24
/
140458
Triều Tiên cáo buộc Mỹ tạo ra "NATO phiên bản châu Á"
trieu-tien-cao-buoc-my-tao-ra-nato-phien-ban-chau-a
news

Triều Tiên cáo buộc Mỹ tạo ra "NATO phiên bản châu Á"

Chủ nhật, 01/01/2023 | 17:33:04
1,987 lượt xem

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cáo buộc Mỹ đang tạo ra khối liên minh quân sự NATO phiên bản châu Á, đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ tạo ra NATO phiên bản châu Á - 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA).

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 1/1 đưa tin, ông Kim Jong-un cáo buộc Mỹ đang nhân danh tăng cường hợp tác với các đồng minh ở châu Á để tạo ra một phiên bản NATO ở châu lục này.

Ông Kim cho rằng, trong năm 2022, Mỹ thường xuyên triển khai các phương tiện có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới gần Triều Tiên, "làm tăng áp lực quân sự đối với Bình Nhưỡng lên mức tối đa".

Ông cũng cáo buộc Mỹ thúc đẩy hợp tác với các đồng minh để nỗ lực lập ra một khối quân sự như phiên bản châu Á của NATO.

Mỹ chưa bình luận về cáo buộc của Triều Tiên. Tuy nhiên, hồi giữa năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Washington sẽ đồng hành cùng các đồng minh và đối tác tại Ấn Độ-Thái Bình Dương tuy nhiên kịch bản có NATO phiên bản châu Á sẽ không xảy ra. 

Ngoài ra, trong bài phát biểu tại cuộc họp của đảng Lao động cầm quyền, ông Kim kêu gọi Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới và mở rộng kho vũ khí hạt nhân để đối phó với mối đe dọa từ Mỹ. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc đảm bảo "sức mạnh quân sự áp đảo" để bảo vệ chủ quyền và an ninh của Triều Tiên.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang dồn dập trong thời gian qua. Triều Tiên liên tục thử tên lửa với tần suất dồn dập chưa từng có trong năm 2022 và tiếp tục vụ thử vũ khí vào sáng sớm nay. Hàn Quốc đã lên án các động thái của Bình Nhưỡng là khiến gia tăng căng thẳng, trong khi Triều Tiên cáo buộc việc Seoul và Mỹ thường xuyên tập trận chung là hành vi khiêu khích gần lãnh thổ của họ.

Cuối tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chỉ đạo kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên bất chấp việc Bình Nhưỡng có thể sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Sputnik)

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-cao-buoc-my-tao-ra-nato-phien-ban-chau-a-20230101162723363.htm

  • Từ khóa

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
18 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
57 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
95 lượt xem

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
483 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
613 lượt xem