19
/
84049
Bánh mì kẹp – món ăn bình dân của Việt Nam khiến thế giới 'phát cuồng'
banh-mi-kep-mon-an-binh-dan-cua-viet-nam-khien-the-gioi-phat-cuong
news

Bánh mì kẹp – món ăn bình dân của Việt Nam khiến thế giới 'phát cuồng'

Thứ 6, 20/12/2019 | 19:11:02
2,059 lượt xem

Hấp dẫn toàn diện cả về hình thức lẫn mùi và vị, bánh mì kẹp với gu ẩm thực tinh tế của người Việt và những nguyên liệu địa phương đã nâng tầm món ăn lên đẳng cấp quốc tế một cách ngoạn mục.

Banh mi kep – mon an binh dan cua Viet Nam khien the gioi 'phat cuong' hinh anh 1

Ngày càng trở nên nổi tiếng, bánh mì kẹp thịt của Việt Nam – một món ăn đường phố quen thuốc ở mọi miền đất nước – vẫn tiếp tục khiến các thực khách nước ngoài kinh ngạc và bị mê hoặc bởi sự pha trộn hoàn hảo của ẩm thực phương Tây với hương vị Việt Nam.

Cùng với phở, bún chả, nem, gỏi cuốn..., bánh mì kẹp Việt Nam đường hoàng có tên trên bản đồ ẩm thực quốc tế, lọt vào tốp các món ăn đường phố ngon nhất; là 1 trong 10 món sandwich hấp dẫn trên thế giới, nằm trong danh sách các các món ăn mà người nước ngoài nhất định phải thử khi tới Việt Nam.

Thậm chí tên gọi "bánh mì" (banh mi /ˈbɑːn miː/) đã vinh hạnh là một trong ba từ ngữ Việt Nam có trong dữ liệu từ điển Oxford, cùng với "Phở" (pho /fə ː/) và "Áo dài" - (ao dai /ˈaʊ ˌdʌɪ/), tất cả đã đủ để chứng tỏ độ nổi tiếng và sức hút khó cưỡng của món ăn này.

Nhiều trang web về du lịch hay ẩm thực thế giới, các food blog và thậm chí cả những blogger lừng danh về lifestyle, đều “phát cuồng” với món bánh mì. Và họ đều trang trọng gọi bánh mì là “banh mi” một cách ngưỡng mộ.

Vậy bánh mì kẹp xuất hiện từ bao giờ và vì sao nó hấp dẫn đến như thế?

Xuất xứ từ phương Tây

Chiếc bánh mì baguette đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ thời Pháp thuộc cách đây 130 năm. Nó khá dài, đặc ruột, vỏ cứng màu vàng sậm. Khi ăn, người Pháp thường cắt ra làm nhiều khúc nhỏ, dùng để chấm với nước súp, càri hoặc ăn với bơ.

Năm 1970, những chiếc lò nướng bánh mì bằng củi được chuyển thành lò gạch lớn hơn để nướng được nhiều bánh một lúc.

Lò gạch là loại lò đóng kín, cho phép giữ lại hơi nước khi nướng bánh. Ở nhiệt độ cực cao và hơi nước cực nhiều, chiếc bánh mì baguette trở nên rỗng ruột hơn, ruột bông xốp trong khi vỏ ngoài giòn rụm.

Từ đây, chiếc bánh mì mang bản sắc riêng của Việt Nam chính thức ra đời, khác hẳn bánh mì baguette kiểu Pháp, nhỏ hơn, ruột xốp và vỏ giòn.

Các đầu bếp Việt cũng bắt đầu biến tấu, thay vì quết bơ, mứt lên bánh mì hoặc chấm bánh mì vào nước súp, họ bắt đầu kẹp thịt nguội vào trong chiếc bánh và tất cả mọi người đều nhận ra cách thưởng thức này thật ngon lành và tiện lợi.

Chiếc bánh mì ngày càng xốp hơn, vỏ dày và giòn hơn. Các đầu bếp sáng tạo thêm nhân bánh bằng các nguyên liệu địa phương, không chỉ có thịt nguội mà có thêm patê, giò lụa, thịt lợn xá xíu, đồ chua, dưa leo, nước sốt... Chiếc bánh mì nóng giòn, thơm phức, ôm trong lòng cả một thiên đường hương vị: giòn và mềm, béo ngậy và đậm đà.

Banh mi kep – mon an binh dan cua Viet Nam khien the gioi 'phat cuong' hinh anh 2

Bánh mỳ được phục vụ trên một số chuyến bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: Vietnam+)

Bánh mì kẹp cứ thế phát triển ra cả ba miền. Mỗi vùng, người dân lại chế biến và điều chỉnh nguyên liệu để phù hợp khẩu vị hơn.

