24
/
143275
Nga đẩy lùi mũi phản công, Ukraine chịu tổn thất lớn ở mặt trận chiến lược
nga-day-lui-mui-phan-cong-ukraine-chiu-ton-that-lon-o-mat-tran-chien-luoc
news

Nga đẩy lùi mũi phản công, Ukraine chịu tổn thất lớn ở mặt trận chiến lược

Thứ 2, 27/02/2023 | 20:32:22
1,944 lượt xem

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng phản công gần thành phố Kreminna ở mặt trận miền Đông nhưng buộc phải rút lui do tổn thất lớn.

Nga đẩy lùi mũi phản công, Ukraine chịu tổn thất lớn ở mặt trận chiến lược - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vũ khí ở Donetsk (Ảnh: Reuters).

"Đối phương đã cố gắng mở một cuộc phản công nhằm vào các đơn vị tiến công của chúng tôi ", ông Andrey Marochko, trung tá đã nghỉ hưu của lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, nói với hãng tin Tass hôm 27/2.

Ông Marochko cho biết các lực lượng Ukraine đã chịu tổn thất lớn dọc theo chiến tuyến Kreminna vào tuần trước và chỉ huy Ukraine đã chọn cách thu quân để khôi phục khả năng chiến đấu của các đơn vị này.

"Các sĩ quan quân đội cấp cao không thể huy động đủ số quân và vũ khí cần thiết như mong muốn, đồng thời phớt lờ báo cáo từ các chỉ huy trên thực địa rằng quân đội không thể chiến đấu. Họ vẫn ra lệnh tiến hành một cuộc phản công vào ngày hôm qua", ông Marochko cho biết thêm.

Theo ông Marochko, cuộc phản công đã gây ra tổn thất lớn cho lực lượng Ukraine, buộc họ phải rút quân về các vị trí cũ.

Trước đó, ngày 25/2, ông Marochko xác nhận quân đội Nga đã làm tiêu hao binh sĩ và phá hủy trang thiết bị của quân đội Ukraine khi Ukraine đang cố gắng tập trung lực lượng gần Kreminna.

Nga đẩy lùi mũi phản công, Ukraine chịu tổn thất lớn ở mặt trận chiến lược - 2

Kreminna trở thành một mục tiêu quan trọng của quân đội Ukraine, các chuyên gia quân sự đã nhấn mạnh về vị trí chiến lược của thành phố này.

Kreminna nằm trên tuyến đường chính nối với Lysychansk và Sievierodonetsk và chỉ cách 2 thành phố này khoảng 20km. Giành được Kreminna sẽ mở đường cho Ukraine tiến tới Lysychansk và Sievierodonetsk, khu đô thị lớn thứ 2 tại tỉnh Lugansk với dân số khoảng 250.000 người. Kịch bản Kiev kiểm soát Kreminna cũng sẽ làm suy yếu nghiêm trọng vị thế của Nga tại Lugansk.

Do vị trí chiến lược của Kreminna, ông Marochko cho biết quân đội Ukraine đã điều động nhiều binh sĩ và trang thiết bị quân sự hạng nặng về thành phố. Lực lượng này nhiều khả năng sẽ được tổ chức thành 3 mũi giáp công để tấn công Kreminna.

Các cuộc giao tranh khốc liệt đang nổ ra ở hai khu vực Donetsk và Lugansk tại miền Đông Ukraine. Cả Nga và Ukraine đều triển khai lực lượng, gồm binh sĩ và khí tài, tới mặt trận này để giành thêm các vùng lãnh thổ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, hôm 26/2 thông báo các đơn vị của lực lượng phía nam đã hạ hơn 100 binh sĩ Ukraine tại khu vực Donetsk trong 24 giờ. Ngoài ra, 3 phương tiện chiến đấu bọc thép, một pháo tự hành Gvozdika và một pháo D-30 của Ukraine cũng bị phá hủy trong một ngày.

Tại tỉnh Donetsk, quân đội Nga đang gia tăng sức ép nhằm nhanh chóng kiểm soát thành phố Bakhmut, một thành trì của Ukraine tại đây. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình tại "chảo lửa" Bakhmut đang hết sức khó khăn nhưng khẳng định quân đội nước này sẽ không bỏ cuộc.

Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi cuối tuần qua đã đến thành phố Bakhmut nhằm khích lệ tinh thần và trao đổi chiến lược với các đơn vị đang làm nhiệm vụ bảo vệ thành phố hơn 7 tháng qua. Nga được cho là không ngừng đưa thêm binh sĩ và khí tài đến chiến trường Bakhmut, thực hiện các cuộc pháo kích suốt ngày đêm ở thành trì miền Đông này.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-day-lui-mui-phan-cong-ukraine-chiu-ton-that-lon-o-mat-tran-chien-luoc-20230227180344183.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
9 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
116 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
186 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
492 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
607 lượt xem