24
/
144865
Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức, hàng vạn người xuống đường biểu tình
bo-truong-quoc-phong-israel-bi-cach-chuc-hang-van-nguoi-xuong-duong-bieu-tinh
news

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức, hàng vạn người xuống đường biểu tình

Thứ 2, 27/03/2023 | 11:18:45
2,135 lượt xem

Hàng chục ngàn người Israel xuống đường biểu tình sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant do phản đối kế hoạch cải cách tư pháp.

Thủ tướng Netanyahu đưa ra quyết định trên vào ngày 26.3, chưa đầy một ngày sau khi ông Gallant kêu gọi tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi cho đến sau kỳ nghỉ vào tháng tới, với lý do tình trạng hỗn loạn trong quân đội về kế hoạch này, theo AP.

Ông Gallant là thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối kế hoạch cải cách tư pháp. Ông đã kêu gọi Thủ tướng Netanyahu loại bỏ những đề xuất đã chia rẽ đất nước, dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ và làm dấy lên sự bất mãn ngày càng tăng trong quân đội Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức vì phản đối kế hoạch cải cách tư pháp - Ảnh 1.

Ông Yoav Gallant phát biểu tại một cuộc họp báo ở Israel ngày 9.3.2023

Ngay sau khi ông Gallant bị cách chức, hàng chục ngàn người Israel xuống đường biểu tình vào tối 26.3 với các báo cáo rằng những người biểu tình đã vi phạm các hàng rào gần nhà của Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem.

Người biểu tình đã chặn đường huyết mạch chính của Tel Aviv, biến đường cao tốc Ayalon thành một biển cờ Israel xanh trắng và đốt một đống lửa lớn giữa đường.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở Beersheba, Haifa và Jerusalem, nơi hàng ngàn người tụ tập bên ngoài tư dinh của ông Netanyahu. Cảnh sát đã xô xát với người biểu tình và phun vòi rồng vào đám đông. Sau đó, hàng ngàn người đã tuần hành từ dinh thự đến Knesset, quốc hội của Israel, theo AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức, hàng vạn người xuống đường biểu tình - Ảnh 2.

Cảnh sát và người biểu tình ở Jerusalem ngày 26.3

Động thái mới của Thủ tướng Netanyahu cho thấy ông quyết tâm tiến hành kế hoạch cải cách tư pháp bất chấp việc khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tức giận và gây quan ngại trong các đồng minh của Israel, theo AP.

Tuy nhiên, khi nhiều người xuống đường biểu tình đến khuya 26.3, các bộ trưởng khác của đảng Likud bắt đầu tỏ ý sẵn sàng dừng lại. Bộ trưởng Văn hóa Micky Zohar, thân tín của Thủ tướng Netanyahu, cho hay đảng Likud sẽ ủng hộ ông nếu ông quyết định tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp.

Dự kiến, quốc hội Israel trong tuần này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu về phần trọng tâm của kế hoạch cải cách tư pháp. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ trao cho liên minh cầm quyền Israel tiếng nói cuối cùng đối với tất cả các cuộc bổ nhiệm tư pháp. Liên minh này cũng tìm cách thông qua những dự luật mà sẽ trao cho quốc hội quyền bác bỏ các quyết định của tòa án tối cao và hạn chế việc tòa án xem xét lại các luật.

Theo Thanh niên
https://thanhnien.vn/bo-truong-quoc-phong-bi-cach-chuc-bieu-tinh-ram-ro-khap-israel-185230327073136316.htm
  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
191 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
411 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
691 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
770 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
783 lượt xem