24
/
141121
Chiến sự khốc liệt, NATO cam kết cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine
chien-su-khoc-liet-nato-cam-ket-cap-them-vu-khi-hang-nang-cho-ukraine
news

Chiến sự khốc liệt, NATO cam kết cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Thứ 2, 16/01/2023 | 08:42:58
2,132 lượt xem

Lãnh đạo các nước thuộc liên minh quân sự NATO sẽ họp trong vài ngày tới để thảo luận việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine.

Chiến sự khốc liệt, NATO cam kết cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 14/1 cho biết, Ukraine sẽ được nhận thêm từ phương Tây các "vũ khí hạng nặng trong tương lai gần".

"Chúng ta đang ở giai đoạn quan trọng. Chúng ta đang chứng kiến một cuộc chiến khốc liệt. Do đó, chúng ta cần trang bị cho Ukraine những vũ khí họ cần để có thể giành chiến thắng. Những cam kết gần đây về việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Kiev rất quan trọng, tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều cam kết như vậy trong tương lai gần", ông Stoltenberg nói với báo Handelsblatt của Đức. Mặt khác ông nhấn mạnh, ông không muốn "xung đột toàn diện giữa NATO và Nga".

Những tuần gần đây, các nước thành viên NATO, trong đó có Mỹ, Anh, Đức đồng loạt tuyên bố sẽ chuyển xe tăng, xe chiến đấu bộ binh hoặc hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại cho Ukraine.

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak cuối tuần qua cho biết, nước này sẽ chuyển 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cùng với các tổ hợp pháo cho Kiev. Thông cáo nêu rõ, 14 xe tăng Challenger 2 và khoảng 30 súng tự hành AS90 sẽ được bàn giao trong vài tuần tới. Anh cũng sẽ hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành những trang thiết bị, khí tài này.

"Khi người dân Ukraine sắp bước sang năm thứ hai sống dưới những cuộc tập kích không ngừng, Thủ tướng Sunak quyết tâm sẽ giúp Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến này. Thủ tướng đã cùng với các cố vấn quân sự phân tích tình hình, đánh giá tác động chiến lược của việc viện trợ dành cho Ukraine", thông cáo nhấn mạnh.

Động thái trên sẽ khiến Anh trở thành cường quốc phương Tây đầu tiên cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. Trước đó, khi Mỹ cam kết cung cấp 50 xe bọc thép diệt tăng Bradley trong gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Kiev. Đức cũng tuyên bố sẽ cấp khoảng 40 xe bọc thép chở quân Marder, 1 hệ thống phòng không Patriot và Pháp hứa chuyển các xe thiết giáp bánh lốp AMX-10 RC. Ba Lan đang cân nhắc gửi các xe tăng Leopard cho quốc gia láng giềng Ukraine.

Phương Tây nhiều khả năng sẽ công bố các viện trợ mới cho Kiev sau cuộc họp của nhóm liên lạc quốc phòng do Mỹ dẫn dắt trong tuần này tại Đức. Nhóm liên lạc gồm gần 50 quốc gia trên đã họp 7 lần kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, sau mỗi lần đều đưa ra cam kết cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine - Nga có chiều hướng leo thang, đặc biệt khốc liệt ở mặt trận miền Đông. Moscow đang tăng cường độ tấn công nhằm giành kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass ở miền Đông Ukraine.

Đáp lại cam kết viện trợ của phương Tây dành cho Ukraine, Nga cảnh báo, những khí tài này không thể xoay chuyển tình hình chiến sự, mà chỉ kéo dài đau khổ của người dân Ukraine. Moscow cũng tuyên bố, bất cứ khí tài nào bên ngoài cung cấp cho Kiev đều sẽ trở thành "mục tiêu tấn công chính đáng cho pháo binh Nga".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-su-khoc-liet-nato-cam-ket-cap-them-vu-khi-hang-nang-cho-ukraine-20230116063938455.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
304 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
429 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
479 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
753 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
865 lượt xem