không thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2001.

Đảng Awami sau đó liên tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử từ năm 2009 đến nay. Nhiệm kỳ sắp bắt đầu của bà Hasina sẽ là nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư liên tiếp và là nhiệm kỳ thứ năm trong cuộc đời bà.

Trong 15 năm cầm quyền, bà Hasina đóng vai trò chủ chốt trong việc lèo lái nền kinh tế nói chung và ngành dệt may nói riêng của Bangladesh phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, bà thường xuyên bị các nước phương Tây phê phán vì một số chính sách đối nội của mình.

Sự bất bình trong nội bộ Bangladesh với chính quyền tăng cao sau khi nền kinh tế nước này sa sút đáng kể.

Năm 2023, giá nhập khẩu nhiên liệu và lương thực thế giới tăng cao dưới tác động của xung đột Nga - Ukraine đã buộc Dhaka phải đề nghị Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) cứu trợ 4,7 tỉ USD.


  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
81 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
305 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
587 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
675 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
684 lượt xem