24
/
153254
Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un tới Nga, Mỹ lên tiếng
trieu-tien-xac-nhan-ong-kim-jong-un-toi-nga-my-len-tieng
news

Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un tới Nga, Mỹ lên tiếng

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:21:58
2,083 lượt xem

Bức ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố ngày 12-9 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un khởi hành đến Nga cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, các quan chức quân sự hàng đầu là Ri Pyong-chol và Pak Jong-chon.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12-9 xác nhận vào chiều 10-9, ông Kim Jong-un rời thủ đô Bình Nhưỡng để đến Nga trên chuyến tàu bọc thép, cùng với các quan chức hàng đầu của đảng cầm quyền Triều Tiên và các lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, KCNA không cho biết liệu chuyến tàu đã đi qua biên giới nước này hay chưa.

Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un tới Nga, Mỹ lên tiếng - Ảnh 1.

Bức ảnh này do KCNA đăng tải vào ngày 12-9, cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời Bình Nhưỡng để đến Nga trên chuyến tàu đặc biệt của mình. Ảnh: Yonhap

Trước khi Triều Tiên và Nga xác nhận chuyến đi tới Nga của ông Kim Jong-un, các quan chức Hàn Quốc ngày 11-9 tiết lộ đoàn tàu bọc thép được cho là chở nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đã khởi hành đến Nga.

Một quan chức cấp cao nói với hãng thông tấn Yonhap: "Cơ quan tình báo tin rằng chuyến tàu được cho là chở ông Kim Jong-un đang di chuyển đến Vladivostok". Một quan chức cấp cao khác cũng xác nhận ông Kim dường như đã rời Bình Nhưỡng và đang trên đường tới Nga.

Đoàn tàu được xác nhận đã hướng đến thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga, hành trình dự kiến kéo dài hơn 20 giờ, dừng lại một thời gian dài ở biên giới Nga-Triều để chuyển bánh cho phù hợp với đường ray xe lửa Nga.

Theo thông tin từ KCNA ngày 12-9, ông Kim Jong-un đang trên đường tham dự một hội nghị thượng đỉnh hiếm hoi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hiện tại vẫn chưa biết chính xác thời gian và địa điểm ông Kim Jong-un và ông Putin sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh.

Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un tới Nga, Mỹ lên tiếng - Ảnh 2.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại TP Vladivostok ngày 25-4 2019. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap nhận định sự kiện này có thể là một dấu hiệu quan trọng về sự hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết các cuộc hội đàm giữa phái đoàn Triều Tiên và Nga đã được lên kế hoạch trong chuyến thăm của ông Kim Jong-un.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đánh giá chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga và gặp Tổng thống Putin sẽ là một chuyến thăm toàn diện. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Peskov cho biết: "Đây sẽ là một chuyến thăm toàn diện. Một bữa trưa trang trọng đã được lên kế hoạch". Phía Nga trước đó cho biết nước này có ý định tăng cường quan hệ với Triều Tiên.

Sau khi cả Triều Tiên và Nga đều xác nhận chuyến thăm Nga của ông Kim Jong-un, Nhà Trắng đã kêu gọi Triều Tiên không cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine.

Bà Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, cho biết: "Như chúng tôi đã cảnh báo, các cuộc thảo luận về vũ khí giữa Nga và Triều Tiên dự kiến sẽ tiếp tục trong chuyến công du của ông Kim Jong-un tới Nga. Chúng tôi cũng kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết công khai mà Bình Nhưỡng đã đưa ra là không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller tuyên bố Mỹ sẽ áp trừng phạt nếu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Moscow. Ông Miller khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt đó và sẽ không ngần ngại áp đặt các lệnh trừng phạt mới một cách thích hợp".

Theo Huệ Bình/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trieu-tien-xac-nhan-ong-kim-jong-un-toi-nga-my-len-tieng-20230912070529989.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
76 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
297 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
581 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
670 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
677 lượt xem