24
/
121294
Bệnh viện Mỹ báo động ca tử vong vì Covid-19
benh-vien-my-bao-dong-ca-tu-vong-vi-covid-19
news

Bệnh viện Mỹ báo động ca tử vong vì Covid-19

Thứ 7, 11/12/2021 | 12:04:58
1,556 lượt xem

Bệnh viện ở bang Michigan, Mỹ đang đối mặt với số bệnh nhân Covid-19 cao chưa từng thấy, trong đó có nhiều người chưa tiêm vaccine.

Bệnh viện Mỹ báo động ca tử vong vì Covid-19 - 1

Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Mỹ (Ảnh: AP).

Y tá Katie Sefton không bao giờ nghĩ rằng dịch Covid-19 có thể trở nên tồi tệ như vậy.  

"Tôi thực sự hy vọng rằng tất cả chúng tôi sẽ được tiêm phòng và mọi thứ sẽ trở lại bình thường", Sefton, trợ lý quản lý tại Bệnh viện Sparrow ở Lansing, bang Michigan, Mỹ cho biết.

Tuần này, số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 tại Michigan cao chưa từng có. Theo Hiệp hội Y tế và Bệnh viện Michigan, số ca nhập viện của bệnh nhân Covid-19 đã tăng 88% trong tháng qua.

"Chúng tôi đang tiếp nhận số lượng bệnh nhân nhiều chưa từng có và chứng kiến nhiều người chết hơn với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây", Jim Dover, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hệ thống bệnh viện Sparrow, cho biết.

"Kể từ tháng 1, chúng tôi đã có khoảng 289 ca tử vong, trong đó 75% là những người chưa được tiêm chủng. Một số rất ít (những người đã được tiêm chủng) đã qua đời sau hơn 6 tháng kể từ ngày tiêm. Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào chết vì Covid-19 sau khi tiêm mũi tăng cường", Dover nói.

Trong số các bệnh nhân Covid-19, Sefton nhận thấy một xu hướng đáng lo ngại.

"Chúng tôi đang thấy rất nhiều bệnh nhân trẻ hơn. Tôi nghĩ đó là một thách thức", Sefton, y tá 20 năm kinh nghiệm, cho biết.

Sefton nhớ lại khoảnh khắc cô từng giúp gia đình của một thanh niên nói lời tạm biệt với người thân trước khi qua đời vì Covid-19.

"Đó là một đêm kinh hoàng. Đó là một trong những ngày tôi về nhà và chỉ biết khóc", nữ y tá chia sẻ.

Dịch vẫn chưa lên đến đỉnh?

Theo CNN, không chỉ Michigan đang phải đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt vì Covid-19. Trên toàn nước Mỹ, số ca Covid-19 nhập viện đã tăng 40% so với một tháng trước, theo dữ liệu từ Bộ Y tế Mỹ.

Đây là kỳ nghỉ đông đầu tiên mà người Mỹ phải chứng kiến sự lây nhiễm liên tục của Delta - một chủng virus dễ lây lan hơn nhiều so với các biến chủng mà người Mỹ từng phải đối mặt vào mùa đông năm ngoái.

"Chúng tôi vẫn luôn nói với nhau về việc dịch vẫn chưa lên đến đỉnh", Sefton cho biết.

Các chuyên gia y tế cho biết cách phòng vệ tốt nhất trước biến chủng Delta là tiêm phòng và tiêm mũi vaccine tăng cường. Nhưng tính đến ngày 9/12, chỉ có khoảng 64,3% người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ và chưa đến 1/3 trong số những người đủ điều kiện tiêm mũi vaccine tăng cường thực sự đi tiêm mũi này.

Y tá Danielle Williams của Bệnh viện Sparrow cho biết, phần lớn bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện của cô là những người chưa được tiêm chủng. Bản thân họ cũng không biết rằng họ có thể bị Covid-19 tấn công mạnh đến vậy.

"Trước khi bước vào cửa (phòng bệnh), họ có một cuộc sống bình thường. Họ là những người khỏe mạnh. Họ ra ngoài ăn mừng Lễ Tạ ơn. Còn bây giờ họ đang ở đây, với một chiếc khẩu trang trên mặt, đôi mắt đẫm nước, nhìn chằm chằm vào tôi và hỏi tôi rằng liệu họ có thể tiếp tục sống hay không", Williams nói.

Dover cho biết anh rất buồn nhưng không ngạc nhiên khi bang Michigan đang phải vật lộn với Covid-19. Hầu hết các bệnh viện và hệ thống y tế ở Michigan đã chuyển sang chế độ mã đỏ, có nghĩa là họ sẽ không tiếp nhận bệnh nhân chuyển viện.

"Michigan không phải là một trong những bang có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên cả nước. Vài tuần tới có vẻ khó khăn. Hiện tại, chúng tôi đã vượt quá 100% công suất", Dover nói.

Y tá Leah Rasch đã kiệt sức, khi số lượng bệnh nhân Covid-19 quá đông khiến sức khỏe của cô bị ảnh hưởng. Rasch đã làm việc với các bệnh nhân Covid-19 kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch và rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều người vẫn chưa được tiêm chủng trước khi bước vào phòng điều trị Covid-19.

Dover cho biết nhiều người đã hỏi ông làm thế nào họ có thể hỗ trợ các nhân viên y tế.

"Nếu bạn thực sự muốn hỗ trợ nhân viên y tế, và bạn thực sự muốn hỗ trợ những người hùng chăm sóc sức khỏe, hãy tiêm phòng. Chúng tôi cần mọi người đi tiêm phòng", Dover nhấn mạnh.

Dover cũng kêu gọi những người trước đây từng mắc Covid-19 đi tiêm vaccine, vì một số người có thể bị tái nhiễm.

"Con gái tôi là một ví dụ điển hình. Con bé đã mắc Covid-19 2 lần trước khi đủ điều kiện tiêm vaccine. Nhưng con bé vẫn tiêm vaccine vì chúng tôi biết nếu bạn không tiêm vaccine, mà chỉ đơn thuần mắc Covid-19 thì không đủ để bảo vệ bạn khỏi nhiễm bệnh lần nữa", Dover chia sẻ.

Theo Dover, những người chưa được tiêm phòng không nên đánh giá thấp đại dịch.

"Vấn đề là, dịch vẫn chưa kết thúc. Tôi không biết liệu mọi người có nhận ra dịch vẫn còn nghiêm trọng đến mức nào không. Nhưng họ chỉ thực sự nhận ra điều đó khi vào phòng cấp cứu, và họ phải đợi 3 ngày mới có một chiếc giường. Khi đó, họ mới nhận ra dịch nghiêm trọng thế nào", Dover nói thêm.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/benh-vien-my-bao-dong-ca-tu-vong-vi-covid19-20211211085145010.htm

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
339 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
380 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
414 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
523 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
460 lượt xem