24
/
140347
Nga không đàm phán hòa bình theo điều kiện của Ukraine
nga-khong-dam-phan-hoa-binh-theo-dieu-kien-cua-ukraine
news

Nga không đàm phán hòa bình theo điều kiện của Ukraine

Thứ 6, 30/12/2022 | 07:03:13
2,235 lượt xem

Nga tuyên bố sẽ không đàm phán với Ukraine dựa trên "công thức hòa bình" do Kiev đưa ra, vì Moscow cho rằng các điều khoản này không thể chấp nhận được.

Nga không đàm phán hòa bình theo điều kiện của Ukraine - 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Reuters).

"Rõ ràng, Kiev chưa sẵn sàng đối thoại. Bằng cách đưa ra đủ loại ý tưởng và "công thức hòa bình", (Tổng thống Ukraine Volodymyr) Zelensky ấp ủ ảo tưởng rằng với sự giúp đỡ của phương Tây, ông ấy sẽ có thể đạt được mục tiêu đẩy lực lượng Nga khỏi các vùng lãnh thổ của Nga ở Donbass, Crimea, Zaporozhye và Kherson, buộc Nga phải thanh toán các khoản bồi thường cũng như nhận tội trước các tòa án quốc tế", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với hãng tin RIA Novosti hôm 29/12.

"Nga sẽ không đàm phán với bất kỳ ai với những điều kiện như vậy", ông Lavrov tuyên bố.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh Moscow không từ chối giải quyết xung đột thông qua đàm phán. Ông đề cập đến các vòng đàm phán trước đó với Ukraine.

"Ngay sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, ông Zelensky đã đề xuất ngồi vào bàn đàm phán. Chúng tôi đã không từ chối và đồng ý tổ chức một cuộc gặp với các đại diện của ông ấy", ông Lavrov nói, đồng thời khẳng định các cuộc đàm phán cho thấy việc tìm kiếm một sự thỏa hiệp không phải là nhiệm vụ bất khả thi.

Tuy nhiên, theo ông Lavrov, tiến trình ngoại giao bắt đầu vào tháng 2 đã cho thấy Tổng thống Zelensky "hoàn toàn thiếu sự độc lập trong việc đưa ra các quyết định quan trọng".

"Ngay từ tháng 4, theo lệnh của phương Tây, những bên muốn kéo dài xung đột, ông ấy đã nhanh chóng kết thúc các cuộc đàm phán và củng cố mạnh mẽ lập trường của mình", ông Lavrov nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 11 đã công bố công thức hòa bình gồm 10 điểm tại hội nghị thượng đỉnh G20. Các đề xuất bao gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 28/12 cho biết, "không thể có một kế hoạch hòa bình nào cho Ukraine mà không tính đến thực trạng hiện nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc 4 khu vực sáp nhập vào Nga, và những kế hoạch không tính đến những thực tế này thì không thể gọi là kế hoạch hòa bình".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật sáp nhập 4 khu vực ở Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Ukraine và các nước phương Tây đã phản đối các cuộc trưng cầu dân ý này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, Moscow sẵn sàng thảo luận về một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng chỉ khi nhận được "những đề xuất thực tế và không quá xa vời, có tính đến thực tế hiện nay cũng như lợi ích hợp pháp của Nga".

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/12 khẳng định mục tiêu của Moscow không phải duy trì xung đột quân sự, mà nhằm chấm dứt cuộc chiến này. Nhà lãnh đạo Nga nói rằng, gia tăng chiến sự sẽ dẫn đến những tổn thất không cần thiết và Moscow sẽ cố gắng đảm bảo rằng cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-khong-dam-phan-hoa-binh-theo-dieu-kien-cua-ukraine-20221229170201731.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
376 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
498 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
553 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
828 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
943 lượt xem