24
/
142889
Tổng thống Ukraine: 'Nếu Trung Quốc tiếp sức cho Nga sẽ có chiến tranh thế giới...'
tong-thong-ukraine-neu-trung-quoc-tiep-suc-cho-nga-se-co-chien-tranh-the-gioi
news

Tổng thống Ukraine: 'Nếu Trung Quốc tiếp sức cho Nga sẽ có chiến tranh thế giới...'

Thứ 3, 21/02/2023 | 13:00:47
2,049 lượt xem

Giữa lúc Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo "nếu Bắc Kinh hỗ trợ cho Matxcơva sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới". Nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang chuẩn bị đến Nga.

Tổng thống Ukraine: Nếu Trung Quốc tiếp sức cho Nga sẽ có chiến tranh thế giới... - Ảnh 1.

Nhà ngoại giao Trung Quốc có mặt tại Hungary ngày 20-2 trước khi sang Matxcơva, Nga - Ảnh: REUTERS

"Nếu Trung Quốc liên minh với Nga, sẽ có một cuộc chiến tranh thế giới và tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận thức được điều đó", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky nói trong một phỏng vấn ngày 20-2.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Trung Quốc hiện đang "xem xét cung cấp hỗ trợ công cụ sát thương" cho Matxcơva, "từ đạn dược cho đến vũ khí". Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị, đang có chuyến công du châu Âu, chỉ trích Mỹ can dự vào quan hệ Nga - Trung.

"Chính Mỹ chứ không phải Trung Quốc đang liên tục chuyển vũ khí ra chiến trường (Ukraine)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời khi được hỏi về cáo buộc của Mỹ.

Trong phát biểu ngày 20-2 tại Hungary, ông Vương tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với các nước để chấm dứt xung đột ở Ukraine. "Chúng tôi muốn một giải pháp chính trị để cung cấp một khuôn khổ hòa bình và bền vững cho châu Âu", ông Vương nói.

Mới đây, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận chuyến thăm của ông Vương, hiện là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tới Matxcơva nhưng chưa đề cập thời gian cụ thể.

"Chúng tôi không loại trừ một cuộc gặp giữa ông Vương và Tổng thống (Vladimir Putin). Chương trình nghị sự rõ ràng và rất bao quát, vì vậy có rất nhiều điều để nói", ông Peskov nói.

Trước đó, một nguồn tin ngoại giao không nêu tên tiết lộ với Reuters rằng ông Vương dự kiến sẽ đến Nga trong thời gian ngắn, và sẽ thảo luận về các ý tưởng của Trung Quốc về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraine cũng như các vấn đề song phương.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tong-thong-ukraine-neu-trung-quoc-tiep-suc-cho-nga-se-co-chien-tranh-the-gioi-20230220224928543.htm

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
107 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
158 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
165 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
280 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
346 lượt xem