24
/
141094
Nga tấn công trên 4 mặt trận, siết vòng vây ở "chảo lửa" miền Đông Ukraine
nga-tan-cong-tren-4-mat-tran-siet-vong-vay-o-chao-lua-mien-dong-ukraine
news

Nga tấn công trên 4 mặt trận, siết vòng vây ở "chảo lửa" miền Đông Ukraine

Chủ nhật, 15/01/2023 | 10:00:20
2,129 lượt xem

Ukraine cho biết Nga đang tiến công trên 4 mặt trận, bao gồm thành phố chiến lược Soledar ở miền Đông.

Nga tấn công trên 4 mặt trận, siết vòng vây ở chảo lửa miền Đông Ukraine - 1

Pháo phản lực Nga tấn công mục tiêu ở Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 14/1 cho biết, ngoài trận chiến khốc liệt để giành quyền kiểm soát thành phố Soledar ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, Nga đang tập trung nỗ lực tấn công trên mặt trận Bakhmut, đồng thời tiến công trên các mặt trận Lyman, Avdiivka và Novopavlivka.

"Đối phương không từ bỏ ý định kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Vì mục đích này, họ đang tập trung nỗ lực chính vào các cuộc tấn công trên mặt trận Bakhmut. Trong khi đó, các trận chiến ác liệt giành lấy Soledar đang diễn ra. Binh sĩ (Ukraine) đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương 24/7. Đối phương bị tổn thất nặng nề", thông báo cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, tình hình ở Soledar rất khó khăn và thành phố này là một trong những mặt trận "đẫm máu nhất" hiện nay. Tuy nhiên, ông khẳng định, quân đội Ukraine sẽ tiếp tục bám trụ.

Theo quân đội Ukraine, Nga cũng đang tiến hành các cuộc tấn công trên mặt trận Lyman, Avdiivka và Novopavlivka. "Họ đang cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của mình ở mặt trận Kupiansk, đồng thời phòng thủ ở mặt trận Zaporizhzhia và Kherson", thông báo cho biết thêm.

"Trong 24 giờ qua, Nga đã thực hiện 3 cuộc không kích và khoảng 50 cuộc tấn công bằng tên lửa. Vào buổi sáng, thủ đô Kiev bị tấn công khi Nga sử dụng tên lửa dẫn đường phòng không S-400 (S-300) từ phía bắc. Sau đó, Nga sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao: Kh-101/Kh-555, tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-22, tên lửa hành trình phóng từ biển Kalibr và tên lửa dẫn đường trên không Kh-59 vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine", quân đội Ukraine cho biết thêm.

Theo quân đội Ukraine, tổng cộng Nga đã phóng khoảng 28 tên lửa hành trình từ biển và trên không, cũng như 5 tên lửa dẫn đường phóng từ trên không. 18 tên lửa hành trình và 3 tên lửa phóng từ trên không đã bị các đơn vị của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine, phối hợp với các đơn vị thuộc các thành phần khác của lực lượng phòng vệ Ukraine bắn hạ. Ngoài ra, Nga đã thực hiện 50 cuộc tấn công bằng hệ thống pháo phản lực phóng loạt.

Quân đội Ukraine cho biết không có thay đổi đáng kể nào trên các mặt trận Volyn, Polissia, Sivershchyna và Slobozhanshchyna, nơi không có sự xuất hiện của nhóm tấn công nào của Nga. Ukraine cáo buộc Belarus tiếp tục tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, khi mở lãnh thổ và không phận để cho phép Nga thực hiện các cuộc tấn công, cũng như cung cấp đạn dược và các nguồn lực hậu cần.

Trước đó, tháng 12/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov và Tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi cho biết, vào tháng 2 tới, Nga sẽ mở chiến dịch quân sự mới từ lãnh thổ Belarus nhằm vào Kiev. Tuy nhiên, tình báo quân đội Ukraine cho rằng khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Belarus là rất thấp.

Belarus xác nhận đã tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng không điều quân tham chiến trực tiếp. Tháng 11/1022, Belarus tuyên bố thành lập lực lượng quân sự liên hợp với Nga nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía NATO ở biên giới phía tây.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tan-cong-tren-4-mat-tran-siet-vong-vay-o-chao-lua-mien-dong-ukraine-20230115075028124.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
305 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
432 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
480 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
754 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
868 lượt xem