24
/
148656
Nga nhận định khả năng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine
nga-nhan-dinh-kha-nang-dam-phan-cham-dut-xung-dot-voi-ukraine
news

Nga nhận định khả năng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine

Thứ 2, 12/06/2023 | 08:20:50
2,113 lượt xem

Người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố hiện tại không có bất kỳ cơ sở nào cho các cuộc đàm phán hòa bình với chính quyền Ukraine.

Nga nhận định khả năng đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine - 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Tass).

"Không có điều kiện tiên quyết nào cho các thỏa thuận vào lúc này. Hơn nữa, hiện tại không có cơ sở nào, dù là mong manh, để tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc phỏng vấn hôm 11/6.

Ông Peskov cũng chỉ ra 3 lý do khiến tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine không diễn ra.

"Chúng tôi thấy: thứ nhất, chính quyền (Ukraine) không sẵn lòng; thứ hai, họ chưa sẵn sàng; thứ ba, họ chưa có sự cho phép của các bên khác (để tiến hành đàm phán)", ông Peskov nói thêm, ngụ ý các nước phương Tây cản trở Ukraine đàm phán với Nga.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, những cáo buộc của phương Tây đối với Nga nhằm che đậy việc họ không muốn lắng nghe những lo ngại của Moscow.

"Có những cáo buộc từ Washington và các nước châu Âu rằng Nga hung hăng. Đây chỉ là nỗ lực che đậy cho việc họ không sẵn sàng lắng nghe những lo ngại của chúng tôi", ông Peskov nói.

Cùng ngày, nghị sĩ cấp cao của Nga, Valentina Matvienko, cho biết đã đến lúc Nga hiểu rằng họ chỉ có thể đối thoại với phương Tây từ vị thế sức mạnh. Bà cho rằng Moscow không coi các quốc gia phương Tây là đối thủ truyền thống, nhưng Mỹ và các đồng minh chỉ muốn sử dụng vũ lực.

Trước đó, ông Peskov khẳng định Nga hoan nghênh bất cứ nỗ lực nào nhằm tiến nhanh đến chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng Moscow sẽ vẫn đạt được các mục tiêu đề ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga mở màn chiến dịch quân sự ở Ukraine từ tháng 2 năm ngoái với mục tiêu nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Moscow cho biết chỉ dừng chiến dịch này khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Nga đưa ra như duy trì vị thế trung lập, không gia nhập NATO, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

Ngoài ra, Nga cũng tuyên bố, hòa đàm chỉ diễn ra khi Ukraine chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới". Điều này đồng nghĩa với việc Kiev phải công nhận sự kiểm soát của Moscow đối với bán đảo Crimea và 4 tỉnh Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk mà Nga đã tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái.

Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần nêu rõ quan điểm về điều kiện tiên quyết cho các cuộc hòa đàm với Nga. Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh, mọi cuộc hòa đàm phải bắt đầu bằng việc Nga rút quân, khôi phục chủ quyền lãnh thổ cho Ukraine.

Tháng trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng nêu rõ hai điều kiện, gồm Nga phải rút quân, khôi phục đường biên giới cho Ukraine và không đóng băng xung đột. Kiev lập luận, việc đóng băng xung đột sẽ giúp Nga có thời gian tập hợp thêm lực lượng để tiến hành một chiến dịch tấn công thậm chí lớn hơn nữa.

Vào tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia về việc chấm dứt bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Tass)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-nhan-dinh-kha-nang-dam-phan-cham-dut-xung-dot-voi-ukraine-20230611235757874.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
289 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
394 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
559 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
561 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
595 lượt xem