213
/
59090
Tăng cường quyền sở hữu trí tuệ thương mại điện tử
tang-cuong-quyen-so-huu-tri-tue-thuong-mai-dien-tu
news

Tăng cường quyền sở hữu trí tuệ thương mại điện tử

Thứ 3, 20/03/2018 | 10:50:35
408 lượt xem

Bên cạnh thị trường truyền thống, hoạt động kinh doanh diễn ra ngày càng nhiều trong môi trường thương mại điện tử. Trong khi đó có vấn đề bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) chưa cao.

Toạ đàm về sở hữu trí tuệ. Ảnh: PV

Do vậy, cần có nhiều hơn các chính sách, quy định để bảo hộ và thực thi quyền SHTT một cách có hiệu quả, đặc biệt là việc đẩy mạnh vai trò của tòa trong xử lý vi phạm quyền SHTT.

Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Văn Tùng, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo, sản xuất thông minh. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bên cạnh thị trường truyền thống, hoạt động kinh doanh diễn ra ngày càng nhiều trong môi trường thương mại điện tử.

 Những lợi ích từ việc chuyển đổi này là rất lớn, có sức hấp dẫn với doanh nghiệp. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh này cũng đối mặt với những thách thức lớn, trong đó có vấn đề bảo hộ, thực thi quyền SHTT.

Hiện nay, Bộ KHCN đang tăng cường sự đối thoại giữa các DN và cơ quan quản lý nhà nước, giữa người giải quyết các vấn đề về SHTT với các DN, giữa cơ quan đại diện sở hữu công nghiệp với các DN… 

Cùng đó, Phó Chánh Thanh tra Bộ KHCN - Nguyễn Như Quỳnh cũng cho biết, trong giai đoạn 2012-2015, có 98,37% các xâm phạm quyền SHTT được xử lý bởi cơ quan hành chính. Các vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại điện tử chủ yếu do Thanh tra Bộ KHCN, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương)… xử lý.

 Các hành vi vi phạm chủ yếu là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trong môi trường thương mại điện tử; cạnh tranh không lành mạnh trong tên miền; quảng cảo xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Dự kiến trong 5 năm tới, quy mô thị trường này tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 10 tỉ USD. Vì thế, Việt Nam cần có nhiều hơn các chính sách, quy định để bảo hộ và thực thi quyền SHTT một cách có hiệu quả.

Theo Minh Hạnh/Lao động Online

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
18 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
28 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
156 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
553 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
574 lượt xem