24
/
149175
Phát hiện "dấu hiệu của sự sống" nơi tàu lặn mất tích
phat-hien-dau-hieu-cua-su-song-noi-tau-lan-mat-tich
news

Phát hiện "dấu hiệu của sự sống" nơi tàu lặn mất tích

Thứ 4, 21/06/2023 | 14:20:28
2,009 lượt xem

Một số âm thanh được nghe thấy dưới nước trong quá trình tìm kiếm tàu lặn Titan bị mất tích.

Daily Mail ngày 21-6 đưa tin một chiếc máy bay P8 Poseidon của Canada đã phát hiện một số âm thanh gần địa điểm tàu lặn du lịch Titan mất tích cuối tuần trước. Điều này làm dấy lên hy vọng những người bên trong tàu Titan đang đánh tín hiệu cầu cứu. 

Các thiết bị lặn không người lái đã được triển khai tới khu vực phát hiện một số âm thanh kể trên. Tuy nhiên, sáng sớm 21-6, lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết họ chưa tìm thấy tàu lặn mất tích.

Phát hiện dấu hiệu của sự sống nơi tàu lặn mất tích - Ảnh 1.

Tàu ngầm Titan. Ảnh: PA

Một số âm thanh mới nhất phát ra mỗi 30 phút một lần. Khoảng 4 giờ sau, thiết bị sonar được triển khai và âm thanh vẫn được nghe thấy. 

Thông tin này được đề cập trong email trao đổi với Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) và được tạp chí Rolling Stone công bố. Lực lượng tuần duyên Mỹ đã xác nhận thông tin này và cho biết họ đang tìm cách xác định nguồn gốc của những âm thanh mới nhất.

Chủ tịch CLB Những người thám hiểm Richard Garriot de Cayeux tuyên bố dựa vào các dữ liệu thu được trong khu vực, có hy vọng "vẫn còn sự sống tại hiện trường vụ tàu lặn mất tích". Một trong 5 người đàn ông trong tàu Titan, tỉ phú Anh Hamish Harding, là thành viên sáng lập Hội đồng Quản trị CLB Những người thám hiểm.

Sau khi mất tích hồi cuối tuần trước, tàu ngầm Titan ngừng truyền tín hiệu khiến nỗ lực định vị nó gặp khó khăn. 

CLB Những người thám hiểm cho biết họ sẵn sàng cung cấp phương tiện điều khiển từ xa, có thể xuống tới độ sâu 6.000 m để hỗ trợ tìm kiếm tàu ngầm Titan.

Titan thuộc sở hữu của OceanGate Expeditions - công ty vốn tự hào sở hữu công nghệ tiên tiến giúp con người thăm dò độ sâu không tưởng dưới đại dương. Vì vậy, hoạt động cứu hộ gặp nhiều thách thức vì các đơn vị đầu tiên chỉ có thể xuống sâu tới hơn 600 m một cách an toàn.

Phát hiện dấu hiệu của sự sống nơi tàu lặn mất tích - Ảnh 3.

Hình ảnh tư liệu bên trong tàu lặn mất tích. Ảnh: PA

Trong khi đó, oxy dự trữ trong tàu ngầm Titan có thể duy trì đến sáng 22-6 (giờ địa phương). Lực lượng Canada và một số tàu tư nhân đang hỗ trợ hoạt động tìm kiếm.

Tuy nhiên, ngay cả khi xác định vị trí tàu ngầm Titan trước khi nó cạn kiệt oxy dự trữ, điều phối viên Mỹ Jamie Frederick thừa nhận không có gì đảm bảo lực lượng cứu hộ có thể đưa tàu ngầm lên trên mặt nước. 

Cuộc giải cứu sâu nhất dưới đại dương thành công là vào năm 1973. Các kỹ sư người Anh Roger Mallinson và Roger Chapman được cứu sống sau khi tàu ngầm của họ bị mắc kẹt ở độ sâu 480 m.

Theo Phạm Nghĩa/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/phat-hien-dau-hieu-cua-su-song-noi-tau-lan-mat-tich-20230621125417011.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
309 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
437 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
487 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
760 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
873 lượt xem