24
/
149678
Lầu Năm Góc công bố thông tin mới vụ khinh khí cầu Trung Quốc
lau-nam-goc-cong-bo-thong-tin-moi-vu-khinh-khi-cau-trung-quoc
news

Lầu Năm Góc công bố thông tin mới vụ khinh khí cầu Trung Quốc

Thứ 6, 30/06/2023 | 14:39:00
1,945 lượt xem

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder hé lộ thông tin mới về khinh khí cầu bị tình nghi do thám của Trung Quốc bay ngang qua Mỹ vào đầu năm nay trước khi bị bắn hạ.

Quả khinh khí cầu nói trên đã bị một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina (Mỹ) vào ngày 4.2, sau khi bị theo dõi khi bay qua lục địa Mỹ trong một hành trình đưa thiết bị này đến các địa điểm quân sự nhạy cảm, theo CNN.

Phát ngôn viên Ryder ngày 29.6 khẳng định khinh khí Trung Quốc trước khi bị bắn hạ đã không thu thập thông tin tình báo khi bay qua Mỹ, theo CNN.

Tuy nhiên, ông Ryder đã không đi vào chi tiết cụ thể liên quan các báo cáo gần đây rằng khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc đang sử dụng công nghệ giám sát của Mỹ, nhưng cho biết tình huống như thế sẽ không gây ngạc nhiên.

Lầu Năm Góc công bố thông tin mới khinh khí cầu Trung Quốc khi bay qua Mỹ - Ảnh 1.

Một phi công máy bay trinh sát U-2 của Không quân Mỹ nhìn xuống khinh khí cầu Trung Quốc khi nó bay lượn trên lục địa Mỹ vào ngày 3.2 Reuters

Vụ khinh khí cầu đã làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, cản trở đáng kể những nỗ lực của Mỹ vào thời điểm đó nhằm khôi phục liên lạc với Trung Quốc, theo CNN.

Mỹ đã liên kết khinh khí cầu với một chương trình giám sát rộng rãi do quân đội Trung Quốc điều hành và Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ đó đã cáo buộc khinh khí cầu đó mang "thiết bị do thám".

Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố thiết bị trên là một khinh khí cầu nghiên cứu dân sự đã vô tình bay lạc và nhanh chóng đưa ra tuyên bố "rất tiếc" hiếm hoi về vụ việc, dẫn đến việc hoãn chuyến đi dự kiến của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Bắc Kinh.

Vụ khinh khí cầu tiếp tục làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, ngay cả khi Mỹ trong tháng trước nói rằng "cả hai bên" đang tìm cách khôi phục liên lạc sau "sự cố đáng tiếc" liên quan khinh khí cầu.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ đã có chuyến thăm Trung Quốc và gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của nước này.

Theo Văn Khoa/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/lau-nam-goc-cong-bo-thong-tin-moi-vu-khinh-khi-cau-trung-quoc-185230630115744609.htm 

  • Từ khóa

Israel chuẩn bị hứng chịu đòn trừng phạt nặng nề từ EU

Mặc dù có Mỹ hỗ trợ nhưng nhiều khả năng Israel không thể tránh khỏi đòn trừng phạt từ EU.
10:58 - 07/05/2024
33 lượt xem

Hàng triệu học sinh nghỉ học vì nắng nóng

Nắng nóng đang diễn ra diện rộng ở châu Á và Bắc Phi khiến nhiều trường học phải đóng cửa, gây gián đoạn việc học của hàng triệu học sinh.
11:40 - 07/05/2024
13 lượt xem

Trung Quốc ủng hộ Pháp kêu gọi đình chiến toàn cầu trong thời gian Olympic

Ngày 6-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi đình chiến toàn cầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic ở Paris, Pháp, vào mùa hè này.
08:50 - 07/05/2024
76 lượt xem

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
450 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
500 lượt xem