24
/
142858
Nga lên tiếng về chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Biden
nga-len-tieng-ve-chuyen-tham-ukraine-cua-tong-thong-biden
news

Nga lên tiếng về chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Biden

Thứ 3, 21/02/2023 | 08:34:18
2,330 lượt xem

Ông Dmitry Medvedev cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được các đảm bảo an ninh trước chuyến thăm tới Kiev.

Nga lên tiếng về chuyến thăm Ukraine của Tổng thống Biden - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev ngày 20/2 (Ảnh: Reuters).

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được các đảm bảo an ninh trước chuyến thăm Ukraine hôm 20/2. Theo hãng tin Pravda, nhà lãnh đạo Mỹ được đảm bảo rằng, Nga sẽ ngừng bắn vào ngày diễn ra chuyến thăm của ông tới thủ đô Kiev của Ukraine.

"Ông Biden, trước đó đã nhận được các đảm bảo an ninh, cuối cùng đã đến Kiev. Ông ấy đã hứa hẹn với Ukraine về số lượng lớn vũ khí. Tất nhiên, hai bên đều có những câu thần chú rằng họ sẽ giành được chiến thắng với sự trợ giúp của vũ khí mới và những con người dũng cảm", ông Medvedev nói thêm.

Ông Medvedev cho rằng các nước phương Tây vẫn "khá trung thành" trong việc cung cấp vũ khí và tài chính cho Kiev. "Với số lượng vũ khí khổng lồ, cho phép tổ hợp công nghiệp quân sự của các nước NATO kiếm tiền và đánh cắp vũ khí để bán ra toàn thế giới", ông Medvedev cáo buộc.

Theo cựu Tổng thống Nga, khi xung đột nổ ra, 15-20 triệu người được cho là đã rời khỏi Ukraine và hiện chỉ còn lại "không quá 20-25 triệu người" ở lại nước này. Do vậy, ông Medvedev cho rằng, "xe tăng và đạn pháo tất nhiên cũng quan trọng, nhưng con người chắc chắn quan trọng hơn" và "sự rời đi của họ chính là câu trả lời cho câu hỏi rằng tương lai sẽ thuộc về ai".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhắc đến "số phận của các dự án Mỹ" khi bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Kiev và cuộc gặp của ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Xem đoạn video hôm nay về ông Biden và ông Zelensky ở Kiev, đừng quên số phận của tất cả các dự án trước đây của Mỹ", nhà ngoại giao Nga viết trên Telegram.

Theo hãng tin Tass, trong bối cảnh này, bà Zakharova đã đề cập đến cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili, chỉ ra rằng chính trị gia này "đang phải trả giá đắt để được phương Tây ghi nhớ". "Số phận của Saakashvili, số phận của (thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan) Guaido - đây là điều đang chờ đợi tất cả những ai đã bán linh hồn mình cho Mỹ: bị chính người dân của họ chỉ trích, không ai cần đến họ, buộc phải tiêu xài phung phí số tiền kiếm được ở Mỹ từ việc phản bội đất nước của họ", bà Zakharova nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/2 bất ngờ thăm Ukraine và hội đàm với người đồng cấp Volodymyr Zelensky. Chuyến đi nhằm thể hiện sự ủng hộ vững chắc của Washington dành cho Kiev trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục căng thẳng.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Ukraine và là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden tới Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra cách đây gần một năm.

Theo các nguồn thạo tin, ông Biden chỉ đưa ra quyết định cuối cùng về kế hoạch thăm Ukraine sau cuộc họp với một số quan chức an ninh, tình báo và quân đội hôm 17/2. Kế hoạch thăm Kiev của Tổng thống Biden được thông báo cho phía Nga vài giờ trước khi ông lên đường.

Trong chuyến thăm, chủ nhân Nhà Trắng thông báo Washington sẽ cấp thêm cho Kiev gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD, trong đó có đạn dược và các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt HIMARS.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-len-tieng-ve-chuyen-tham-ukraine-cua-tong-thong-biden-20230221073154363.htm

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
327 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
380 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
400 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
517 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
579 lượt xem