24
/
153375
Nga - Triều Tiên thúc đẩy hợp tác
nga-trieu-tien-thuc-day-hop-tac
news

Nga - Triều Tiên thúc đẩy hợp tác

Thứ 5, 14/09/2023 | 08:00:36
2,264 lượt xem

Nga nhìn thấy triển vọng hợp tác với Triều Tiên trong lĩnh vực không gian, Triều Tiên quan tâm đến việc hợp tác với Nga trong lĩnh vực hàng không và vận tải

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hôm 13-9 có cuộc hội đàm tại Trung tâm Vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông Amur của Nga. Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp hẹp sau khi phái đoàn hai nước hội đàm trong khoảng 1 giờ.

Phát biểu sau khi cuộc gặp kết thúc, theo hãng tin RIA, Tổng thống Putin đã nói đến cơ hội hợp tác giữa hai nước về kỹ thuật quân sự nhưng cho biết thêm Nga sẽ tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình. Một lĩnh vực hợp tác khác cũng được nói đến là nông nghiệp. 

Cũng theo ông Putin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tiếp tục chuyến thăm vùng Viễn Đông Nga với chuyến đi đến TP Vladivostok và TP Komsomolsk-on-Amur. Tại Vladivostok, ông Kim Jong-un sẽ được giới thiệu về năng lực của Hạm đội Thái Bình Dương.

Trong khi đó, ông Peskov mô tả cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên là "quan trọng và thực chất", theo hãng tin Interfax. Cũng theo ông Peskov, Nga nhìn thấy triển vọng hợp tác với Triều Tiên trong lĩnh vực không gian. Trong khi đó, Bình Nhưỡng quan tâm đến việc hợp tác với Moscow trong lĩnh vực hàng không và vận tải.

Nga - Triều Tiên thúc đẩy hợp tác - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp hôm 13-9 Ảnh: REUTERS

Trước khi bước vào hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên đã có cuộc nói chuyện ngắn và tham quan Trung tâm Vũ trụ Vostochny. Theo giới phân tích, việc lựa chọn địa điểm này làm nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh mang tính biểu tượng, nhất là sau khi Triều Tiên 2 lần phóng vệ tinh do thám thất bại trong 4 tháng qua.

"Nhà lãnh đạo Triều Tiên thể hiện sự quan tâm lớn đến công nghệ tên lửa và họ đang nỗ lực phát triển để tăng cường sự hiện diện trong không gian" - Tổng thống Putin nói, đồng thời cho biết thêm Moscow sẽ giúp Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh. 

Khi được các phóng viên hỏi liệu hợp tác quân sự có nằm trong chương trình nghị sự hay không, nhà lãnh đạo Nga cho biết hai bên sẽ thảo luận về "mọi vấn đề".

Theo truyền thông Nga, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Putin là bước đệm để nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới. 

Ông Kim Jong-un cũng khẳng định Bình Nhưỡng từ giờ sẽ xem quan hệ với Moscow là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. 

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình sau đại dịch COVID-19 cho thấy nước này ưu tiên tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ với Nga. Đây cũng là chuyến thăm thứ hai của ông Kim Jong-un tới Nga sau chuyến thăm lần đầu vào năm 2019.

Vài giờ trước khi cuộc hội đàm trên diễn ra, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Theo JCS, 2 tên lửa này bay được khoảng 650 km trước khi rơi xuống biển. Giới phân tích cho biết đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên diễn ra trong lúc nhà lãnh đạo Kim Jong-un công du nước ngoài.
Theo Hoàng Phương/Người Lao Động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-trieu-tien-thuc-day-hop-tac-20230913215008868.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
81 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
305 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
587 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
675 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
684 lượt xem