24
/
123950
Mỹ, NATO dồn dập đưa vũ khí tới Ukraine
my-nato-don-dap-dua-vu-khi-toi-ukraine
news

Mỹ, NATO dồn dập đưa vũ khí tới Ukraine

Thứ 4, 09/02/2022 | 16:37:55
1,169 lượt xem

Mỹ và các nước thành viên NATO đã mở cầu hàng không để viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh phương Tây lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự với Nga.

Mỹ, NATO dồn dập đưa vũ khí tới Ukraine  - 1

Máy bay chở vũ khí của quân đội Mỹ tại sân bay ở Kiev, Ukraine (Ảnh: Getty).

Từ ngày 22/1/2021, 8 máy bay vận tải của Mỹ đã hạ cánh xuống thủ đô Kiev, sau khi Tổng thống Joe Biden phê chuẩn khoản viện trợ quân sự trị giá 200 triệu USD cho Ukraine. Các chuyến bay tiếp theo dự kiến sẽ đến Ukraine trong những ngày tới.

Các nước thành viên NATO, bao gồm Anh và các nước Baltic, cũng đưa máy bay chở vũ khí tới Ukraine, trong khi Ba Lan và Séc dự kiến cũng sớm có động thái tương tự.

Trước khi Nga triển khai số lượng lớn binh sĩ và khí tài quân sự sát biên giới Ukraine, chỉ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ là những nước sẵn sàng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái TB2 Bayraktar được trang bị vũ khí. Ukraine sử dụng thiết bị này trong cuộc xung đột với lực lượng ly khai ở miền đông. Trong chuyến thăm Kiev tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ký hợp đồng chính thức cho phép Ukraine sản xuất máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng với Mỹ, Anh, các lực lượng của Canada và Ba Lan cũng tham gia huấn luyện cho lực lượng vũ trang Ukraine trong các cuộc diễn tập tác chiến hiện đại. Ba Lan cam kết viện trợ Ukraine máy bay không người lái và các hệ thống phòng không tầm ngắn, vác vai.

Mỹ đã viện trợ cho Ukraine đạn pháo, tên lửa chống tăng, tên lửa phá công sự, súng phóng lựu đạn và các loại súng khác. Anh cũng viện trợ cho Ukraine hàng nghìn tên lửa chống tăng, trong khi Latvia và Lithuania cung cấp các tên lửa phòng không Stinger.

Mỹ, NATO dồn dập đưa vũ khí tới Ukraine  - 2

Binh sĩ Mỹ chuyển đạn dược, vũ khí tới Ukraine tại căn cứ không quân Dover, Delaware, Mỹ hôm 21/1 (Ảnh: Reuters).

Một đội quân gồm 30 lính tinh nhuệ Anh gần đây đã được triển khai tới Ukraine để huấn luyện các lực lượng vũ trang nước này cách sử dụng vũ khí chống tăng mới do Anh gửi tặng cho Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Anh Vadim Pristayko ngày 8/2 cho biết Anh sẽ cung cấp cho Ukraine các tên lửa chống hạm có khả năng sử dụng để đối phó với Hải quân Nga ở Biển Đen.

Việc chuyển giao tên lửa chống hạm sắp tới dường như nằm trong thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ bảng Anh (2,3 tỷ USD) mà London và Kiev đã đạt được vào năm ngoái. Theo thỏa thuận, Anh cung cấp cho Ukraine một khoản vay, mà Kiev phải trả trong vòng 10 năm, nhằm chi cho các khí tài quân sự liên quan đến hải quân do Anh cung cấp. Theo ông Pristayko, khí tài này bao gồm 2 tàu quét mìn đang được "điều chỉnh lại" tại một xưởng đóng tàu ở Scotland, cũng như các thiết bị khác.

Anh cũng gửi số lượng lớn vũ khí, cung cấp 2.000 tên lửa chống tăng tầm ngắn NLAW, cũng như triển khai thêm các huấn luyện viên quân sự để hướng dẫn các lực lượng Ukraine cách sử dụng các hệ thống này. Lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu huấn luyện với tên lửa NLAW ở thành phố Chernihiv, phía đông bắc Kiev vào cuối tuần qua.

Đức hôm 26/1 đã thông báo kế hoạch chuyển 5.000 mũ bảo hiểm cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết việc giao lô mũ bảo hiểm sẽ gửi một "tín hiệu rất rõ ràng" rằng Đức đứng về phía Ukraine trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga.

Nhà Trắng hồi tháng 1 xác nhận, Quốc hội Mỹ đã được thông báo về kế hoạch chuyển giao 5 trực thăng vận tải cho chính quyền Ukraine. Các trực thăng Mi-17 ban đầu được mua từ Nga và dành cho chính quyền Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, chính quyền này đã tan rã sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov đã đề xuất Lầu Năm Góc gửi số trực thăng này cùng với đạn dược vào cuối tháng 11/2021.

Quốc hội Mỹ cũng đã phê chuẩn giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Estonia, Latvia và Lithuania, động thái sẽ mở đường cho phép các quốc gia này chuyển giao vũ khí có xuất xứ từ Mỹ cho Ukraine.

Chỉ trong tháng 1, Mỹ đã chuyển giao 79 tấn khí tài quân sự cho Ukraine, trong đó có khoảng 300 hệ thống chống tăng Javelin.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 7/2 đã tiết lộ quy mô viện trợ quân sự của phương Tây, ca ngợi "sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về kinh tế và chính trị" cho Ukraine. "Trong những tuần và tháng qua, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD và hơn 1.000 tấn vũ khí và khí tài", Ngoại trưởng Kubela cho biết.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-nato-don-dap-dua-vu-khi-toi-ukraine-20220209161949098.htm

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
146 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
196 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
205 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
320 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
389 lượt xem