213
/
154675
Khi tổng đài nhà mạng 'trung chuyển' tin nhắn… lừa đảo
khi-tong-dai-nha-mang-trung-chuyen-tin-nhan-lua-dao
news

Khi tổng đài nhà mạng 'trung chuyển' tin nhắn… lừa đảo

Thứ 4, 11/10/2023 | 12:06:00
2,260 lượt xem

Không chỉ gọi điện, gửi tin nhắn lừa đảo các thuê bao, kẻ lừa đảo thậm chí đang sử dụng cả dịch vụ của tổng đài nhà mạng để dẫn dụ người dùng.

“Dè chừng” với tin nhắn lạ từ chính tổng đài nhà mạng - Ảnh: K.N.

“Dè chừng” với tin nhắn lạ từ chính tổng đài nhà mạng - Ảnh: K.N.

Nhà mạng cần có biện pháp hiệu quả triệt để vì số đông khách hàng thuê bao của mình. Đó cũng chính là cách thể hiện trách nhiệm và uy tín của chính nhà mạng.

Sau bao ngày nhận được những cuộc gọi dọa nạt, lừa đảo, người thân của tôi đã chủ động không trả lời các số máy lạ. Và cũng những nội dung tương tự những cuộc gọi quấy nhiễu người dùng thời gian qua, kẻ lừa đảo đã đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn thoại của chính tổng đài để… lừa đảo.

Người nhà tôi nhận được tin nhắn từ số tổng đài của nhà mạng MobiFone (đang đăng ký thuê bao). Nội dung tin nhắn quen thuộc, ai đó thông báo sim đang sử dụng sẽ bị "khóa khẩn cấp trong 2 giờ tới" nếu không đến cục viễn thông làm việc.

Nhiều người quen của tôi cũng nhận tin nhắn tương tự. Không khỏi hoang mang, chị gọi lại số điện thoại trong tin nhắn, sau đó được yêu cầu ấn phím 9 để gặp tư vấn viên hỗ trợ… Do đã đọc nhiều cảnh báo lừa đảo theo cách tương tự nên chị đã không làm theo.

Tôi thấy băn khoăn thêm với chiêu mới này. Nhà mạng làm gì để bảo vệ người dùng khi mà kẻ gian có thể dễ dàng sử dụng cả dịch vụ của tổng đài của chính nhà mạng, "nhờ" dịch vụ nhà mạng "nhắn nhủ" với bất cứ khách hàng bất cứ thông tin nào. Trong đó, đã có cả thông tin nội dung có hướng lừa đảo.

Người dùng nếu không đọc kỹ tin nhắn thoại hoặc không quá am hiểu về dịch vụ nhắn thoại của nhà mạng có thể mắc bẫy lừa vì tin đây là tin gửi từ nhà mạng. Tin nhắn được gửi đến từ chính đầu số 1026 của tổng đài, nằm trong mục tin nhắn gửi đến từ nhà mạng, không phải tin nhắn rác để người dùng có thể ngăn chặn.

Nhà mạng trong trường hợp này đã "trung chuyển" cả thông tin có nội dung làm phiền (thậm chí lừa đảo) đến khách hàng của mình. Đó có phải là một điều bình thường?

Được biết, tổng đài 1026 của MobiFone là đầu số hỗ trợ dịch vụ lời nhắn thoại. Dịch vụ giúp thuê bao có thể nhận được lời nhắn thoại từ thuê bao khác gọi đến trong trường hợp đang nhận cuộc gọi khác hoặc không thể nghe máy.

Tìm hiểu thêm, tôi được biết sở dĩ tổng đài 1026 gửi tin đến thuê bao có thể là do: thuê bao đã đăng ký dịch vụ lời nhắn thoại (theo cú pháp đăng ký) hoặc nhà mạng đã tự mở cho thuê bao.

