24
/
102032
Ông Pompeo "bật đèn xanh" chuyển giao quyền lực tại Bộ Ngoại giao Mỹ
ong-pompeo-bat-den-xanh-chuyen-giao-quyen-luc-tai-bo-ngoai-giao-my
news

Ông Pompeo "bật đèn xanh" chuyển giao quyền lực tại Bộ Ngoại giao Mỹ

Thứ 4, 16/12/2020 | 07:10:19
454 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiện sẽ gặp ứng viên kế nhiệm ông trong tuần này, một bước đi chậm nhưng cho thấy dấu hiệu chuyển giao quyền lực từ chính quyền Trump sang nhóm của ông Joe Biden.

Ông Pompeo bật đèn xanh chuyển giao quyền lực tại Bộ Ngoại giao Mỹ - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

CNN dẫn một nguồn tin cho biết, ứng viên ngoại trưởng Antony Blinken của ông Biden dự kiến sẽ tới thăm trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ vào thứ 5 tuần này và gặp Ngoại trưởng đương nhiệm Mike Pompeo lần đầu tiên kể từ ngày bầu cử 3/11.

Cuộc gặp giữa ông Pompeo và ông Blinken sẽ đánh dấu sự thừa nhận chính thức đầu tiên của nhà ngoại giao hàng đầu trong chính quyền Trump rằng ông đang chuẩn bị chuyển giao nhiệm vụ lãnh đạo chính sách đối ngoại của Mỹ cho người kế nhiệm. Cuộc gặp dự kiến chỉ diễn ra trong 15 phút, nhưng giới chức Bộ Ngoại giao xem đây là một bước đi tích cực.

Ông Blinken là một trong những thành viên đầu tiên được ông Biden để từ vào nội các tương lai hồi tháng trước. Kể từ đó, ông đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị đảm nhiệm vị trí đó, như chuẩn bị cho phiên điều trần phê chuẩn và vạch ra các quyết định chính sách ngoại giao ngay tức thì của chính quyền Biden.

Cuộc gặp Binken - Pompeo sẽ là một trong những cuộc gặp trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa một ứng viên được đề cử của nhóm Biden với một thành viên nội các của ông Trump.

Sau ngày bầu cử 3/11, ông Pompeo từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden và thậm chí còn gây tranh cãi khi phát biểu rằng "sẽ có sự chuyển giao suôn sẻ cho chính quyền Trump thứ 2".

Tuy nhiên, ông Pompeo sau đó cũng nói "chúng tôi sẽ thực hiện việc này" khi nói về việc chuyển giao quyền lực tại Bộ Ngoại giao và rằng ông sẵn sàng gặp các thành viên của nhóm ông Biden.

Theo một số nguồn tin, ông Blinken - người vẫn cần phải được Thượng viện phê chuẩn trước khi trở thành ngoại trưởng trong chính quyền Biden - đã không đợi một cuộc gặp với ông Pompeo để bắt tay vào chuẩn bị cho vị trí mới.

Ông Biden đã vạch ra một số ưu tiên về chính sách đối ngoại ngay khi nhậm chức, trong đó có cam kết ngay lập tức tái tham gia thỏa thuận khí hậu Paris và đưa Mỹ trở lại Tổ chức Y tế Thế giới. Ông Biden đã cam kết thực hiện ngay chóng các việc này, đồng nghĩa với việc ông Blinken sẽ phải chuẩn bị các kế hoạch đó cùng với các luật sư.

Ông Blinken, một cựu thứ trưởng ngoại giao trong chính quyền Obama, là một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Biden. Một nguồn tin cho biết ông Blinken hiện đang đảm nhiệm 3 vai trò khác nhau: cố vấn cấp cao cho ông Biden, một lãnh đạo cấp cao trong nhóm an ninh quốc gia của đội ngũ chuyển giao và cũng là một người chồng, người cha của 2 con nhỏ dưới 2 tuổi.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-pompeo-bat-den-xanh-chuyen-giao-quyen-luc-tai-bo-ngoai-giao-my-20201215212111317.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=3

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
345 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
465 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
524 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
799 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
909 lượt xem