24
/
138365
Nga ồ ạt tấn công trở lại Kherson
nga-o-at-tan-cong-tro-lai-kherson
news

Nga ồ ạt tấn công trở lại Kherson

Thứ 4, 23/11/2022 | 08:36:12
2,118 lượt xem

Mặc dù Nga đã rút quân khỏi thành phố Kherson, song Kiev vẫn lo ngại rằng đây là "cái bẫy" nhằm mai phục lực lượng của Ukraine.

Nga ồ ạt tấn công trở lại Kherson - 1

Lực lượng an ninh Ukraine diễn tập ở Kherson (Ảnh minh họa: Reuters).

Trang tin Ukrainsk Pravda dẫn thông tin từ Halyna Luhova, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kherson, cho hay: "Đợt tấn công xảy ra trưa ngày 21/11, một tên lửa đã nhắm vào đường ống khí đốt chính của thành phố. Một người đã thiệt mạng. Thành phố tiếp tục bị tấn công".

Quan chức này cho biết thêm: "Tính đến 15h, có thông tin rằng, quân đội Nga đã tập kích 11 cơ sở hạ tầng trong thành phố. Vụ tập kích gây ra hỏa hoạn, khiến nhiều nhà cửa bị phá hủy. Ít nhất 3 người thiệt mạng, 1 người bị thương và 1 người nữa vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát".

Thành phố Kherson là thủ phủ của tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine. Hôm 9/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rút quân khỏi thành phố này sau hơn nửa năm kiểm soát và chỉ hơn một tháng sau khi sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Nga tuyên bố rút toàn bộ lực lượng và thiết bị từ bờ tây sang bờ đông sông Dnipro. Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine Sergei Surovikin nói, đây là quyết định vô cùng khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo tính mạng cho binh sĩ và dân thường trước đà phản công của Kiev. Moscow cáo buộc Kiev có kế hoạch cho nổ tung một con đập trong thành phố để gây ngập lụt diện rộng.

Theo giới quan sát, việc Nga rút quân khỏi Kherson nhằm phòng thủ tốt hơn cho vùng lãnh thổ còn lại mà Moscow đang kiểm soát ở phía đông sông Dnipro. Mặt khác, điều này cho phép Nga bố trí thêm lực lượng đến miền Đông - nơi đang xảy ra các cuộc giao tranh khốc liệt ở mặt trận Donetsk.

Kherson có ý nghĩa chiến lược đối với cả Nga và Ukraine bởi vị trí quan trọng của nó bên sông Dnipro, gần cửa Biển Đen và là một trung tâm công nghiệp với sông và cảng lớn.

Đối với Nga, nếu giữ được Kherson, vùng đất này sẽ tạo bàn đạp giúp họ tiến vào Odessa và Mykolaiv. Từ đó, Nga có thể cắt đứt đường tiếp cận của Ukraine với Biển Đen, biến Ukraine thành quốc gia không giáp biển. Ngoài ra, nó cũng cho phép Moscow xây dựng một hành lang đất liền tới khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi có một căn cứ quân sự lớn của Nga.

Với ý nghĩa chiến lược như vậy, giới quan sát cho rằng, Nga không dễ dàng từ bỏ Kherson. Nhiều chuyên gia nhận định, việc rút quân này của Nga là một tính toán chiến lược, động thái điều chuyển lực lượng nhằm tạo tiền đề cho chiến dịch tiến công mới.

Theo một số nhà quan sát, Nga hoàn toàn có thể tấn công trở lại Kherson sau khi tập hợp đủ lực lượng. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng và không thể diễn ra trong thời gian ngắn bởi quân đội Nga được đánh giá sẽ gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực giành thêm lãnh thổ vào mùa đông trong khi Ukraine tiếp tục được phương Tây viện trợ quân sự và ra sức phòng thủ cho các vùng đã lấy lại kiểm soát.

Nga ồ ạt tấn công trở lại Kherson - 2

Nga kiểm soát vùng Kherson từ tháng 3 (Đồ họa: Aljazeera).

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-o-at-tan-cong-tro-lai-kherson-20221123063948869.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Putin chính thức bước vào nhiệm kỳ thứ 5

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo trong buổi lễ diễn ra tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 7.5.
17:57 - 07/05/2024
223 lượt xem

Bệnh viện ở Trung Quốc bị tấn công, 25 người thương vong

Hai người đàn ông cầm dao và gậy đã tấn công hàng chục người tại một bệnh viện ở huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc hôm 7-5.
16:40 - 07/05/2024
256 lượt xem

Chủ tịch EU thừa nhận Trung Quốc làm phi công nghiệp hóa châu Âu

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng Trung Quốc làm dư cung hàng hóa và khiến châu Âu phi công nghiệp hóa.
15:39 - 07/05/2024
291 lượt xem

150 "họng súng vũ trụ" đồng loạt nhắm thẳng Trái Đất

Những "ngọn lửa vũ trụ" vừa lóe sáng trong tầm quan sát của tàu NASA có thể sớm "dội bom" vào từ quyển Trái Đất trong vài ngày tiếp theo.
14:41 - 07/05/2024
304 lượt xem

Thẩm phán dọa bỏ tù ông Trump sau lần phạt thứ 10

Thẩm phán Juan Merchan trong phiên tòa hình sự của ông Trump đã phạt ông 1.000 USD lần thứ 10 hôm 6/5 do vi phạm lệnh cấm phát ngôn.
14:23 - 07/05/2024
299 lượt xem