24
/
106234
"Cánh tay phải" ngoại giao của ông Biden - Tập sắp gặp nhau lần đầu
canh-tay-phai-ngoai-giao-cua-ong-biden-tap-sap-gap-nhau-lan-dau
news

"Cánh tay phải" ngoại giao của ông Biden - Tập sắp gặp nhau lần đầu

Thứ 5, 11/03/2021 | 12:45:28
890 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cử các quan chức ngoại giao cấp cao nhất tham gia cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên kể từ Nhà Trắng "đổi chủ".

Cánh tay phải ngoại giao của ông Biden - Tập sắp gặp nhau lần đầu - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì (Ảnh: Kyodo).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan sẽ gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào tuần tới tại Anchorage, Alaska.

Đây là cuộc họp ngoại giao cấp cao đầu tiên giữa 2 nước kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hôm 20/1.

Theo thông báo ngày 10/3 từ Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken và ông Sullivan dự kiến sẽ bàn bạc hàng loạt vấn đề với phái đoàn Trung Quốc.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki vào cùng ngày nhấn mạnh: "Một điều quan trọng là cuộc họp đầu tiên của chính quyền Biden với các quan chức Trung Quốc được tổ chức trên đất Mỹ và diễn ra sau khi chúng tôi đã gặp và tham khảo ý kiến chặt chẽ với các đối tác và đồng minh ở cả châu Á và châu Âu".

Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 18/3, sau khi Tổng thống Biden tham gia một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo từ Nhật Bản, Ấn Độ và Australia - những nước cùng Mỹ thiết lập lên nhóm "Bộ Tứ".

Bà Psaki cho biết phái đoàn Mỹ sẽ thẳng thắn trong việc nêu ra những mối quan ngại về những thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho nền an ninh và những giá trị của Mỹ, cùng các đồng minh và đối tác.

Chủ đề dự kiến được đưa ra để họp bàn sẽ bao gồm cam kết của Washington trong việc ủng hộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cùng hệ thống quốc tế dựa trên quy tắc.

Trước cuộc gặp với phía Trung Quốc, ông Blinken sẽ cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công du Hàn Quốc và Nhật Bản trong nỗ lực nhằm "tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc củng cố các liên minh và nhấn mạnh sự hợp tác thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới".

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hôm 10/3, Ngoại trưởng Blinken cho biết, Mỹ - Trung cũng sẽ bàn bạc về những lĩnh vực 2 bên có thể hợp tác.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không bắt đầu các cuộc đàm phán song phương khác với Trung Quốc trừ khi Bắc Kinh có những động thái mà Washington coi là "có cải thiện" trong những lĩnh vực 2 bên bàn bạc.

Các cuộc gặp ở Tokyo, Seoul và Alaska sẽ là chuyến công du ngoại giao đầu tiên của Ngoại trưởng Blinken kể từ sau khi Tổng thống Biden nhậm chức, trong bối cảnh Mỹ cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc để đối phó với tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và quân sự trong khu vực.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/canh-tay-phai-ngoai-giao-cua-ong-biden-tap-sap-gap-nhau-lan-dau-20210311082006269.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
309 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
437 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
487 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
760 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
873 lượt xem