24
/
142464
Nga gia tăng tập kích, đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở đông Ukraine
nga-gia-tang-tap-kich-day-manh-chien-dich-quan-su-o-dong-ukraine
news

Nga gia tăng tập kích, đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở đông Ukraine

Thứ 3, 14/02/2023 | 07:05:50
2,147 lượt xem

Các lực lượng Nga tiếp tục nã pháo liên tục vào các thành phố lớn của Ukraine cuối tuần qua, giữa lúc Moscow đang đẩy mạnh nỗ lực tấn công giành quyền kiểm soát ở phía đông nước này.

Nga gia tăng tập kích, đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở đông Ukraine - 1

Nga liên tục tập kích tên lửa khắp các thành phố lớn của Ukraine vào cuối tuần qua (Ảnh: CNN).

Ít nhất 1 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong cuộc pháo kích vào sáng 12/2 nhằm  vào Nikopol, một thành phố ở vùng đông nam Dnipropetrovsk, Thống đốc Serhii Lysak cho biết.

Vụ pháo kích đã làm hư hại 4 tòa nhà, một trường dạy nghề và một cơ sở xử lý nước.

Tại Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, 1 người bị thương sau khi 3 tên lửa S-300 của Nga tấn công các cơ sở hạ tầng trong đêm, Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov thông báo.

Trong khi đó, quân đội Nga tuyên bố đã tấn công các xưởng lắp ráp xe bọc thép tại nhà máy sản xuất thiết bị máy móc quân sự Malyshev trong thành phố này.

Các lực lượng Ukraine cũng tuyên bố đã bắn hạ 5 máy bay không người lái (UAV), 4 UAV sát thủ Shahed và một UAV trinh sát Orlan-10 ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk do Moscow kiểm soát một phần vào tối 11/2.

Theo thống kê, các lực lượng Nga đã tập kích 12 tên lửa và tiến hành 32 cuộc không kích vào Ukraine trong 24 giờ qua, cũng như hơn 90 đợt pháo kích từ nhiều bệ phóng tên lửa, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật hàng ngày.

Các cuộc tấn công xảy ra khi các lực lượng Nga đẩy mạnh chiến dịch giành quyền kiểm soát trung tâm công nghiệp phía đông của Donbass, bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk.

Các quan chức Ukraine và phương Tây đã cảnh báo Nga có thể tiến hành chiến dịch cuộc tấn công mới quy mô lớn ở khu vực này khi cuộc xung đột tiến đến mốc 1 năm.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine nói Moscow đang gặp khó khăn trong việc phát động cuộc tấn công quy mô lớn như vậy.

"Họ đang gặp khó khăn trong kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn như vậy", ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine phát biểu trên truyền hình Ukraine vào tối 11/2.

Theo ông, trên thực tế Nga đã bắt đầu chiến dịch như phương Tây dự đoán. "Nga đã bắt đầu cuộc tấn công, chỉ là họ không nói rằng họ đã làm vậy, và quân đội của chúng ta đang nỗ lực đẩy lùi quân đối thủ. Cuộc tấn công mà họ lên kế hoạch đang dần được tiến hành. Nhưng đó không phải là cuộc tấn công mà họ mong đợi", ông Danilov nói.

Một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Mỹ cảnh báo, chính các blogger quân sự ủng hộ giới lãnh đạo Nga cũng đặt câu hỏi về khả năng của Moscow nhằm phát động một cuộc tấn công rộng lớn tại Ukraine.

Trong báo cáo mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết họ không bàn nhiều về khả năng Nga mở chiến dịch tấn công lớn ở Ukraine trong tháng này để nhanh chóng giành chiến thắng, do lo ngại xung đột này có thể kéo dài hơn nữa.

Đầu tuần này, nhà tài phiệt người Nga Yevgeny Prigozhin được cho là chủ sở hữu của công ty quân sự tư nhân Wagner Group cũng nói rằng, cuộc chiến có thể kéo dài trong nhiều năm.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-gia-tang-tap-kich-day-manh-chien-dich-quan-su-o-dong-ukraine-20230213130142765.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
144 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
280 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
313 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
601 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
711 lượt xem