16
/
163807
Lý do cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế thoát án tù
ly-do-cuu-giam-doc-va-ke-toan-truong-cdc-thua-thien-hue-thoat-an-tu
news

Lý do cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế thoát án tù

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:26:00
2,142 lượt xem

Cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế dù nhận tiền "lại quả" của các nhà thầu nhưng không có thoả thuận trước, đã nộp lại số tiền này và có nhiều thành tích trong chống dịch COVID-19 nên được hưởng khoan hồng.

Ngày 8-5, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Đức (SN 1970) nguyên giám đốc và Hà Thúc Nhật (SN 1983), nguyên trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm kế toán trưởng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên – Huế về tội: "Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, vào năm 2020, do tình hình dịch COViD-19 bùng phát, CDC Thừa Thiên – Huế được cấp ngân sách bổ sung để mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch.

Vào thời điểm này, ông Hoàng Văn Đức đảm nhiệm chức vụ giám đốc, là người có quyền hạn trong đấu thầu nhưng không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc lập tổ chuyên gia để thực hiện việc xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Thay vào đó, ông Đức giao cho cá nhân Hà Thúc Nhật trực tiếp liên hệ các nhà thầu thỏa thuận nhập hàng trước về các loại hàng đơn vị cần mua và giá cả của các mặt hàng đó.

Lý do cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế thoát án tù- Ảnh 1.

Ông Hoàng Văn Đức (bìa phải) và Hà Thúc Nhật tại phiên xét xử.

Sau đó, Nhật trực tiếp xây dựng các văn bản gồm biên bản thương thảo hợp đồng, quyết định chỉ định thầu rút gọn… rồi chuyển Đức xem. Hoàng Văn Đức đã yêu cầu trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, 2 phó khoa Dược thuộc CDC cùng với Nhật và Đức ký vào các văn bản trên dù những người này không được tham gia bất kỳ khâu nào trong đấu thầu.

Kết luận điều tra cho thấy, từ ngày 4-3-2020 đến ngày 1-9-2020, Hoàng Văn Đức đã ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu là Công ty CP Công nghệ Y tế Phương Tây (Hà Nội), Công ty TNHH Phát Thiện (TP Huế) và Nhà thuốc Thành Đạt (Huế) với tổng giá trị 9,236 tỉ đồng.

Lý do cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế thoát án tù- Ảnh 2.

Ông Hoàng Văn Đức và ông Hà Thúc Nhật được tòa sơ thẩm tuyên không áp dụng hình phạt chính.

Hành vi của hai bị cáo này đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỉ đồng. Sau khi thanh lý hợp đồng, 3 nhà thầu trên đã trích lại tổng số tiền gần 225 triệu đồng để đưa cho Nhật. Số tiền này Nhật được Đức giao quản lý. Cuối năm 2020, Nhật lấy 30 triệu đồng, đưa Đức 50 triệu đồng và người này khai là dùng để đối ngoại. Số còn lại dùng chi tiêu cơ quan nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh nên không biết số tiền còn lại dùng vào việc gì.

Trong quá trình xét hỏi tại tòa cũng như hồ sơ chứng cứ, HĐXX xét thấy các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi cũng như hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, nhưng do chủ quan, nóng vội nên dẫn đến việc phạm tội.

Cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế tuy có nhận tiền của các doanh nghiệp sau khi thanh lý hợp đồng nhưng không có thỏa thuận trước, không biết số tiền đã nhận là do phạm tội mà có, đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận. 

Các bị cáo ở tuyến đầu chống dịch, có thành tích trong phòng chống dịch, thời điểm phạm tội do dịch bệnh diễn biến phức tạp, vật tư y tế các bị cáo đấu thầu là phục vụ cho phòng chống dịch bệnh. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên đáng được khoan hồng đặc biệt. Vì vậy, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho các bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Áp dụng hình phạt bổ sung là cấm Hoàng Văn Đức đảm nhiệm chức vụ quản lý trong thời gian 1 năm. Cấm Hà Thúc Nhật làm công việc liên quan đến kế toán, tài chính trong thời gian 1 năm.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/ly-do-cuu-giam-doc-va-ke-toan-truong-cdc-thua-thien-hue-thoat-an-tu-196240508202352291.htm

  • Từ khóa

Công an TP HCM khởi tố tội giết người với thanh niên lao xe vào cảnh sát cơ động

Nam thanh niên đã lao xe vào tổ công tác phòng, chống tụ tập đua xe khiến một chiến sĩ cảnh sát cơ động thuộc Công an TP HCM bị thương 51%
07:18 - 20/05/2024
121 lượt xem

Vụ xe dâu dừng giữa đường để chụp ảnh: Công an khám xét nhà Hải Idol

Cùng với việc khởi tố Hải Idol và 3 bị can khác về tội gây rối trật tự công cộng, cơ quan công an đã tổ chức khám xét nơi ở của bị can Hải, thu giữ một số...
07:04 - 20/05/2024
173 lượt xem

Không hưởng lợi trong vụ Việt Á, thêm một bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Tòa phúc thẩm cho rằng ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng của CDC tỉnh Bình Dương, không vụ lợi và không hưởng lợi trong vụ Việt Á nên tuyên miễn trách...
09:16 - 18/05/2024
1,248 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
1,580 lượt xem

Bắt nhóm 4 người vận chuyển 4kg vàng qua biên giới

Khi kiểm tra xe bán tải nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam, lực lượng chức năng phát hiện 4 người đàn ông vận chuyển 4kg vàng nhưng không xuất trình được giấy...
13:41 - 17/05/2024
1,748 lượt xem