24
/
122285
Vòng quanh thế giới với những tập tục đón năm mới kỳ lạ
vong-quanh-the-gioi-voi-nhung-tap-tuc-don-nam-moi-ky-la
news

Vòng quanh thế giới với những tập tục đón năm mới kỳ lạ

Thứ 7, 01/01/2022 | 06:12:28
1,372 lượt xem

BGTV – Ném đồ sứ vào cửa nhà, ngủ ở nghĩa trang, đốt hình nộm, treo hành tây, mặc đồ chấm bi … là những tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới.

Đan Mạch: Ném đồ sứ vào cửa nhà

Dân Đan Mạch ném đồ sứ vào cửa nhà

Người Đàn Mạch có cách đón năm mới rất đặc biệt. Đó là ném những món đồ sứ sứt mẻ hoặc không dùng đến vào cửa nhà bạn bè, người thân để xua đuổi những linh hồn xấu. Càng nhiều mảnh vỡ, gia đình bạn càng trở nên nổi tiếng. Ngoài ra họ cũng cùng nhau đứng trên ghế và nhảy sang tháng Một với niềm hy vọng năm tới tốt lành.

Brazil: Mặc đồ lót sắc màu

Người Brazil mặc đồ lót sắc màu

Nếu như nhiều người thường mặc những bộ váy lấp lánh cho bữa tiệc đón năm mới thì người Brazil cũng như người Ecuador, Bolivia, Venezuela… lại có một lựa chọn đơn giản hơn: Chỉ mặc đồ màu trắng. Tuy nhiên màu sắc của đồ lót mới được cho là nhân tố quyết định đến vận may của bạn trong năm tới. Muốn có một tình yêu nồng nàn, say đắm. Hãy mặc đồ màu hồng. Còn tự do tài chính ư? Bạn nên chọn đồ lót màu vàng. Và màu xanh được coi là đại diện cho sức khỏe. Đêm giao thừa, mọi người thường tập trung ở bãi biển xem bắn pháo hoa, sau đó chạy ùa ra biển để nhảy qua 7 con sóng. Mỗi lần nhảy một con sóng, họ cầu nguyện một điều ước cho mình.

Tây Ban Nha: Ăn 12 quả nho

Ăn 12 quả nho là truyền thống của người Tây Ban Nha

Bên cạnh đồ uống, người Tây Ban Nha còn cố gắng ăn 12 quả nho khi đồng hồ điểm chuông trong đêm giao thừa. Mỗi quả đại diện cho điều may mắn trong tháng. Tại những thành phố lớn như Madrid hay Barcelona, người dân còn tập trung tại quảng trường lớn để cùng nhau ăn nho và thưởng thức rượu canva.

Siberia: Lặn hồ trồng cây thông Noel

Lặn hồ trồng cây thông Noel là cách khởi đầu năm mới của dân Siberia

Người Siberia khởi đầu năm mới bằng cách nhảy xuống hồ nước đóng băng và trồng một cây thông Noel. Đây là một tục lệ đặc biệt tại nơi này. Sau đó họ sẽ chuyền tay nhau chai rượu sâm panh và nhảy múa quanh cây trước khi trồi lên khỏi mặt nước. Sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, mọi người sẽ lấy cây thông khỏi dưới đáy hồ.

Chile: Ngủ ở nghĩa trang

Bạn có muốn ngủ ở nghĩa trang như người Chile?

Tại thị trấn Talca, Chile, người dân địa phương đón giao thừa trong nghĩa trang bên cạnh những người thân đã khuất. Hiện nay, tập tục này thu hút hàng nghìn người dân địa phương tham gia sau một thời gian bị mai một.

Estonia: Ăn 7 bữa một ngày

Người Estonia chọn cách ăn 7 bữa một ngày

Thay vì ăn kiêng và tập thể dục, người Estonia lại chọn cách ăn bảy bữa một lần vào ngày đầu tiên của năm mới. Họ tin rằng số 7 là một con số may mắn và với cách ăn uống đặc biệt này, họ sẽ có sức khỏe của 7 người cộng lại. Người dân cũng cho rằng điều này cũng có nghĩa là bàn ăn của gia đình sẽ đầy ắp thức ăn trong năm tới.

Ecuador: Đốt hình nộm

Đốt hình nộm là cách người Ecuador quên đi quá khứ

Người Ecuador cũng như người Panama làm những hình nộm lớn bằng giấy của các nhân vật văn hóa đại chúng như Homer Simpson tới các chính trị gia tha hóa và đốt chúng khi đồng hồ điểm vào lúc nửa đêm giao thừa. Theo truyền thuyết, nghi lễ này cho phép người dân quốc gia này quên đi những chuyện buồn đau, nuối tiếc trong quá khứ để chào đón một khởi đầu mới. Có người còn nhảy qua đống lửa 12 lần tượng trưng cho 12 tháng.

Nam Phi: Ném đồ qua cửa sổ

Hãy cẩn thận khi đến Nam Phi bởi người dân thường ném đồ qua cửa sổ

Tại Johannesburg, Nam Phi, người dân đón năm mới bằng cách ném đồ gia dụng, chai lọ và bất cứ thứ gì cũ kỹ qua cửa sổ. Dù rằng điều này khá nguy hiểm và khiến một số người bị chấn thương song dân địa phương vẫn duy trì tục lệ này. Dĩ nhiên, chính quyền địa phương cũng thường xuyên khuyến cáo: “Hãy coi chừng bên dưới”.

Colombia: Xách vali rỗng đi quanh khu nhà

Mê du lịch à, hãy xách vali rỗng quanh nhà như người Colombia

Với mong muốn được trải nghiệm thật nhiều chuyến du lịch hấp dẫn trong năm tới, người Colombia thường đi quanh khu nhà mình ở với chiếc va li rỗng. Đây quả là một truyền thống đặc biệt.

Phần Lan: Cho thiếc nóng chảy vào thúng nước

Bói hình dáng thiếc là cách người Phần Lan dự đoán năm mới

Ở Phần Lan, mọi người thường dự đoán năm mới bằng cách cho thiếc nóng chảy vào thùng nước sau đó bói hình dáng khi chúng cứng lại. Một trái tim hay chiếc nhẫn đại diện cho đám cưới, con tàu tượng trưng cho chuyến đi còn con lợn là biểu tượng của việc no đủ.

Hy Lạp: Treo hành ở cửa

Người Hy Lạp treo hành tây trước cửa để tượng trưng cho sự tái sinh

Theo truyền thống, người Hy Lạp treo hành tây trước cửa để tượng trưng cho sự tái sinh trong năm mới. Vào ngày Tết, cha mẹ cũng dùng hành tây để đánh thức con dậy.

Philippines: Mặc đồ chấm bi

Hãy mặc đồ chấm bi như người Philippines

Bạn sẽ thấy hình tròn ở khắp nơi tại Philippines trong đêm giao thừa bởi nó là biểu tượng cho sự thịnh vượng. Nhiều gia đình bày hoa quả trên bàn ăn và một số người ăn 12 quả hình tròn (thường là nho) vào nửa đêm. Bên cạnh đó, người Philippines còn lựa chọn mặc đồ chấm bi để cầu may.

An Yên (WT, MF...)

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
102 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
291 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
640 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
870 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,152 lượt xem