24
/
127245
"Pháo đài" Azovstal rung chuyển, Nga tăng cường tấn công Đông, Nam Ukraine
phao-dai-azovstal-rung-chuyen-nga-tang-cuong-tan-cong-dong-nam-ukraine
news

"Pháo đài" Azovstal rung chuyển, Nga tăng cường tấn công Đông, Nam Ukraine

Thứ 4, 04/05/2022 | 08:31:59
1,191 lượt xem

Nga được cho là tiếp tục nỗ lực chọc thủng phòng thủ của "pháo đài" Azovstal ở thành phố Mariupol, trong khi tăng cường các đợt tấn công nhiều khu vực khác ở miền Đông, miền Nam Ukraine.

Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal ở Mariupol ngày 2/5 (Ảnh: Reuters).

Giao tranh dữ dội ở "pháo đài" Azovstal

Nhà máy Azovstal được coi là "pháo đài cuối cùng" của quân đội Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol. Khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine cùng với hàng trăm dân thường được cho là vẫn cố thủ bên trong đường hầm của nhà máy sau gần hai tháng nơi này bị bao vây.

Nga và lực lượng ly khai miền Đông Ukraine đã kiểm soát toàn bộ thành phố Mariupol ngoại trừ nhà máy Azovstal. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/4 đã chỉ thị ngừng tấn công vào nhà máy vì cho rằng điều này là không cần thiết. Thay vào đó, chủ nhân Điện Kremlin yêu cầu phong tỏa chặt nơi này để "một con ruồi cũng không thể lọt qua". Mặc dù vậy, phía Ukraine cáo buộc, Moscow tiếp tục không kích và pháo kích Azovstal.

Nga tăng cường các đợt tấn công

Nga tăng cường tấn công các mục tiêu ở miền Đông và miền Nam Ukraine, phá hủy các kho vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine sau khi tuyên bố chính thức bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng hồi tháng trước.

Dọc bờ Biển Đen, quân đội Nga sử dụng tên lửa dẫn đường chính xác nhằm vào một sân bay gần cảng Odessa ở miền Nam, nơi tập kết đạn dược, máy bay không người lái của Mỹ và châu Âu viện trợ cho Ukraine, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Phía Ukraine xác nhận, đầu tuần này, thành phố cảng Odessa bị tấn công bằng rocket, trong khi Kharkov, thành phố lớn thứ hai của nước này, cũng liên tục bị đánh bom. Một số khu vực ở vùng Donetsk cũng trở thành mục tiêu tấn công những ngày qua buộc chính quyền địa phương phải sơ tán dân thường.

Theo giới chức quân sự Ukraine, quân đội Nga đang tìm cách bao vây lực lượng của họ bằng 3 mũi tấn công dọc phòng tuyến của Ukraine. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết, hiện lực lượng Ukraine đang nỗ lực bảo vệ tuyến phòng thủ từ Izyum, thị trấn bên sông Donets cách Kharkov khoảng 120 km về phía Đông Nam.

Nga mở "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố chỉ tấn công các mục tiêu quân sự, nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" nước láng giềng. Một số chuyên gia phân tích quân sự phương Tây tin rằng, Nga đang cố gắng đạt được một thắng lợi về mặt quân sự trước thời điểm 9/5, dịp kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/phao-dai-azovstal-rung-chuyen-nga-tang-cuong-tan-cong-dong-nam-ukraine-20220504064046980.htm

  • Từ khóa

Israel chuẩn bị hứng chịu đòn trừng phạt nặng nề từ EU

Mặc dù có Mỹ hỗ trợ nhưng nhiều khả năng Israel không thể tránh khỏi đòn trừng phạt từ EU.
10:58 - 07/05/2024
82 lượt xem

Hàng triệu học sinh nghỉ học vì nắng nóng

Nắng nóng đang diễn ra diện rộng ở châu Á và Bắc Phi khiến nhiều trường học phải đóng cửa, gây gián đoạn việc học của hàng triệu học sinh.
11:40 - 07/05/2024
77 lượt xem

Trung Quốc ủng hộ Pháp kêu gọi đình chiến toàn cầu trong thời gian Olympic

Ngày 6-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi đình chiến toàn cầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic ở Paris, Pháp, vào mùa hè này.
08:50 - 07/05/2024
125 lượt xem

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
502 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
556 lượt xem