19
/
163594
Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh
chuyen-chua-ke-ve-doi-quan-nhac-nu-lan-dau-tien-tham-gia-dieu-binh
news

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:10:03
2,207 lượt xem

Theo tiết lộ của Trung tá Phan Đình Chiến, Trưởng khối Quân nhạc nữ, Đoàn Nghi lễ quân đội, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên có đội Quân nhạc nữ tham gia diễu binh.

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh

Chỉ còn 2 ngày nữa, chương trình Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ chính thức diễn ra. Điểm nhấn của chương trình là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hơn 12.000 người.

Năm nay, lực lượng của Bộ Quốc phòng gồm khối nghi trượng (khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc), 16 khối diễu binh và khối dân công hỏa tuyến. Trong đó có những khối lần đầu tiên xuất hiện trong lễ diễu binh như khối Quân nhạc nữ, khối nữ Gìn giữ hòa bình.

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh ảnh 1

Đây là lần đầu tiên, một đội nữ Quân nhạc tham dự lễ diễu binh.

Đi ngay sau khối nghi trượng, những cô gái mang nhạc cụ trên tay, bước đi đều tăm tắp theo nhịp trống gõ, cất lên những tiếng kèn ngân vang, hào hùng đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem.

Theo Trung tá Phan Đình Chiến, Trưởng khối Quân nhạc nữ, Đoàn Nghi lễ quân đội, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam: Từ trước đến nay, chưa từng có Quân nhạc nữ. Vì vậy, đây có thể coi là nét đặc sắc khi Bộ Quốc phòng để khối Quân nhạc nữ xuất hiện trong một dịp trọng đại thế này.

Do đó, quy trình tuyển chọn nhân sự đã được tiến hành nghiêm ngặt với những tiêu chí rõ ràng, bao gồm nữ trong độ tuổi từ 20-34; chiều cao 1m60-1m70; hình thể, khuôn mặt cân đối; có phẩm chất chính trị trong sạch và có năng khiếu về âm nhạc.

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh ảnh 2

Trung tá Phan Đình Chiến là người trực tiếp huấn luyện cho các nữ quân nhân tham gia Khối quân nhạc nữ.

Những thành viên trong các trường năng khiếu, nghệ thuật Quân đội đã có sẵn nền tảng về âm nhạc thì sẽ đảm nhiệm vị trí khối trưởng, đứng các đầu hàng. Kết quả, 86 “bóng hồng” quân nhân chuyên nghiệp đã được lựa chọn từ 18 đơn vị trong toàn quân, bao gồm 71 quân nhân diễu binh chính thức, 15 quân nhân dự bị.

Chia sẻ thêm về khó khăn trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho lễ diễu binh, Trung tá Chiến cho biết: "Vốn các quân nhân nam trong dàn quân nhạc đều có thể hình cao to mà việc mang vác nhạc cụ cũng tương đối vất vả nên với quân nhân nữ thì đây thực sự là nỗ lực rất lớn. Bởi không chỉ biểu diễn, các bạn còn phải tham gia diễu binh với tổng quãng đường gần 7km."

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh ảnh 3

Những bóng hồng của đội Quân nhạc chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bên cạnh đó, môn nghệ thuật kèn hơi ở Việt Nam rất ít nữ giới chơi được, bởi phái nữ thường chọn đàn dây, những nhạc cụ nhẹ. Vì vậy, ngay từ cuối tháng 2, khi toàn đội tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, các cô gái đã phải bắt đầu từ những bài tập thể lực, điều lệnh đội ngũ. Sau đó đội tiếp tục được huấn luyện tư thế mang vác, cách sử dụng nhạc cụ.

"Mặc dù ban đầu nhiều người còn bỡ ngỡ do lần đầu tiếp cận với nhạc cụ nhưng sau hơn 1 tháng, toàn đội đã đi vào khuôn khổ, thành thục nhiều nội dung huấn luyện", Trung tá Phan Đình Chiến thông tin thêm.

Nam quân nhân mang vác các nhạc cụ đã vất vả nên với nữ quân nhân thì đây là sự nỗ lực hết sức mình.

