24
/
163694
Trung Quốc ủng hộ Pháp kêu gọi đình chiến toàn cầu trong thời gian Olympic
trung-quoc-ung-ho-phap-keu-goi-dinh-chien-toan-cau-trong-thoi-gian-olympic
news

Trung Quốc ủng hộ Pháp kêu gọi đình chiến toàn cầu trong thời gian Olympic

Thứ 3, 07/05/2024 | 08:50:47
2,106 lượt xem

Ngày 6-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi đình chiến toàn cầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic ở Paris, Pháp, vào mùa hè này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự cuộc họp lần thứ sáu của Hội đồng doanh nghiệp Pháp - Trung tại Nhà hát Marigny ở Paris, Pháp, ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang đón tiếp chủ tịch Trung Quốc trong chuyến thăm châu Âu đầu tiên sau 5 năm.

Hai nhà lãnh đạo sẽ cùng hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Paris, khi họ tìm cách thống nhất về các vấn đề từ thương mại đến Ukraine.

"Thế giới ngày nay không còn bình yên. Với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và là một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc mong Pháp kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên thế giới trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Paris", ông Tập nói trong tuyên bố chung với Tổng thống Macron.

Đình chỉ xung đột vũ trang theo "thỏa thuận đình chiến Olympic" là một truyền thống lâu đời. Ông Macron cho biết bản thân sẽ nỗ lực đạt được điều này khi Paris đăng cai Thế vận hội mùa hè từ ngày 26-7 đến ngày 11-8 và Thế vận hội Paralympic vào cuối tháng 8.

Các quan chức Pháp hy vọng sự tán thành của ông Tập là dấu hiệu cho thấy ông có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Nga chấp nhận thỏa thuận đình chiến khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc vào cuối tháng này.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo hy vọng rằng một thỏa thuận ngừng bắn nhỏ có thể mở ra cơ hội cho hoạt động ngoại giao rộng hơn.

"Chúng tôi muốn giải thích tác động của cuộc xung đột này đối với an ninh châu Âu và quyết tâm của chúng tôi hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết", ông Macron nói và thêm rằng Paris không muốn thay đổi chế độ ở Matxcơva.

Ông Tập cho biết ông ủng hộ một hội nghị hòa bình quốc tế được Nga và Ukraine ủng hộ. Giới quan sát đánh giá ông Tập đã tỏ ra thờ ơ với hội nghị hòa bình do Thụy Sĩ tổ chức vào ngày 16-6 mà Matxcơva chưa được mời tham dự.

"Chúng tôi phản đối việc sử dụng cuộc khủng hoảng này để đặt trách nhiệm lên một nước thứ ba và làm hoen ố hình ảnh của nước này, cũng như kích động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới", ông Tập nói.

"Lịch sử đã cho thấy xung đột chỉ có thể được giải quyết bằng đàm phán", nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh.

Trung Quốc đã tăng cường quan hệ thương mại và quân sự với Nga trong những năm gần đây, sau khi Mỹ và các đồng minh áp đặt trừng phạt đối với cả hai nước.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy thương mại Trung Quốc - Nga đạt kỷ lục 240,1 tỉ USD vào năm 2023, tăng 26,3% so với một năm trước đó. Các lô hàng của Trung Quốc đến Nga đã tăng 46,9% vào năm 2023 trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 13%.

Theo Nguyên Hạnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/trung-quoc-ung-ho-phap-keu-goi-dinh-chien-toan-cau-trong-thoi-gian-olympic-20240507073454191.htm

  • Từ khóa

Điều gì đã xảy ra với quân đội Mỹ?

Ngày thứ bảy lần ba của tháng 5 được Mỹ vinh danh là Ngày Lực lượng Vũ trang, một ngày lễ tôn vinh tất cả các thành viên của quân đội nước này.
15:53 - 19/05/2024
58 lượt xem

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
253 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
633 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
742 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
891 lượt xem