24
/
149701
Úc tài trợ thêm 17 triệu AUD cho đổi mới sáng tạo của Việt Nam
uc-tai-tro-them-17-trieu-aud-cho-doi-moi-sang-tao-cua-viet-nam
news

Úc tài trợ thêm 17 triệu AUD cho đổi mới sáng tạo của Việt Nam

Thứ 6, 30/06/2023 | 20:53:48
1,935 lượt xem

Chương trình Aus4Innovation sẽ được kéo dài thêm 5 năm, đến 2028, nâng mức tài trợ của Úc cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam lên 33,5 triệu đô la Úc.

Úc tài trợ thêm 17 triệu AUD cho đổi mới sáng tạo của Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Andrew Goledzinowski, đại sứ Úc tại Việt Nam - Ảnh: AUS4INNOVATION

Thông tin được chia sẻ tại Ngày Đối tác đổi mới sáng tạo Úc - Việt Nam, tổ chức ngày 30-6 tại Bộ Khoa học và Công nghệ, đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Chính phủ Úc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam từ năm 2018 thông qua chương trình Aus4Innovation, thực hiện qua hợp tác ba bên giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Cơ quan Khoa học quốc gia Úc (CSIRO) và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Chương trình khám phá các lĩnh vực mới nổi trong công nghệ và chuyển đổi số; thử nghiệm các mô hình đối tác công - tư; tăng cường năng lực của Việt Nam trong dự báo các xu hướng kỹ thuật số, lập kịch bản chiến lược, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu và xây dựng chính sách đổi mới sáng tạo...

Ông Andrew Goledzinowski, đại sứ Úc tại Việt Nam, cho biết: "Úc và Việt Nam đều có chung mục tiêu là đặt nền tảng cho sự tăng trưởng trong tương lai dựa trên khoa học và công nghệ, thúc đẩy tiềm năng hợp tác quốc tế trong đổi mới sáng tạo toàn cầu và khu vực".

Theo ông Goledzinowski, quan hệ đối tác đổi mới sáng tạo giữa hai nước rất thực chất, hiệu quả và được xây dựng dựa trên sự tin tưởng, được thiết lập ở mọi cấp độ - cá nhân, tổ chức và chính phủ, và hướng tới sự bền vững.

"Trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, trao đổi tri thức và đổi mới sáng tạo", ông Goledzinowski nói.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: "Chương trình Aus4Innovation đã mang lại những kết quả thiết thực và đáng kể, có tác động tích cực đến cuộc sống của người dân Việt Nam".

Theo ông Đạt, với chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, Chính phủ Việt Nam đã khẳng định vai trò nòng cốt của triển khai khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giải quyết các thách thức mới về kinh tế, xã hội và thể chế. Bộ Khoa học và Công nghệ đang nỗ lực để đáp ứng các mục tiêu mà chiến lược đặt ra.

Úc tài trợ thêm 17 triệu AUD cho đổi mới sáng tạo của Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt - Ảnh: AUS4INNOVATION

5 năm chương trình Aus4Innovation tại Việt Nam

Sau 5 năm hoạt động trên 37 tỉnh thành tại Việt Nam, chương trình Aus4Innovation đã đạt được nhiều kết quả đáng chú ý như thiết lập 82 quan hệ đối tác giữa các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ cao và các nhà hoạch định chính sách của Úc và Việt Nam; triển khai 12 giải pháp đổi mới sáng tạo sử dụng các công nghệ cao để giải quyết các thách thức về kinh tế xã hội...

Nhiều dự án trong khuôn khổ chương trình Aus4Innovation được triển lãm tại sự kiện Ngày Đối tác đổi mới sáng tạo Úc - Việt Nam.

Theo Hồng Vân/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/uc-tai-tro-them-17-trieu-aud-cho-doi-moi-sang-tao-cua-viet-nam-20230630193247862.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
370 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
492 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
549 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
821 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
939 lượt xem