24
/
151237
Ông Hun Sen sẽ giám sát đường lối chính trị người kế nhiệm
ong-hun-sen-se-giam-sat-duong-loi-chinh-tri-nguoi-ke-nhiem
news

Ông Hun Sen sẽ giám sát đường lối chính trị người kế nhiệm

Thứ 2, 31/07/2023 | 11:09:27
2,177 lượt xem

Thủ tướng sắp mãn nhiệm ở Campuchia, ông Hun Sen, sẽ tiếp tục giám sát các định hướng chính trị và hướng dẫn người kế nhiệm là tướng Hun Manet, cũng là con trai ông.

Ông Hun Sen - thủ tướng sắp mãn nhiệm ở Campuchia - Ảnh: REUTERS

Ông Hun Sen - thủ tướng sắp mãn nhiệm ở Campuchia - Ảnh: REUTERS

Đây là nội dung đăng trên báo Khmer Times ngày 31-7 về công việc sau khi rời chức thủ tướng của ông Hun Sen sau hơn 38 năm lãnh đạo Campuchia.

Ông Hun Sen đã tuyên bố sẽ rời nhiệm sở ngày 22-8, ngày chính phủ mới do con trai ông là tướng Hun Manet lãnh đạo được thành lập.

Ông Hun Sen sẽ vẫn là chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền. Tuy nhiên ông khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc của thủ tướng và nội các mới.

Ngày 30-7, người phát ngôn của Đảng CPP, ông Sok Eysan, cho biết mặc dù rời cơ quan hành pháp nhưng ông Hun Sen vẫn tiếp tục có ảnh hưởng lớn tại Campuchia.

"Ông Hun Sen sẽ vẫn có ảnh hưởng vì ông ấy là chủ tịch đảng cầm quyền. Ngay cả khi đảng đưa ra quyết định tập thể, ông ấy vẫn sẽ đóng vai trò là người chỉ đạo. Ông ấy sẽ tiếp tục vạch ra đường lối và khởi xướng các cương lĩnh chính trị của đảng trước khi chúng được thông qua từ một quyết định của tập thể", người phát ngôn nói.

Ông Eysan cũng nói thêm mặc dù nội các mới sẽ gồm 90% là những người thừa kế trẻ, họ sẽ phải thực hiện các chính sách đã được thống nhất của đảng.

Trước đó ông Hun Sen đã khuyên những chính trị gia 70 và 80 tuổi rời nhiệm sở cùng ông để những người trẻ vận hành chính phủ mới. Chỉ khoảng 10% nội các hiện tại ở lại để đảm bảo bộ máy chính phủ vận hành ổn định khi chuyển giao.

"Ông Hun Sen sẽ không can thiệp vào công việc của chính phủ mới, nhưng chính phủ phải tuân theo cương lĩnh chính trị của đảng. Các lãnh đạo đảng có quyền giám sát việc thực hiện các chính sách của đảng để xác định họ có làm đúng hay không", người phát ngôn nói.

Sau khi rời vị trí thủ tướng, ông Hun Sen dự kiến sẽ được Quốc vương Norodom Sihamoni bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Cơ mật tối cao Campuchia, cơ quan cố vấn của Nhà vua.

Ông cũng sẽ tuyên thệ nhậm chức với tư cách là nghị sĩ của khu vực bầu cử Kandal và dự kiến sẽ kế nhiệm vị trí chủ tịch Thượng viện sau cuộc bầu cử Thượng viện năm tới, trong đó Đảng CPP dự kiến sẽ giành chiến thắng vang dội.

Ông Hun Sen dặn con giữ lấy hòa bình

Trước khi rời nhiệm sở, ông Hun Sen cũng dặn dò tướng Hun Manet về trách nhiệm "bảo vệ hòa bình để đảm bảo sự phát triển và bình yên của người dân".

Đáp lại, tướng Hun Manet nói: "Lời cha dặn, tôi sẽ luôn ghi nhớ và quyết tâm thực hiện trong mọi hoàn cảnh".

Theo Hồng Vân/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-hun-sen-se-giam-sat-duong-loi-chinh-tri-nguoi-ke-nhiem-20230731094217488.htm


  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
312 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
439 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
493 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
764 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
877 lượt xem