24
/
143265
Nga cảnh báo thảm họa hạt nhân nếu phương Tây vẫn cấp vũ khí cho Ukraine
nga-canh-bao-tham-hoa-hat-nhan-neu-phuong-tay-van-cap-vu-khi-cho-ukraine
news

Nga cảnh báo thảm họa hạt nhân nếu phương Tây vẫn cấp vũ khí cho Ukraine

Thứ 2, 27/02/2023 | 14:52:05
2,047 lượt xem

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine có nguy cơ gây ra thảm họa hạt nhân toàn cầu.

Nga cảnh báo thảm họa hạt nhân nếu phương Tây vẫn cấp vũ khí cho Ukraine - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Tass).

"Tất nhiên, việc bơm vũ khí có thể vẫn tiếp tục và ngăn chặn mọi khả năng nối lại các cuộc đàm phán", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố hôm 27/2, đồng thời cảnh báo việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine có nguy cơ gây ra thảm họa hạt nhân toàn cầu.

"Các đối thủ của Nga đang làm điều đó. Họ không muốn hiểu rằng mục tiêu của họ chắc chắn sẽ dẫn đến sự thất bại hoàn toàn. Tổn thất cho tất cả mọi người. Mọi thứ sụp đổ. Ngày tận thế", ông Medvedev nói thêm.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev cũng chỉ trích quyết định của Berlin khi cung cấp xe tăng Leopard cho Kiev.

"Chính phủ Đức không chỉ chấp thuận cung cấp xe tăng hạng nặng Leopard cho Kiev mà còn cho phép các quốc gia khác sở hữu những phương tiện sát thương này tái xuất chúng sang Ukraine. Chúng tôi coi quyết định này là cực kỳ nguy hiểm. Nó công khai đưa xung đột lên một mức độ leo thang mới và đi ngược lại với những tuyên bố trước đây của các chính trị gia Đức về việc Đức không trở thành một bên tham gia xung đột", ông Nechayev tuyên bố.

Ngày 25/1, chính phủ Đức thông báo kế hoạch cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Leopard 2, đồng thời cho phép các nước khác cung cấp xe tăng này cho Kiev. Ngày 7/2, Đức tiếp tục phê duyệt việc cung cấp 178 xe tăng Leopard 1A5 từ kho dự trữ của nước này. Xe tăng Đức dự kiến sẽ đến Ukraine chậm nhất vào tuần cuối cùng của tháng 3.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, nói rằng Moscow coi việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine là sự can dự ngày càng tăng của các nước này vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Cựu Tổng thống Nga Medvedev hôm 22/2 tuyên bố, Moscow sẽ tự bảo vệ mình bằng mọi cách, kể cả vũ khí hạt nhân.

"Tất cả các cường quốc đều thấy rõ rằng nếu Mỹ muốn đánh bại Nga, chúng ta sẽ hướng tới một cuộc xung đột trên quy mô toàn cầu. Nếu Mỹ muốn đánh bại Nga, chúng tôi có quyền tự vệ bằng bất kỳ loại vũ khí nào, kể cả vũ khí hạt nhân", ông Medvedev nhấn mạnh.

Giới chức Nga từng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của nước này và các vùng lãnh thổ sáp nhập bằng mọi biện pháp có thể, kể cả vũ khí hạt nhân. Theo học thuyết hạt nhân của Nga, Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối phương sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga và đồng minh, hoặc khi sự tồn tại của Nga bị đe dọa.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận kho vũ khí hạt nhân là yếu tố bảo đảm chính cho chủ quyền của Nga, đồng thời cam kết các loại vũ khí mới sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Nga được cho là hiện sở hữu kho đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới với khoảng 5.977 đầu đạn hạt nhân tính đến năm 2022, so với 5.428 đầu đạn hạt nhân của Mỹ.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-tham-hoa-hat-nhan-neu-phuong-tay-van-cap-vu-khi-cho-ukraine-20230227140912911.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
295 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
392 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
458 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
758 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
874 lượt xem