24
/
143568
Nga pháo kích toàn tuyến, chặn mọi ngả đường dẫn tới pháo đài Bakhmut
nga-phao-kich-toan-tuyen-chan-moi-nga-duong-dan-toi-phao-dai-bakhmut
news

Nga pháo kích toàn tuyến, chặn mọi ngả đường dẫn tới pháo đài Bakhmut

Thứ 7, 04/03/2023 | 08:04:06
2,151 lượt xem

Quân đội Nga và lực lượng Wagner đã "dội mưa pháo kích" vào các tuyến đường cuối cùng dẫn tới thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

Nga pháo kích toàn tuyến, chặn mọi ngả đường dẫn tới pháo đài Bakhmut - 1

Pháo phản lực phóng loạt của quân đội Nga (Ảnh: Tass).

Trong đoạn video được ghi lại cách Bakhmut khoảng 7km về phía bắc, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner cho biết, thành phố ở miền Đông Ukraine vốn đã bị phá hủy thành đống đổ nát, bây giờ gần như bị bao vây hoàn toàn và chỉ còn một con đường duy nhất mở cho quân đội Ukraine.

Theo hãng tinReuters, lực lượng Nga đã pháo kích dữ dội vào các tuyến đường dẫn về phía tây Bakhmut, một nỗ lực nhằm ngăn chặn các lực lượng Ukraine tiếp cận và ra vào thành phố này. Một cây cầu ở thị trấn Khromove lân cận đã bị hư hại do các trận pháo kích của xe tăng Nga.

Lực lượng Ukraine tiếp tục nỗ lực sửa chữa những con đường bị hư hỏng, trong khi nhiều binh sĩ đang tiến về tiền tuyến. Đây là dấu hiệu cho thấy Ukraine chưa sẵn sàng từ bỏ Bakhmut. Ở phía tây, lực lượng Ukraine đang đào chiến hào mới cho các vị trí phòng thủ.

Chỉ huy lực lượng bộ binh của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã đến Bakhmut hôm 3/3 để họp với các chỉ huy địa phương nhằm tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ của các lực lượng tiền tuyến.

"Đối phương không từ bỏ hy vọng kiểm soát Bakhmut và tiếp tục xây dựng lực lượng để giành được thành phố này", quân đội Ukraine tuyên bố.

Volodymyr Nazarenko, Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, xác nhận giao tranh đang diễn ra suốt ngày đêm ở Bakhmut và tình hình ở khu vực này rất nguy cấp.

Nga pháo kích toàn tuyến, chặn mọi ngả đường dẫn tới pháo đài Bakhmut - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bloomberg).

Báo cáo của quân đội Ukraine và phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, các lực lượng Nga đang tiến vào bên trong thành phố Bakhmut. Theo CNN, thành phố chiến lược ở miền Đông Ukraine trên bờ vực rơi vào tầm kiểm soát của Nga. 

Ông Prigozhin hôm 3/3 tuyên bố các đơn vị của Wagner trên thực tế đã bao vây Bakhmut. "Chỉ còn lại một con đường để ra ngoài. Gọng kìm đang khép chặt", lãnh đạo tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner xác nhận.

Ông Prigozhin kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra lệnh rút quân khỏi Bakhmut để bảo toàn tính mạng các binh sĩ. Trước đó, ông Zelensky thừa nhận tình Bakhmut "vô cùng khó khăn".

Robert Brovdi, chỉ huy một đơn vị máy bay không người lái trinh sát của Ukraine đang hoạt động ở Bakhmut, cho biết đơn vị của ông đã được quân đội lệnh rút lui ngay lập tức. Ông nói rằng ông đã chiến đấu ở khu vực này 110 ngày.

Bakhmut là thành phố ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, nơi Nga tìm cách kiểm soát 8 tháng qua những chưa thành công. Bakhmut nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng của Ukraine. Nếu kiểm soát được thành phố này, Moscow sẽ cắt đứt tuyến đường tiếp tế cuối cùng của Ukraine ở đây và cho phép Nga mở rộng tiến công đến các thành phố khác ở Donetsk hiện vẫn do Ukraine nắm giữ.

Mặc dù cả Nga và Ukraine được cho là đều gánh tổn thất nặng nề tại Bakhmut, song giới chức Ukraine tuyên bố sẽ bảo vệ pháo đài này lâu nhất có thể để làm tiêu hao nguồn lực, cầm chân lực lượng của Nga trước khi Kiev nhận viện trợ của phương Tây và tiến hành phản công. Mặt khác, Kiev cũng nhấn mạnh không đánh đổi sinh mạng của binh sĩ và người dân để giữ Bakhmut bằng mọi giá.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phao-kich-toan-tuyen-chan-moi-nga-duong-dan-toi-phao-dai-bakhmut-20230304001029723.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
434 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
541 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
602 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
900 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
1,007 lượt xem