24
/
158624
Myanmar bắt đầu đánh thuế công dân làm việc ở nước ngoài
myanmar-bat-dau-danh-thue-cong-dan-lam-viec-o-nuoc-ngoai
news

Myanmar bắt đầu đánh thuế công dân làm việc ở nước ngoài

Chủ nhật, 07/01/2024 | 12:58:17
2,032 lượt xem

Chính quyền quân sự ở Myanmar bắt đầu thu thuế công dân Myanmar sống tại nước ngoài, trong nỗ lực nhằm tăng nguồn ngoại tệ.

Một công nhân Myanmar tại Nhật Bản - Ảnh: KEN KOBAYASHI

Một công nhân Myanmar tại Nhật Bản - Ảnh: KEN KOBAYASHI

Theo báo Nikkei Asia, Myanmar đã bắt đầu đánh thuế công dân làm việc tại nước ngoài, trong nỗ lực nhằm tăng lượng ngoại tệ chảy vào, dấy lên lo ngại cho các bên tuyển dụng về việc họ đang gián tiếp hỗ trợ chính quyền quân sự Myanmar.

Theo cải cách thuế cho năm tài chính 2023, từ ngày 1-10-2023, chính quyền quân sự Myanmar yêu cầu công dân sống tại nước ngoài trả thuế thu nhập theo ngoại tệ mà họ kiếm được. 

Tuy nhiên, chính quyền quân sự Myanmar lúc đó không cho biết thêm thông tin chi tiết, bao gồm cả các thủ tục cần thiết cho yêu cầu này.

Kể từ giữa tháng 12-2023, các đại sứ quán Myanmar tại nhiều quốc gia châu Á đã ra thông cáo một loạt quy định thuế mới đối với các công dân Myanmar sống tại khu vực mà các đại sứ quán quản lý. 

Theo đó, công dân Myanmar sống tại Nhật Bản hiện nay về cơ bản phải chịu thuế thu nhập 2% dựa trên khung thu nhập.

Công dân Myanmar tại Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Malaysia cũng phải đối mặt với mức thuế 2% theo quy định chung.

Số tiền thuế cuối cùng những người này phải nộp còn tùy thuộc vào tình trạng cư trú và mức thu nhập của họ.

Theo báo Nikkei Asia, dưới các quy định mới, chính quyền quân sự Myanmar hiện dự kiến truy thu thuế thu nhập trên tính từ tháng 10-2023. Việc không nộp thuế có khả năng sẽ ảnh hưởng đến việc gia hạn hộ chiếu của công dân Myanmar sống tại nước ngoài.

Mặc dù số tiền thuế nộp đối với mỗi cá nhân không lớn. Ví dụ, một công dân Myanmar ở Nhật Bản có thể phải trả thuế mỗi tháng 1.000 yen (7 USD) sau các cấn trừ. Nhưng chính quyền quân sự Myanmar vẫn có thể có một nguồn thu thuế đáng kể, tùy thuộc vào mức độ thực thi các quy định mới này, báo Nikkei Asia nhận định.

Theo ước tính của báo Irrawaddy (Myanmar), ít nhất có 2 triệu lao động Myanmar nhập cư có giấy tờ hợp lệ ở Thái Lan, nghĩa là chính quyền quân sự Myanmar sẽ thu được khoảng 300 triệu baht (8,6 triệu USD) thuế chỉ từ lực lượng này trong một tháng.

Cùng lúc đó, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng lao động Myanmar lo ngại các quy định thuế mới sẽ đặt họ vào tình thế gián tiếp ủng hộ chính quyền quân sự Myanmar.

Cũng có lo ngại cho rằng khoản thuế mới sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động Myanmar tại nước ngoài.

"Các bên tuyển dụng đã tham vấn ý kiến từ chúng tôi, một số bên đang tự chi trả khoản thuế này" - ông Mitsuru Nishigaki, người đứng đầu một công ty nhân sự liên kết Nhật Bản tại thành phố Yangon (Myanmar), cho biết.

Ngày 5-1, Liên minh Ba anh em - một trong những lực lượng nổi dậy mạnh mẽ nhất tại Myanmar - tuyên bố chiếm thành công thị trấn Laukkai nằm gần biên giới phía bắc của nước này với Trung Quốc.

Việc chiếm được Laukkai đánh dấu thắng lợi mới nhất của Liên minh Ba anh em trong hai tháng qua.

Hồi cuối tháng 10, liên minh này, gồm ba nhóm vũ trang có kinh nghiệm chiến đấu dày dặn: Đội quân Dân tộc Arakan (AA), Đội quân Liên minh Dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) và Quân đội Giải phóng Dân tộc Ta'ang (TNLA), đã cùng một số nhóm vũ trang khác nổi dậy chống lại chính quyền quân sự Myanmar.

Theo Nghi Vũ/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/myanmar-bat-dau-danh-thue-cong-dan-lam-viec-o-nuoc-ngoai-20240107115135481.htm

  • Từ khóa

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
20 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
57 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
73 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
140 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
177 lượt xem