24
/
143239
Mỹ cảnh báo Trung Quốc trả giá đắt nếu hỗ trợ quân sự cho Nga
my-canh-bao-trung-quoc-tra-gia-dat-neu-ho-tro-quan-su-cho-nga
news

Mỹ cảnh báo Trung Quốc trả giá đắt nếu hỗ trợ quân sự cho Nga

Thứ 2, 27/02/2023 | 10:40:47
2,128 lượt xem

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo, Trung Quốc sẽ gánh hậu quả nếu cung cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc trả giá đắt nếu hỗ trợ quân sự cho Nga - 1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan (Ảnh: Reuters).

"Bắc Kinh phải tự đưa ra quyết định liệu có hỗ trợ quân sự (cho Nga) hay không. Nếu theo đuổi con đường này, Trung Quốc sẽ phải trả giá", Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo trong một chương trình của CNN  ngày 26/2.

Theo ông Sullivan, hiện Trung Quốc chưa hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga, nhưng Bắc Kinh cũng không loại trừ hoàn toàn kịch bản đó. Ông cho biết, ở hậu trường, giới chức Mỹ đã cảnh báo các đối tác Trung Quốc về những hậu quả mà Bắc Kinh có thể hứng chịu, tuy nhiên, ông không chia sẻ chi tiết.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ đáp trả nếu Trung Quốc chuyển vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Biện pháp đáp trả có thể tương tự biện pháp trừng phạt các nước đã hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Gần đây, Mỹ và các đồng minh NATO liên tục bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc được cho là đang cân nhắc cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul dẫn các nguồn tin nói rằng, máy bay không người lái là một trong những vũ khí sát thương mà Bắc Kinh cân nhắc chuyển cho Nga. Ông McCaul cho biết thêm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể thăm Moscow vào tuần này để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chúng tôi tin rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp thiết bị sát thương cho Nga", Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ William Burns bình luận hôm 25/2. Tuy nhiên, ông Burns nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói, Bắc Kinh mới chỉ dừng lại ở hỗ trợ phi sát thương cho Moscow thông qua các doanh nghiệp của họ.

Ông Burns cho biết thêm, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến ý định của Trung Quốc cấp vũ khí sát thương cho Nga nhằm ngăn chặn Bắc Kinh đưa ra quyết định.

Tuy vậy, Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Thay vào đó, Bắc Kinh khẳng định đang nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Hôm 24/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố bản đề xuất hòa bình gồm 12 điểm, trong đó nhấn mạnh đến tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia, ngừng hành động thù địch, ngừng trừng phạt đơn phương, nối lại hòa đàm.

Phương Tây tỏ ra thận trọng với những đề xuất này của Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ kế hoạch 12 điểm của Trung Quốc. "Tôi thấy đề xuất của Trung Quốc không có lợi cho bất kỳ bên nào khác, ngoài Nga, nếu nó được thực thi", chủ nhân Nhà Trắng giải thích.

Trung Quốc có mối quan hệ gần gũi với Nga. Tháng 2 năm ngoái, không lâu trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nga và Trung Quốc đã ký thỏa thuận đối tác "không giới hạn". Quan hệ kinh tế giữa hai nước cũng ngày càng sâu sắc khi phương Tây luôn tìm cách gây sức ép với Moscow bằng các lệnh trừng phạt.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-canh-bao-trung-quoc-tra-gia-dat-neu-ho-tro-quan-su-cho-nga-20230227085358344.htm

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
110 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
199 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
264 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
564 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
692 lượt xem