213
/
90616
Nhiều phần mềm diệt virus phổ biến dính lỗ hổng bảo mật
nhieu-phan-mem-diet-virus-pho-bien-dinh-lo-hong-bao-mat
news

Nhiều phần mềm diệt virus phổ biến dính lỗ hổng bảo mật

Thứ 3, 28/04/2020 | 08:05:26
321 lượt xem

28 phần mềm diệt virus phổ biến, như Microsoft Defender, McAfee Endpoint Security hay Malwarebytes dính lỗ hổng khiến hệ điều hành ngừng hoạt động.

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật từ Rack911 Labs, hacker có thể lợi dụng lỗi này để xóa các tập tin đang được phần mềm diệt virus hoặc hệ điều hành sử dụng. Từ đó, phần mềm không thể cảnh báo bảo mật mà sẽ tạo kẽ hở để mã độc xâm nhập. Thậm chí, nó có thể khiến hệ điều hành ngừng hoạt động.

Các nhà bảo mật thử nghiệm xóa tập tin phần mềm diệt virus McAfee chạy trên Windows. Video: Rack911 Labs.

Liên kết tượng trưng (Symbolic link hay còn gọi là Symlink) cho phép tạo lối tắt từ thư mục này đến thư mục khác. Với lỗi hổng "Symlink Races", hacker có thể "nối" tập tin độc hại với tập tin hợp pháp, sau đó thực hiện các hành động phá hoại trên tập hợp pháp.

Theo Rack911 Labs, các phần mềm diệt virus dễ bị tấn công hơn bằng "Symlink Races" do cách thức hoạt động của nó. "Thông thường khi vận hành, phần mềm diệt virus sẽ quét tập tin và tự động xoá nếu phát hiện tập tin bị nhiễm độc", Rack911 Labs giải thích. "Nhưng trong quá trình quét, lỗ hổng thay thế ứng dụng độc hại bằng một liên kết tượng trưng nối với tập tin hợp pháp. Kết quả là, phần mềm diệt virus sẽ bỏ qua hoặc xóa tập tin hợp pháp, khiến hệ thống gặp lỗi".

Trong một số trường hợp, "Symlink Races" liên kết tập tin độc hại với các thành phần hệ thống có đặc quyền cao hơn, dẫn đến những cuộc tấn công Nâng cao độc quyền (EoP).

Danh sách các phần mềm diệt virus gặp lỗi và đã vá lỗ hổng. Ảnh: Rack911 Labs.

Danh sách các phần mềm diệt virus gặp lỗi và đã vá lỗ hổng. Ảnh: Rack911 Labs.

Rack911 Labs cho biết đã nghiên cứu lỗ hổng "Symlink Races" từ năm 2018 và phát hiện 28 sản phẩm diệt virus phổ biến dính lỗi từ đó đến nay. Tuy nhiên, các nhà cung cấp đã ra bản vá.

"Một số thừa nhận vấn đề và sửa lỗi, số khác âm thầm tung bản vá, chỉ còn một ít nhà cung cấp khác chưa khắc phục", đại diện Rack911 Labs chia sẻ. Công ty này cũng không công bố danh tính những sản phẩm chưa khắc phục lỗ hổng.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/nhieu-phan-mem-diet-virus-pho-bien-dinh-lo-hong-bao-mat-4091010.html

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
358 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
364 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
506 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
875 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
914 lượt xem