24
/
145051
Ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự
ong-trump-tro-thanh-cuu-tong-thong-my-dau-tien-bi-truy-to-hinh-su
news

Ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự

Thứ 6, 31/03/2023 | 09:34:22
2,062 lượt xem

Ông Donald Trump ngày 30.3 đã bị truy tố trong cuộc điều tra về khoản tiền "bịt miệng" trả cho một diễn viên phim khiêu dâm, trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với cáo buộc hình sự.

Ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Texas ngày 25.3

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố sau khi một đại bồi thẩm đoàn được triệu tập để xem xét bằng chứng, trong cuộc điều tra hình sự do công tố viên Alvin Bragg ở Manhattan (New York) dẫn dắt. Nội dung cụ thể các cáo buộc này vẫn chưa được công bố và bản cáo trạng có thể sẽ được một thẩm phán hủy niêm phong trong những ngày tới, theo Reuters.

Văn phòng công tố viên Bragg đã liên lạc với các luật sư của ông Trump để sắp xếp cho cựu tổng thống ra làm thủ tục. Trong trường hợp đó, ông Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vân tay và tiến hành các thủ tục khác.

Trong một tuyên bố hôm 30.3, ông Trump nói ông "hoàn toàn vô tội". "Đây là cuộc bức hại chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử", ông nói và không cung cấp bằng chứng.

Hai luật sư của cựu tổng thống là Susan Necheles và Joseph Tacopina cho biết họ sẽ "đấu tranh quyết liệt" chống lại các cáo buộc.

Chưa có bất kỳ cựu tổng thống hay tổng thống đương nhiệm nào của Mỹ từng bị truy tố hình sự và diễn biến mới nhất có thể định hình lại cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ông Trump, người đã khởi động chiến dịch tái tranh cử tổng thống Mỹ, trước đây cho biết ông sẽ tiếp tục cạnh tranh giành đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc đua năm 2024 ngay cả khi bị truy tố.

Theo kết quả cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa nói rằng ông nên rút khỏi cuộc đua nếu bị truy tố.

Cuộc điều tra ở Manhattan chỉ là một trong những thách thức pháp lý mà ông Trump phải giải quyết. Ngoài ra, ông cũng đang phải đối mặt với hai cuộc điều tra hình sự cấp liên bang được dẫn dắt bởi một công tố viên đặc biệt do Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland chỉ định, cùng một cuộc điều tra ở bang Georgia.

Đại bồi thẩm đoàn do công tố viên Bragg triệu tập vào tháng 1 đã bắt đầu nghe bằng chứng về vai trò của ông Trump trong việc trả tiền "bịt miệng" cô Stormy Daniels vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cuộc bầu cử mà ông đã giành chiến thắng. Daniels, một nữ diễn viên kiêm đạo diễn phim người lớn nổi tiếng, tên thật là Stephanie Clifford, cho biết cô đã nhận được 130.000 USD để giữ bí mật về việc cô và ông Trump từng quan hệ tình dục vào năm 2006.

Michael Cohen, luật sư riêng của cựu tổng thống, cho biết ông Trump đã chỉ đạo trả tiền "bịt miệng" cho Daniels và một phụ nữ khác, cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, người cũng cho biết cô có quan hệ tình ái với ông. Ông Trump phủ nhận việc có quan hệ với cả hai người này.

"Không ai đứng trên luật pháp", Clark Brewster, luật sư của cô Daniels, viết trên Twitter sau tin truy tố.

Các công tố viên liên bang đã điều tra khoản tiền trả cho cô Daniels vào năm 2018, dẫn đến bản án 3 năm tù cho ông Cohen nhưng không có cáo buộc hình sự nào đối với ông Trump. Ông Cohen khai rằng ông Trump đã chỉ đạo mình tiến hành các khoản thanh toán.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/ong-trump-tro-thanh-cuu-tong-thong-my-dau-tien-bi-truy-to-hinh-su-185230331064447025.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
283 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
378 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
443 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
741 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
859 lượt xem