Dịch vụ lời nhắn thoại cũng được giới thiệu là hoàn toàn miễn phí sử dụng. Tuy nhiên khi bị sử dụng để lừa đảo thì đã thành lợi bất cập hại, khó có thể yên tâm được nữa.

Và tôi thử hỏi một số thuê bao, không phải ai cũng biết vì sao điện thoại của họ có dịch vụ này, tại sao nhận được tin nhắn này và nhiều người không biết cách tự hủy đăng ký nếu thấy phiền hà, bất tiện.

Dịch vụ không xấu nhưng có thể biến thành tiêu cực khi bị lợi dụng, tiếp tay cho việc xấu, lừa đảo. Kẻ có ý đồ xấu sử dụng dịch vụ nhắn thoại để dọa khóa sim khẩn cấp. Nội dung rõ ràng như thế lại được chính tổng đài chuyển đến thuê bao với hình thức để lại tin nhắn văn bản và "nhắc" nghe lại tin nhắn thoại.

Nhiều nguy cơ chực chờ khách hàng tin theo tin nhắn (có thể mất tiền hoặc vì dính bẫy lừa đảo khác đang biến tướng từng ngày).

Các nhà mạng đang thể hiện quyết tâm trong việc chung tay ngăn chặn vi phạm về sim số, liên quan đến tin nhắn rác, lừa đảo. Người dùng chưa thể thoát những phiền phức từ những cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và các kiểu quảng cáo từ SIM rác, SIM không chính chủ.

Nay lại thêm sự phiền phức từ tin nhắn rác từ dịch vụ miễn phí của tổng đài. Và tin nhắn từ tổng đài nhà mạng càng dễ khiến người nhận hoang mang, dễ dính bẫy lừa hơn.

“Dè chừng” với tin nhắn lạ từ chính tổng đài nhà mạng - Ảnh: K.N.

“Dè chừng” với tin nhắn lạ từ chính tổng đài nhà mạng - Ảnh: K.N.

Qua dịch vụ này, người nhận tin nhắn và nghe tin nhắn từ tổng đài được miễn phí. Ngược lại, tin nhắn thoại gửi đi được tính phí như cuộc gọi thông thường. Đây chính là nguồn thu của nhà mạng.

Người dùng không có cách nào chủ động ngăn chặn, lọc được tin nhắn thoại từ tổng đài chuyển đến, chỉ còn trông chờ vào quyết tâm hỗ trợ của nhà mạng.

Theo Nguyễn Minh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khi-tong-dai-nha-mang-trung-chuyen-tin-nhan-lua-dao-20231010231655389.htm

  • Từ khóa

Tấn công mạng vào công ty tài chính, chứng khoán tại Việt Nam đang gia tăng

17,1 triệu vụ lây nhiễm mã độc vào hệ thống mạng thông qua các tập tin và thiết bị có thể tháo rời, đặc biệt hơn 36.000 vụ lừa đảo tài chính nhắm vào các...
19:02 - 07/05/2024
242 lượt xem

Apple và Samsung thống trị danh sách top 10 doanh số smartphone

Apple và Samsung là những nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất trong quý 1/2024 khi cùng nhau chiếm giữ mọi vị trí trong danh sách top 10 về doanh số của...
16:09 - 07/05/2024
313 lượt xem

VinFast và ON Energy ký hợp tác ứng dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

Vừa qua, Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng...
14:40 - 07/05/2024
332 lượt xem

Microsoft ưu tiên cuộc chiến chống các cuộc tấn công mạng

Trước các cuộc tấn công mạng lớn hiện nay, Microsoft đang nỗ lực hết sức để tăng cường bảo mật trên các sản phẩm và dịch vụ của mình.
11:12 - 07/05/2024
430 lượt xem

Những cách giúp cai nghiện smartphone

Nghiện smartphone là nguyên nhân sâu xa thường xuyên gây ra những vấn đề về sức khỏe như ngủ kém, thậm chí là tâm trạng chán nản hay trầm cảm.
09:33 - 07/05/2024
479 lượt xem