24
/
143321
Bộ trưởng Hàn Quốc nói về khả năng con gái ông Kim Jong Un lên kế nhiệm cha
bo-truong-han-quoc-noi-ve-kha-nang-con-gai-ong-kim-jong-un-len-ke-nhiem-cha
news

Bộ trưởng Hàn Quốc nói về khả năng con gái ông Kim Jong Un lên kế nhiệm cha

Thứ 3, 28/02/2023 | 12:43:23
2,131 lượt xem

Theo báo Korea Herald, sự xuất hiện của Kim Ju Ae, con gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã thổi bùng một cuộc tranh luận trong chính giới và chuyên gia ở Hàn Quốc.

Bộ trưởng Hàn Quốc nói về khả năng con gái ông Kim Jong Un lên kế nhiệm cha - Ảnh 1.

Cô bé Kim Ju Ae và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại lễ khởi công xây dựng dự án nhà ở tại quận Sopho, thủ đô Bình Nhưỡng ngày 25-2 - Ảnh - KCNA

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình CBS (Hàn Quốc) hôm 27-2, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young Se cho biết hiện nay vẫn còn quá sớm để kết luận Kim Ju Ae, con gái ông Kim Jong Un, có trở thành người kế vị cha mình hay không.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Kwon cũng không phủ nhận việc này và đã chuẩn bị tinh thần về khả năng Kim Ju Ae thực sự được chọn làm người kế vị ông Kim Jong Un.

Con gái ông Kim Jong Un  - ẩn số thế hệ lãnh đạo thứ tư

“Triều Tiên chắc chắn đang tìm kiếm người kế thừa vị trí lãnh đạo thế hệ thứ tư. Nhưng liệu Kim Ju Ae có được chọn cho vị trí này hay không vẫn còn là một ẩn số”, ông Kwon Young Se nói.

Theo đánh giá của ông Kwon, việc Kim Ju Ae lần đầu tiên xuất hiện cùng cha tại một sự kiện liên quan tới kinh tế - lễ khởi động dự án nhà ở tại quận Sopho, thủ đô Bình Nhưỡng ngày 25-2 - rất đáng chú ý.

Sự kiện này càng làm khơi dậy một cuộc tranh luận về việc liệu cô bé này có được chọn làm người thừa kế hay không, ông Kwon bình luận.

Thời gian gần đây, tần suất xuất hiện của Kim Ju Ae ngày càng tăng lên và thậm chí là mở rộng phạm vi xuất hiện sang các sự kiện phi quân sự, như lần xuất hiện tại trận đấu bóng đá ngày 17-2 nhân kỷ niệm ngày sinh ông nội Kim Jong Il - cố lãnh đạo của Triều Tiên.

Trước đó, Kim Ju Ae đã từng tháp tùng cha mình đến một số sự kiện công khai liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên như vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17, cũng như chuyến thị sát bãi phóng tên lửa KN-23 và Hwasong-12 vào năm 2022.

Cô bé cũng tham dự một bữa tiệc và duyệt binh đánh dấu 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên hôm 8-2-2023.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kwon cũng chỉ ra rằng những lần xuất hiện trước công chúng của Kim Ju Ae là một điều bất thường bởi Triều Tiên là một xã hội gia trưởng, trọng nam giới.

Không những vậy, ông Kwon cũng cho biết thêm phía Hàn Quốc khó có thể đưa ra kết luận cụ thể, do đến nay vẫn chưa có được những bằng chứng xác nhận con đầu lòng của ông Kim Jong Un có phải là con trai không.

Trước đó, vào năm 2027, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã từng xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên có ba người con, trong đó người con trai cả sinh năm 2010, nhưng họ đã dần bác bỏ sự tồn tại của người con trai cả kể từ khi Kim Ju Ae được ra mắt công chúng.

Theo xác nhận của các chuyên gia từ phía Hàn Quốc, cô bé Kim Ju Ae (sinh năm 2013) là con thứ hai và là con gái lớn trong số hai cô con gái của ông Kim Jong Un.

Giới chuyên gia Hàn Quốc tranh cãi

Bộ trưởng Hàn Quốc nói về khả năng con gái ông Kim Jong Un lên kế nhiệm cha - Ảnh 2.

Ông Kim Jong Un (phải) dắt tay con gái đi thị sát đợt phóng thử tên lửa đạn đạo (ICBM) ngày 18-11 - Ảnh: KCNA

Cho đến nay, khả năng Kim Ju Ae kế thừa vị trí lãnh đạo Triều Tiên đã thổi bùng nhiều cuộc tranh cãi trong giới chuyên gia ở Seoul.

Ông Cheong Seong Chang, giám đốc Trung tâm Hợp tác Đông Á tại Viện Sejong, cho biết việc Kim Ju Ae tham dự buổi phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) - một trong những sự kiện lớn nhất nhì nước này - phần nào cho thấy cô bé 9 tuổi đã được chỉ định làm người kế nhiệm.

Trái lại, ông Hong Min, giám đốc Phòng nghiên cứu về Triều Tiên tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, lại cho rằng việc Kim Ju Ae xuất hiện tại sự kiện trên chỉ là một công cụ để quảng bá và tuyên truyền đối với giới trẻ Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hôm 26-2, nước này đã huy động khoảng 100.000 thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng khoảng 4.100 ngôi nhà ở khu vực Sopho.

Ông Hong nhận định sự xuất hiện của Kim Ju Ae nhằm hướng đến giới trẻ Triều Tiên. Theo chuyên gia Hong, lãnh đạo Triều Tiên mong muốn xây dựng và củng cố tinh thần đoàn kết của các thế hệ trẻ sinh sau năm 2010 tại quốc gia này.

Theo Uyên Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-truong-han-quoc-noi-ve-kha-nang-con-gai-ong-kim-jong-un-len-ke-nhiem-cha-20230228104634128.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
27 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
127 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
198 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
504 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
618 lượt xem