24
/
139825
Quan chức Donetsk: Nga dồn Ukraine vào thế khó, sắp giành vùng chiến lược
quan-chuc-donetsk-nga-don-ukraine-vao-the-kho-sap-gianh-vung-chien-luoc
news

Quan chức Donetsk: Nga dồn Ukraine vào thế khó, sắp giành vùng chiến lược

Thứ 3, 20/12/2022 | 11:13:12
2,151 lượt xem

Quan chức vùng ly khai Donetsk nhận định, Nga dường như sắp đẩy lực lượng Ukraine vào khu vực mà Kiev sẽ rất khó để có thể phòng vệ, và Moscow có thể sẽ sớm giành được khu vực chiến lược Maryinka.

Quan chức Donetsk: Nga dồn Ukraine vào thế khó, sắp giành vùng chiến lược - 1

Xe tăng của lực lượng thân Nga di chuyển tại khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Quyền lãnh đạo vùng ly khai Donetsk Denis Pushilin nói với kênh Zvezda rằng, lực lượng vũ trang Nga sắp buộc quân Ukraine di chuyển vào vùng nông thôn Maryinka, nơi các binh sĩ của Kiev sẽ rất khó để phòng thủ.

Ông Pushilin cho rằng Nga và lực lượng quân sự ly khai thân Moscow sẽ sớm giành được Maryinka. "Chúng tôi chỉ còn vài dãy nhà để chiến đấu và ngay sau khi chúng tôi giành được chúng, chúng tôi sẽ có thể đẩy đối thủ về vùng nông thôn (của thành phố Maryinka). Nơi gần như bị phá hủy hoàn toàn, và đối thủ sẽ rất khó để phòng vệ. Vì vậy, việc giành được một số khu vực sẽ mở ra bước tiến cho lực lượng của chúng ta ở cả Kurakhovka và Krasnogorovka", ông Pushilin cho biết.

Ông dự đoán, nếu kịch bản trên diễn ra, Nga sẽ có thể tiến gần hơn tới Avdeyevka. Theo ông Pushilin, đà tiến này có tính chiến lược cao vì ông cáo buộc Ukraine đã và đang pháo kích Donetsk và Yasinovataya từ khu vực gần Avdeyevka.

Quan chức trên nhận định, Ukraine đã xây dựng hệ thống phòng tuyến mạnh mẽ gần Maryinka trong 8 năm qua và đã thiết lập nhiều vị trí hỏa lực, đồng thời đào chiến hào dọc theo các ngôi nhà ở đó và bên dưới chúng. Ngoài ra, các tầng hầm đã được chuyển đổi thành căn cứ và nơi trú ẩn, ông cho hay.

Nga và lực lượng dân quân vùng ly khai Donetsk bắt đầu tấn công thành trì Maryinka ở tây Donetsk từ tháng 3. Từ khu vực này, Ukraine thường khai hỏa vào thủ phủ của Donetsk trong thời gian qua. Nếu Nga giành được Maryinka, các khu định cư Aleksandrovka, quận Petrovsky và khu phố Tekstilshchik của Donetsk sẽ nằm ngoài tầm bắn của quân đội Ukraine.

Tuần trước, ông Pushilin thừa nhận việc đạt được đà tiến ở một số khu vực khá khó khăn, nhưng cho biết Nga và các lực lượng thân Nga đã kiểm soát 50% diện tích Donetsk.

Quân đội Ukraine trong thời gian qua đã liên tục tổ chức phản công nhằm giành lại các phần lãnh thổ đã mất. Điều này khiến cho các lực lượng thân Nga tại Donetsk phải căng mình chiến đấu trên nhiều mặt trận. Ông Pushilin dự đoán tình hình sẽ trở nên ngày càng căng thẳng trong những tuần tới, đặc biệt là khi cả 2 phe đẩy mạnh tấn công trước khi mùa đông lạnh giá ập đến.

Miền Đông Ukraine gần đây đang trở thành một điểm nóng trong xung đột giữa Moscow và Kiev. Tổng thống Volodymyr Zelensky hồi đầu tháng xác nhận "nhiều cuộc giao tranh khốc liệt" đang diễn ra tại khu vực này hàng ngày và khẳng định các lực lượng Ukraine đang làm hết sức để giành lại những vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát.

Thời gian gần đây, quân đội Ukraine đã đẩy mạnh các vụ tập kích hỏa lực nhằm vào các mục tiêu tại Donetsk. Các quan chức Donetsk cáo buộc Ukraine bắn hàng trăm quả đạn pháo vào các khu vực này mỗi ngày, gây ra thiệt hại lớn. 

Ngoài Maryinka, Nga và Ukraine đang giằng co nhiều khu vực chiến lược khác dọc theo tiền tuyến ở Donetsk, ví dụ Artyomovsk (Bakhmut). Artyomovsk nằm trên con đường chính dẫn tới các thành phố khác ở Donetsk như Sloviansk và Kramatorsk. Vì vậy, Nga và lực lượng thân Nga coi đây là mục tiêu quan trọng mà họ phải giành quyền kiểm soát.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Tass)

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-donetsk-nga-don-ukraine-vao-the-kho-sap-gianh-vung-chien-luoc-20221220093201101.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
215 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
346 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
384 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
666 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
780 lượt xem