24
/
145074
EU bất ngờ cảnh báo Trung Quốc về tình hình Ukraine
eu-bat-ngo-canh-bao-trung-quoc-ve-tinh-hinh-ukraine
news

EU bất ngờ cảnh báo Trung Quốc về tình hình Ukraine

Thứ 6, 31/03/2023 | 15:27:41
1,970 lượt xem

Trong một động thái cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến "đánh giá lại và giảm rủi ro" khi đề cập tới mối quan hệ giữa hai bên.

Theo đài RT, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von Der Leyen ngày 30-3 nói rằng lập trường của Trung Quốc về cuộc xung đột tại Ukraine "là yếu tố quyết định mối quan hệ tương lai giữa EU và Bắc Kinh".

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo EU làm rõ mối quan hệ giữa khối này với Trung Quốc. Bà von Der Leyen tuyên bố EU cần phải "cứng rắn hơn" khi giao dịch với Trung Quốc. Bên cạnh đó, bà von Der Leyen tiết lộ EU dự kiến "đánh giá lại và giảm rủi ro" khi đề cập tới mối quan hệ giữa hai bên, bao gồm quan hệ kinh tế và chính trị. 

Chưa hết, chủ tịch EC ám chỉ việc EU có thể sẽ không theo đuổi thỏa thuận thương mại lớn với Trung Quốc. Thỏa thuận được thống nhất vào năm 2020 nhưng bị Nghị viện châu Âu tạm dừng sau khi một số thành viên của khối này bị Bắc Kinh trừng phạt.

EU bất ngờ cảnh báo Trung Quốc về tình hình Ukraine - Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von Der Leyen phát biểu tại một hội nghị video EU - Trung Quốc. Ảnh: EC

Tuy nhiên, bà von Der Leyen lưu ý "không nên tách khỏi Trung Quốc hoàn toàn vì điều đó không khả thi và không có lợi cho châu Âu".

Chủ tịch EC cũng bày tỏ quan ngại về mối quan hệ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo này đã gặp nhau tại thủ đô Moscow - Nga hồi tuần trước. Sau cuộc gặp, ông Tập cho biết họ "đang thúc đẩy sự thay đổi địa chính trị trên toàn thế giới".

Trong một diễn biến khác, Quốc vương Ả Rập Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud đầu tuần này ký biên bản ghi nhớ tại một cuộc họp nội các, qua đó trao cho Ả Rập Saudi quy chế “đối tác đối thoại” với Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) – khối chính trị, kinh tế và an ninh hiện do Trung Quốc làm chủ tịch. Cuộc họp diễn ra ở Cung điện al-Salam, Jeddah, theo hãng tin SPA.

Ngoài việc chính thức hóa quan hệ đối tác, Quốc vương Salman cũng phê chuẩn hoạt động đào tạo kỹ thuật và dạy nghề với Trung Quốc.

Riêng Thái tử Mohammed bin Salman gửi lời cảm ơn Trung Quốc vì làm trung gian cho các cuộc đàm phán với Iran, đỉnh điểm là thiết lập lại "mối quan hệ láng giềng tốt đẹp" vào đầu tháng này.

SCO ra đời hồi năm 2001, bao gồm các thành viên Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/eu-bat-ngo-canh-bao-trung-quoc-ve-tinh-hinh-ukraine-20230331110210601.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
122 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
212 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
279 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
581 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
707 lượt xem