Trung tá Phan Đình Chiến, Trưởng khối Quân nhạc nữ

Mặt lấm tấm mồ hôi sau buổi tập luyện, Trung úy Lương Thị Hà Phương tâm sự: Đã rèn luyện trong quân đội lâu năm nhưng khi lần đầu tiên tiếp xúc với nhạc cụ, chị không ngờ lại… nặng tới vậy.

Phương quay sang, chỉ cây kèn helicon và nói tiếp: Đặc biệt, khi phải di chuyển trên quãng đường dài, đây là một thách thức không nhỏ. Nếu không tập luyện đúng tư thế, lấy hơi sao cho chuẩn thì rất dễ mất thăng bằng khi đi ngược gió.

“Được Trưởng đoàn và các đồng chí ở dàn quân nhạc hướng dẫn, tôi làm quen với với từng bộ phận của chiếc kèn, bắt đầu từ phần loa kèn, sau đó là phần thân dưới”, Trung uý Lương Thị Hà Phương kể.

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh ảnh 4

Cũng giống Trung úy Phương, nữ quân nhân Phạm Thị Hồng (30 tuổi, ngoài cùng bên trái) là một trong hai thành viên nữ của khối Quân nhạc đảm nhiệm nhạc cụ có kích thước lớn và nặng nhất đó là chiếc kèn helicon. Chị cho biết lần đầu tiên được tiếp xúc với chiếc kèn này ở ngoài đời.

Tham gia trong đội quân nhạc nữ, suốt 2 tháng qua, Thiếu úy Vũ Thị Tâm đã dồn toàn bộ sức lực cho việc tập luyện. Đây cũng là khoảng thời gian chị phải xa cậu con trai nhỏ ở nhà. Chị bảo, những ngày đầu, chị rất nhớ nhà, nhớ con, nhưng may mắn được mọi người động viên nên chị càng cố gắng và quyết tâm hơn để hoàn thành nhiệm vụ.

“Bố mẹ chồng dặn dò tôi rằng, đây không chỉ là vinh dự của cá nhân, mà là niềm tự hào cả đời quân ngũ của toàn gia đình. Vì vậy, hai bên nội ngoại đều hết lòng hỗ trợ vợ chồng tôi chăm sóc cháu để tôi yên tâm hoàn thành nhiệm vụ", Thiếu úy Vũ Thị Tâm chia sẻ.

Chuyện chưa kể về đội Quân nhạc nữ lần đầu tiên tham gia diễu binh ảnh 5

Mặc dù phải xa gia đình, con nhỏ, nhưng Thiếu úy Vũ Thị Tâm (thứ hai từ trái qua) vẫn quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Theo Nhân dân Online

https://nhandan.vn/chuyen-chua-ke-ve-doi-quan-nhac-nu-lan-dau-tien-tham-gia-dieu-binh-post807888.html

  • Từ khóa

Yêu kính Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những câu chuyện giản dị

Sáng 18-5 tại Đường sách TP.HCM, Nhà xuất bản Trẻ đã tổ chức buổi giao lưu kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh.
19:10 - 18/05/2024
117 lượt xem

"Từ Việt Bắc về Hà Nội" của Nguyễn Thế Kỷ

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), Nhà xuất bản Văn học và Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt liên kết...
14:30 - 17/05/2024
824 lượt xem

Sức hút của phim hoạt hình Việt

Không chỉ có các đơn vị nhà nước mà ngày càng có nhiều công ty tư nhân tham gia sản xuất phim hoạt hình
11:54 - 17/05/2024
863 lượt xem

Ngắm bộ tem Phật in lụa duy nhất trên thế giới

Bộ tem Phật do Bưu chính Vương quốc Bhutan phát hành về đề tài Phật giáo, được thiết kế và in trên chất liệu chưa từng có là lụa.
09:38 - 17/05/2024
910 lượt xem

Việt Nam có 2 điểm đến vào top thịnh hành nhất thế giới

TripAdvisor vừa công bố những địa điểm du lịch thịnh hành nhất thế giới, trong đó có 2 cái tên của Việt Nam nằm top 5 danh giá.
08:10 - 17/05/2024
970 lượt xem