24
/
130915
Belarus cáo buộc phương Tây "đang lên kế hoạch tấn công Nga"
belarus-cao-buoc-phuong-tay-dang-len-ke-hoach-tan-cong-nga
news

Belarus cáo buộc phương Tây "đang lên kế hoạch tấn công Nga"

Thứ 4, 13/07/2022 | 11:08:00
3,032 lượt xem

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc rằng phương Tây "đang lên kế hoạch tấn công Nga", trong bối cảnh căng thẳng giữa các bên đang leo thang vì Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Tass).

Newsweek đưa tin, trong một sự kiện ngày 12/7, Tổng thống Lukashenko nói: "Các mưu đồ chiến lược cho một cuộc tấn công chống lại Nga đang được lên kế hoạch. Và hướng tấn công chính là qua Ukraine và Belarus".

Nhà lãnh đạo Belarus cáo buộc phương Tây đang lên kế hoạch để nhằm mục tiêu vào Nga, nhưng không nêu cụ thể hơn về các chi tiết liên quan.

Mặt khác, ông Lukashenko cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/7, hai nhà lãnh đạo đã "bàn bạc về điều trên một cách chi tiết". Trong khi đó, điện Kremlin nói, 2 Tổng thống đã trao đổi về việc củng cố quan hệ song phương cũng như phương án nhằm đối phó với Lithuania sau khi quốc gia Baltic tiến hành các biện pháp phong tỏa vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Putin từng nói rằng, phản ứng của phương Tây với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine đang khiến cho Nga và Belarus "đẩy nhanh quá trình hội nhập".  

"Áp lực trừng phạt chưa từng có đang giúp chúng ta đẩy nhanh quá trình hội nhập. Việc cùng nhau giảm thiểu thiệt hại từ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Việc hợp tác sản xuất các sản phẩm cần thiết, phát triển năng lực cạnh tranh mới và mở rộng mối quan hệ với các quốc gia thân thiện cũng sẽ được đẩy mạnh", Tổng thống Nga cho biết.

Belarus không chính thức tham gia vào cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine nhưng vẫn là một trong những đồng minh quan trọng của Nga. Tổng thống Alexander Lukashenko tháng trước cáo buộc phương Tây đang tìm cách kéo Belarus vào cuộc chiến ở Ukraine, song ông khẳng định nước này không muốn can dự vào Ukraine trừ khi bị buộc phải ra tay. Để duy trì sự ủng hộ của Belarus, Moscow đã dành nhiều ưu đãi cho Minsk.

Ngày 25/6, trong một cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại thành phố St. Petersburg, Tổng thống Putin tuyên bố Moscow sẽ chuyển giao cho Minsk các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Ông Putin cũng đề nghị hỗ trợ nâng cấp các cường kích Su-25 của Không quân Belarus.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/belarus-cao-buoc-phuong-tay-dang-len-ke-hoach-tan-cong-nga-20220713074900825.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
310 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
438 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
490 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
763 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
876 lượt xem