Món ăn ngon và dễ kiếm này có thể tìm thấy ở những chiếc xe bánh mì rong trên phố, những hàng quà sáng nhỏ ven đường và khi những khách du lịch nước ngoài nếm thử, ngay lập tức họ bị bánh mì Việt Nam “hớp hồn.”

Chinh phục cả thế giới

Bánh mì kẹp Việt Nam hầu như xuất hiện ở mọi quốc gia có kiều bào Việt Nam sinh sống bởi món ăn dễ làm, các nguyên liệu dễ tìm.

Bánh mì kẹp Việt Nam dần dần chuyển từ bàn ăn gia đình ra các cửa hàng đường phố, ban đầu chỉ nhằm phục vụ cộng đồng người Việt, sau đó mau chóng được người dân nước sở tại đón nhận, bánh mì Việt trở nên nổi tiếng và thậm chí phát triển thành cả chuỗi nhà hàng.

Ở Mỹ nổi tiếng với nhà hàng Bánh Mì Saigon ở New York, Bun Mee ở San Francisco, và chuỗi cửa hàng lừng danhLee’s Sandwiches trải dài khắp miền Nam nước Mỹ.

Yum Brands -Tập đoàn sở hữu KFC và Pizza Hut thậm chí đã mở ra một tiệm bánh mì ở Texas và đặt tên là Banh Shop.

Canada có Bánh Mì Boys ở Toronto, Bánh Mì Thi-Thi ở Calgary.

Tại Cộng hòa Séc, thực khách nườm nượp tìm đến nhà hàng Banh Mi Ba và Mr. Bánh Mì ở Praha.

Nước Anh nổi tiếng với các nhà hàng bánh mì Kêu, Banh Mi Bay, Banhmi11.

Ở Malaysia, thương hiệu bánh mì mang tên Ô Bánh Mì trở thành địa điểm yêu thích của người Malaysia.

Tại Thái Lan, thương hiệu Bánh mì Bo của đôi tình nhân Thái-Việt nổi tiếng cả Bangkok và trở thành cái tên được săn đón nhất.

Bánh mì Việt Nam hấp dẫn toàn diện cả về hình thức lẫn mùi và vị. Vỏ bánh vàng ruộm, bên trong là màu hồng của thịt nguội hoặc vàng nâu quyến rũ của những lát thịt xá xíu, màu xanh non của rau thơm, màu trắng và vàng của những sợi đu đủ, càrốt trộn, màu đỏ của tương ớt...

Ngay khi cắn miếng đầu tiên, sự bùng nổ của bản hợp ca các hương vị khiến thực khách ngây ngất. Lớp vỏ bánh nóng giòn bên ngoài, sự đậm đà của lớp thịt bên trong và vị chua độc đáo của những loại rau quả hoặc tươi hoặc được trộn theo kiểu salad.

Một blogger ẩm thực nhận xét, bánh mì kẹp là kết quả của một cú va chạm hoàn hảo giữa ẩm thực phương Tây và tinh túy của ẩm thực Việt, nó mang đầy đủ đặc điểm của một món ăn hiện đại mà bất cứ người bận rộn nào cũng cần. Nó gần gũi với người phương Tây nhưng cũng mang đầy hương vị cầu kỳ, tinh tế của châu Á.

Bảng xếp hạng từ website du lịch uy tín traveller.com.au của Australia đã xếp bánh mì Việt Nam nằm trong tốp 10 món sandwich ngon nhất thế giới.

Blogger ẩm thực nổi tiếng Iamfoodblog thì thừa nhận bánh mì Việt Nam mới là loại sandwich anh mến mộ nhất.

David Farley – cây viết về ẩm thực và du lịch của BBC phải thốt lên: “Bánh mì Việt Nam ngon nhất thế giới.”

Tháng 5/2018, giải thưởng ẩm thực danh giá James Bread đã gọi tên tiệm bánh Đông Phương (Dong Phuong Bakery) của một gia đình Việt ở New Orleans, bang Louisiana (Mỹ).

Với uy tín gần 70 năm, James Bread được ví như "Oscar của giới ẩm thực," chỉ hướng đến những món ăn có kỹ nghệ nấu nướng thượng thừa, độc đáo cùng chất lượng 5 sao. Với giải James Bread, bánh mì Việt một lần nữa được vinh danh và tỏa sáng./.

Theo Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/banh-mi-kep-mon-an-binh-dan-cua-viet-nam-khien-the-gioi-phat-cuong/613927.vnp

  • Từ khóa

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
20 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
98 lượt xem

Bảo tàng Lịch sử trưng bày 150 hiện vật kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vừa khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - tinh thần bất diệt" với gần 150 tài liệu liên quan đến chiến thắng Điện Biên...
08:30 - 26/04/2024
123 lượt xem

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
505 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
547 lượt xem