24
/
139924
Tổng thống Biden: Ukraine không đơn độc
tong-thong-biden-ukraine-khong-don-doc
news

Tổng thống Biden: Ukraine không đơn độc

Thứ 5, 22/12/2022 | 08:39:12
2,131 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào cần thiết để giúp Kiev giành ưu thế trên chiến trường và bàn đàm phán với Nga.

Tổng thống Biden: Ukraine không đơn độc - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc họp báo chung ngày 21/12 tại Nhà Trắng (Ảnh: Getty).

Sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc họp báo chung. Tại cuộc họp báo, ông Biden một lần nữa khẳng định lại sự ủng hộ của Mỹ và các đồng minh dành cho Kiev.

"Các bạn không bao giờ đơn độc... Ngay từ đầu, Mỹ đã vận động các đồng minh và đối tác khắp thế giới ủng hộ Ukraine... Hơn 50 quốc gia đã cam kết cung cấp hơn 2.000 xe tăng và các phương tiện quân sự khác", Tổng thống Biden nói.

Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh thêm: "Người dân Mỹ luôn sát cánh cùng các bạn trên mọi nẻo đường… chúng tôi sẽ ủng hộ các bạn chừng nào còn cần thiết. Tôi tin chắc chúng tôi sẽ giữ được ngọn lửa tự do cháy sáng".

Ông cho biết, Mỹ và các đồng minh đang giúp Ukraine khôi phục hệ thống năng lượng bị hủy hoại bởi những cuộc tập kích diện rộng của Nga. Ông cũng thông báo cấp thêm gói viện trợ trị giá 1,85 tỷ USD cho Kiev, trong đó có các tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, việc Mỹ cấp Patriot sẽ là "một bước vô cùng quan trọng" giúp Ukraine bảo vệ không phận.

"Đây là cách duy nhất chúng tôi có thể ngăn chặn các cuộc tập kích của đối phương vào hạ tầng, cơ sở năng lượng", ông Zelensky nói trong cuộc họp báo chung.

Chia sẻ về cuộc thảo luận với người đồng cấp Biden, ông Zelensky cho hay: "Chúng tôi đã có một cuộc hội đàm rất hiệu quả về các bước đi chiến lược, về những dự báo cho năm tới, những việc chúng tôi cần chuẩn bị. Điều đó rất quan trọng đối với tất cả người dân Ukraine". Ông nhấn mạnh, chủ đề chính của cuộc hội đàm ngày 21/12 giữa ông và Tổng thống Biden là "tăng cường sức mạnh cho Ukraine" và "yếu tố mạnh nhất trong gói viện trợ mới của Mỹ là Patriot".

Về phần mình, Tổng thống Biden cho biết, ông và người đồng cấp Zelensky có chung quan điểm về hòa bình, độc lập, an ninh và thịnh vượng ở Ukraine.

"Chúng tôi đều muốn cuộc chiến này chấm dứt. Nó có thể chấm dứt ngay hôm  nay nếu Nga đồng ý rút quân. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra và cũng không thể xảy ra lúc này", ông Biden nói. Ông tuyên bố, Mỹ và các đồng minh sẽ tập trung tiếp tục "giúp Ukraine thành công trên chiến trường".

"Ukraine có thể thành công trên chiến trường với sự hỗ trợ của chúng tôi, của đồng minh châu Âu và các đồng minh khác, để khi Tổng thống Zelensky sẵn sàng đàm phán với Nga, ông ấy cũng có thể thành công", chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh. Ông cho biết, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Ukraine đã phát đi thông điệp quan trọng rằng Washington và Kiev đang gắn kết hơn bao giờ hết.

Chuyến thăm Washington là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Zelensky kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2. Giới chuyên gia nhận định, chuyến đi có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Ukraine cần sự hỗ trợ của phương Tây để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Phản ứng về chuyến thăm, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, nó sẽ "không mang lại điều gì tốt đẹp" cho Kiev.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-biden-ukraine-khong-don-doc-20221222071918126.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
200 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
331 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
366 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
653 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
764 lượt xem